5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Trang trại bò trên cồn cát

- Advertisement -

Giữa “chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình”, thật ngỡ ngàng đến không ngờ khi thấy mọc lên những trang trại chăn nuôi bò do chính tay người nông dân Quảng Bình bỏ tiền đầu tư biến vùng “cát chết” thành nơi làm giàu. Vợ chồng anh Lê Ngọc Lễ và chị Nguyễn Thị Hạnh – chủ trang trại sinh thái Cát Ngọc ở xã Hải Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) đã chinh phục vùng cát trắng ven biển, mở ra nhiều cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây. Hay như anh Lê Văn Nam cũng đầu tư nuôi hàng nghìn con bò thịt mỗi lứa, lợi nhuận mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Anh Lê Ngọc Lễ chăm đàn bò ở trang trại.

Trang trại sinh thái Cát Ngọc ở xã Hải Ninh, diện tích rộng hơn 50 ha, gồm 30 ha phi lao chắn gió cát, 20 ha canh tác sản xuất VAC, hiện cho lợi nhuận mỗi năm 2 tỷ đồng. Trong trang trại có 33 bò cái, 100 bò thịt, hàng trăm con dông cát, 500 con gà đẻ trứng, 500 con vịt đẻ trứng, ngoài ra còn có ao nuôi cá và nuôi vịt trời. Trên cát là những vườn cây ăn quả xanh tốt: bưởi, chanh, thanh long và ổi.

Ông Mai Văn Buôi – Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết, đến nay hàng trăm hộ trong xã đã theo gương vợ chồng anh Lễ tham gia phủ xanh hơn 2.000 ha vùng cát ven biển. Hàng trăm thanh niên trước đây bỏ vào các tỉnh phía Nam kiếm sống, nay kéo nhau về làng nhờ anh hướng dẫn cách lập nghiệp, nhiều trang trại mọc trên cát.

Rời huyện Quảng Ninh, đến huyện Quảng Trạch, càn ngạc nhiên khi thấy trang trại chăn nuôi bò “khủng” của anh Lê Văn Nam ở xã Quảng Tùng. Diện tích trang trại 15 ha, với những dãy chuồng trại được xây dựng chạy dài tít tắp, bên trong đang có 2.000 con bò thịt, con nào con nấy vạm vỡ, nặng 600 kg – 1 tấn/con. Mỗi năm, trang trại xuất bán thị trường 6.000 con bò thịt, tương đương 3.600 tấn, đạt doanh thu 250 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 25 tỷ đồng. Riêng năm ngoái, tiền thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, anh Nam nộp ngân sách Quảng Bình 12 tỷ đồng.

Theo anh Nam, vấn đề khó khăn nhất của trang trại là thức ăn cho bò. Từ 2 năm trở lại đây, trang trại đã được Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh Quảng Bình (SRDP Quảng Bình) hỗ trợ triển khai dự án “Liên kết xây dựng vùng nguyên liệu ngô làm thức ăn cho bò thịt”. Đến nay, đã có hàng trăm nông dân ở 7 xã tham gia với tổng diện tích canh tác ngô hơn 200 ha. Trang trại đã ký hợp đồng với các tổ, nhóm sản xuất ngô, nông dân được mua chịu ngô giống và phân bón, sau khi bán sản phẩm cho trang trại sẽ trừ nợ vật tư đầu vào.

Ông Hoàng Xuân Trường – cán bộ dự án SRCP cho biết, việc vận động và hỗ trợ nông dân chuyển đổi từ trồng ngô lấy hạt sang trồng ngô lấy thân đã giúp tăng thu nhập cho họ lên 3 lần. “Tuy được dự án hỗ trợ thiết lập liên kết với các tổ hợp tác phát triển giá trị ngô vùng dự án, nhưng sản lượng của bà con trồng ngô ở địa phương mới chỉ đạt 20% nhu cầu của trang trại. Bởi vậy, 80% thức ăn cho bò vẫn là thu mua thân ngô từ Nghệ An”, anh Nam nói.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm