7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tình trạng rừng ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh) bị khai thác trái phép: Kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý

- Advertisement -

Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được ý kiến phản ánh về việc rừng ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh) bị khai thác trái phép diễn ra từ nhiều năm qua, song không thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Việc làm này liệu có sự bao che, tiếp tay cho lâm tặc của lực lượng chức năng quản lý và bảo vệ rừng.

Liên quan đến vấn đề bạn đọc phản ánh, sau khi nhận được thông tin này vào cuối tháng 9-2016, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh tổ chức kiểm tra, xác minh. Qua thực hiện công tác kiểm tra, xác minh của Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh cho thấy: Tại khu vực thuộc khoảnh 3, tiểu khu 344 do UBND xã Trường Sơn quản lý phát hiện có 0,3ha rừng bị người dân địa phương chặt phá, đốt và trồng lúa nay đã trổ bông. Thời điểm phát đốt được xác định trước thời điểm kiểm tra của lực lượng chức năng (vào cuối tháng 9-2016) khoảng trên 3 tháng. Hiện trường còn để lại một số cây gỗ nhóm 7 và nhóm 8, đường kính 60cm.

Tại khu vực thuộc khoảnh 145, tiểu khu 350 thuộc Ban quản lý rừng cộng đồng thôn Long Sơn quản lý, phát hiện 2 gốc cây gỗ Chũa (thuộc gỗ nhóm 5), đường kính gốc 60cm đã bị chặt hạ. Hiện trường để lại còn bìa bắp, cành ngọn và hai hộp gỗ kích thước 2,5m x 30cm x 15cm đã bị mục ải. Xác định thời điểm cây bị chặt hạ cách thời điểm kiểm tra khoảng 4 tháng. Tiếp tục mở rộng địa bàn kiểm tra tại tiểu khu 350, đoàn kiểm tra của Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh phát hiện thêm 16 gốc cây bị chặt, đường kính từ 40 đến 60cm (có 3 cây Táu thuộc gỗ nhóm 2 và 1 cây Chũa thuộc gỗ nhóm 5).

Hiện trường một điểm rừng bị khai thác trái phép.

Trong đó, có 12 gốc đã bị lấy hết phần gỗ, chỉ còn lại bìa, bắp và cành nhánh. Tại hiện trường lực lượng chức năng phát hiện còn 8,33m3 gỗ. Qua xác minh ban đầu của đoàn kiểm tra, thì đối tượng khai thác gỗ là đồng bào dân tộc Vân Kiều ở Bản Sắt, xã Trường Sơn lén lút khai thác gỗ này vào năm 2014 để làm nhà, nhưng chưa vận chuyển về được.

Qua thực hiện công tác kiểm tra, xác minh nói trên, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh khẳng định: Thực trạng công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Trường Sơn hiện nay đang được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Qua kiểm tra, xác minh nhận thấy, chưa đủ cơ sở để khẳng định có sự bao che hay tiếp tay cho lâm tặc phá rừng của lực lượng chức năng quản lý và bảo vệ rừng, nhất là lực lượng cán bộ, công chức của Trạm Kiểm lâm Trường Sơn.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng xâm hại rừng và xử lý những sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát lâm sản theo đúng quy định của pháp luật; tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tổ chức kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc trên địa bàn xã Trường Sơn, trong đó, chú ý vào các khu rừng giao cho UBND xã Trường Sơn và cộng đồng dân cư thôn, bản quản lý, bảo vệ; tổ chức thu gom và vận chuyển ra khỏi rừng toàn bộ số gỗ do lâm tặc chặt hạ còn lại ở hiện trường; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đã để xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái phép trên địa bàn quản lý.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh và hoàn thiện hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật; phối hợp UBND xã Trường Sơn tăng cường kiểm tra, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn; hỗ trợ đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn…

- Advertisement -

Bùi Thành

- Advertisement -.

bài liên quan

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm