7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Ninh: Chú trọng xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

- Advertisement -

Lực lượng dự bị động viên được xếp trong kế hoạch bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội nhằm duy trì tiềm lực quân sự, là yếu tố góp phần quyết định sự thắng lợi trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Xác định công tác xây dựng và huy động lực lượng dự bị động viên giữ vị trí rất quan trọng trong chiến lược bảo vệ Tồ quốc và là nhiệm vụ cơ bản góp phần xây dựng tiềm lực quốc phòng toàn dân, 20 năm qua (từ năm 1996 đến nay), các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã tổ chức quán triệt, phổ biến và tuyên truyền sâu rộng nội dung của Pháp lệnh về dự bị động viên đến mọi đối tượng với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng, thiết thực. Nhờ đó, đã tạo được bước chuyển biến mới quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh kiểm tra mô hình học cụ phục vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy-Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh cho biết “Việc thực hiện các chế độ đăng ký, quản lý nguồn dự bị động viên được các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo và từng bước đi vào nền nếp.

Đến nay, Quảng Ninh đã đăng ký quân nhân dự bị các đối tượng sỹ quan, quân nhân dự bị hạng 1, hạng 2, nữ chuyên môn kỹ thuật cho quân đội đạt 100%; đồng thời quản lý chặt chẽ quân nhân dự bị được sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên theo phân cấp quản lý.

Ban chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên phối hợp với Công an huyện và các ngành liên quan, chỉ đạo các xã, thị trấn nắm chắc các phương tiện ở cơ sở, đăng ký đầy đủ các phương tiện thuộc 8 nhóm trong diện huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội, với kết quả đăng ký 10/10 phương tiện đạt 100%.

Ban chỉ huy Quân sự huyện cũng đã tiến hành phúc tra nguồn dự bị động viên theo đúng trình tự, thủ tục đăng ký. Kết quả, 100% phương tiện kỹ thuật đăng ký đúng quy định, bảo đảm về số lượng, chất lượng, tính năng kỹ thuật, chủng loại phương tiện và chủ sử dụng phương tiện, sẵn sàng thay thế, bổ sung khi có biến động. Hệ thống sổ sách, mẫu biểu được củng cố, điều chỉnh, bổ sung kịp thời, đầy đủ.

Hầu hết quân nhân dự bị và phần lớn số phương tiện kỹ thuật hiện có đã được đăng ký, quản lý. Kế hoạch xây dựng, huy động và tiếp nhận lực lượng dự bị động viên được xây dựng cơ bản, hoàn chỉnh và được phê chuẩn đúng qui định của pháp luật. Kết quả sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị dự bị động viên đạt trên 99% so với chỉ tiêu được giao”.

Những năm qua, số lượng, chất lượng đơn vị dự bị động viên trên địa bàn huyện Quảng Ninh đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng động viên, nhất là các đơn vị có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu cao. Các đơn vị nhận nguồn động viên đã chủ động hiệp đồng với địa phương giao nguồn, xây dựng và thực hiện chương trình huấn luyện sát với từng đối tượng, từng đơn vị.

- Advertisement -

Quá trình huấn luyện luôn thực hiện phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” gắn lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành làm chính, bảo đảm huấn luyện đúng thời gian, nội dung, chương trình phù hợp với từng đối tượng và sát với tình hình thực tế của địa phương. Trong huấn luyện đã thực hiện kết hợp chặt chẽ với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; quân số tham gia huấn luyện năm 2016 có 5.649/5.788 đồng chí, đạt hơn 97%, quân số kiểm tra sẵn sàng động viên 2.467/2.573 đồng chí, đạt gần 96%.

Cùng với việc quản lý nguồn và huấn luyện lực lượng dự bị động viên, hàng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Quảng Ninh thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho quân nhân dự bị về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ xây dựng củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững chắc, nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng dự bị động viên.

Ngoài ra, huyện Quảng Ninh còn thực hiện tốt các chế độ chính sách trong huy động và xây dựng lực lượng dự bị động viên, bảo đảm công tác tài chính, hậu cần kỹ thuật và các quy định cần thiết khác để sẵn sàng huyện động lực lượng dự bị động viên…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện, công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên của huyện Quảng Ninh vẫn còn bộc lộ một số mặt tồn tại, hạn chế. Đó là, công tác tuyên truyền Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên có lúc chưa được thường xuyên, còn đơn giản và thiếu chiều sâu; việc quản lý nguồn dự bị động viên ở một số địa phương chưa chắc chắn; kết quả huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên ở một số đơn vị chưa cao. Cơ sở vật chất, vũ khí trang bị bảo đảm cho công tác huấn luyện còn hạn hẹp.

Thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban ngành làm tham mưu” trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói chung và xây dựng lực lượng dự bị động viên nói riêng, trong thời gian tới, huyện Quảng Ninh tập trung lãnh đạo công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong đó, phấn đấu sắp xếp biên chế các đơn vị dự bị động viên của Bộ, Quân khu và của tỉnh đạt 100% chỉ tiêu được giao, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 75% trở lên. Tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên và bảo đảm chế độ chính sách cho lực lượng dự bị động viên, nâng cao chất lượng mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng hùng hậu, nồng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững khu vực phòng thủ, ổn định địa bàn, thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Hà Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm