6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Kỷ niệm 15 năm thành lập lực lượng Cảnh sát 113 Quảng Bình

- Advertisement -

Thực hiện Quyết định số 943/2001/QĐ-BCA ngày 27/9/2001 của Bộ Trưởng Bộ Công an về việc thành lập lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (Gọi tắt  là 113) tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã có quyết định số 647/QĐ-CAT ngày 16/11/2001 về việc thành lập lực lượng cảnh sát 113 trực thuộc phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về TTXH Công an tỉnh. Từ đó ngày 6/12 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát 113.

Duy trì tốt chế độ nhận tin báo của nhân dân.

Từ mô hình ban đầu là hợp quân của một số đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân. Hiện nay, quân số của lực lượng Cảnh sát 113 Công an Quảng Bình có 13 đồng chí làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, giải quyết ban đầu các vụ việc theo thẩm quyền khi có yêu cầu của nhân dân. Không ranh giới, không thời gian thậm chí phải đánh đổi cả tính mạng nhưng với niềm tin sắt đá, ý chí nghị lực được tôi luyện đã giúp những chiến sĩ Cảnh sát 113 qua bao thế hệ không ngần ngại đối mặt với tội phạm, xử lý nhanh chóng các vụ việc xảy ra trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thực tế là ở đâu phức tạp, hiểm nguy nhất là ở đó có các chiến sĩ 113. Thậm chí những đêm đông, giá rét khi mọi người yên giấc ngủ, nhận được tin báo là các anh lại lên đường. Có những vụ việc khi lực lượng 113 đến nơi thì hiện trường gần như bị xáo trộn, đối tượng cũng đã lẫn trốn khỏi địa bàn nhưng đúng như tên gọi phản ứng nhanh – sự có mặt kịp thời của các anh đã giúp ổn định tình hình, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân. Chính vì lẽ đó mà mỗi khi nhắc đến tên 113, nhân dân trên địa bàn đều dành cho họ một tình cảm tin cậy, quý trọng. Đó không chỉ là hành động mưu trí, dũng cảm, cương quyết khôn khéo trong truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản; gây rối trật tự công cộng; đối tượng truy nã, ma túy, cướp giật.v.v. mà còn được cán bộ và nhân dân tỉnh nhà nhắc đến với sự tận tâm, tận tụy, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Bác Phạm Văn Hiệp, tổ dân phố 7, phường Nam Lý, Thành phố Đồng Hới cho biết: Cái tên lực lượng phản ứng nhanh và con số 113 đã quá quen thuộc và gần gũi với người dân chúng tôi. Hễ “Đâu dân cần là 113 có mặt…”, chúng tôi rất tin tưởng và yêu mến các chiến sĩ Cảnh sát 113.

Lực lượng CS113 kịp thời có mặt phối hợp đưa nạn nhân bị tai nạn đi cấp cứu.

Để đảm bảo chế độ thường trực 24/24 giờ trong ngày, lực lượng CS113 phần lớn ăn, nghỉ tại đơn vị. Đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, thứ bảy, chủ nhật, các anh chẳng mấy khi được sum họp cùng gia đình. Gian khó, thiệt thòi nhưng không vì thế mà anh em nãn lòng, sao nhãng công việc. Điều làm ấm lòng các anh là được Lãnh đạo Công an tỉnh, Chỉ huy đơn vị quan tâm ủng hộ, được nhân dân cảm phục, tin tưởng, chở che. Hạnh phúc hơn là bên các anh luôn có một gia đình đầm ấm, biết sẻ chia, thương yêu làm điểm tựa vững chắc cho người thân của mình yên tâm công tác.

15 năm hoạt động trên trận tuyến đầy gian khó, thử thách, lực lượng Cảnh sát 113 đã huy động gần 50.000 lượt CBCS tham gia phản ứng và  xử lý trên 15.000 lượt tin báo; bắt giữ 2.487 đối tượng, tạm giữ 482 xe máy, 45 xe đạp và 30 xe ô tô; tổ chức đưa trên 1.500 trường hợp đi cấp cứu do tai nạn giao thông, gây rối TTCC.v.v. Những con số được thống kê dày thêm hàng năm là một minh chứng hùng hồn thể hiện tinh thần “Vững chí, bền gan” của các chiến sĩ CS 113. Dẫu hôm nay, quê hương, đất nước đã yên bình nhưng đâu đó tội phạm vẫn còn nhòm ngó đe dọa đến cuộc sống của chúng ta. Hơn lúc nào hết, CS113 vẫn luôn phát huy tốt vai trò là lực lượng tiên phong đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ cho cuộc sống thanh bình. 15 năm qua đã có hàng chục lượt CBCS được các cấp khen thưởng, đặc biệt nhiều đồng chí trưởng thành, giữ các chức vụ chủ chốt trong lực lượng Công an Quảng Bình.

Tọa đàm Kỷ niệm 15 năm thành lập lực lượng Cảnh sát 113 và 6 năm tái thành lập Đội Cảnh sát trật tự Công an tỉnh.

- Advertisement -

15 năm là quãng thời gian không dài trong đội hình chung của lực lượng Công an Quảng Bình nhưng bằng những chiến công, việc làm, hành động cụ thể, lực lượng CS113 đã và đang từng bước khẳng định vai trò và vị thế của mình – một lực lượng cơ động phản ứng nhanh nhất, mạnh nhất và hiệu quả nhất, góp phần tô thắm thêm truyền thống và danh dự mà nhân dân yêu mến dành cho lực lượng Cảnh sát 113 hai chữ “Thương hiệu” của niềm tin.

Thanh Hương

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm