7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

CIA thiếu chứng cứ khi nói Nga giúp ông Trump thắng cử

- Advertisement -

Trước thông tin Cục Điều tra Liên bang Mỹ (CIA) kết luận Nga giúp ông Donald Trump đắc cử, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump lên tiếng bác bỏ, theo AFP ngày 10-12.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) yêu cầu đánh giá toàn bộ những cuộc tấn công mạng liên quan tới cuộc bầu cử Mỹ 2016 – Ảnh: AP

Trước đó, The Washington Post cho biết CIA đưa ra kết luận trong một bản đánh giá bí mật, khẳng định Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo đó, không chỉ là hành động “phá hoại bầu cử và làm suy yếu niềm tin vào hệ thống bầu cử”, mà mục đích của phía Nga cụ thể là giúp ông Trump vượt qua bà Clinton để đắc cử tổng thống.

Báo cáo này xuất hiện sau khi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama ra lệnh cho giới tình báo xem xét lại toàn bộ các cuộc tấn công mạng và sự can thiệp từ các thế lực nước ngoài nhằm vào cuộc bầu cử năm nay.

Cố vấn an ninh nội địa Lisa Monaco cho biết các báo cáo về thông tin của CIA sẽ được cung cấp trước khi ông Obama chính thức rời văn phòng vào ngày 20-1-2017.

“Tổng thống Obama đã chỉ đạo cộng đồng tình báo thực hiện một cuộc đánh giá lại đầy đủ về tất cả những gì diễn ra trong suốt cuộc bầu cử 2016”, AP ngày 10-12 dẫn lời bà Monaco.

Đáp lại, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump mỉa mai CIA và khẳng định cơ quan này từng nói bậy trong quá khứ, điển hình là báo cáo giả về cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein:

- Advertisement -

“Đấy cũng là những người đã từng bảo rằng Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt đấy thôi. Cuộc bầu cử đã kết thúc từ lâu, bằng một chiến thắng áp đảo nhất trong lịch sử cử tri đoàn. Bây giờ là lúc để tiến về phía trước và “Khiến nước Mỹ vĩ đại lần nữa””.

Mùa tranh cử Mỹ năm nay nhiều lần chứng kiến các cáo buộc cho rằng các tin tặc Nga đã tấn công hệ thống máy chủ của Đảng Dân chủ ở Mỹ, cũng như cáo buộc tiếp tay cho ông Trump. Cả ông Trump lẫn phía Nga đều bác bỏ thông tin này.

Trong bản đánh giá bí mật nêu trên, CIA xác định một số cá nhân có liên hệ với Chính phủ Nga, đã cung cấp cho trang WikiLeaks hàng ngàn email trộm từ Ủy ban Dân chủ quốc gia (DNC) và nhiều bên khác, bao gồm chủ tịch ủy ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton, theo các quan chức Mỹ. Những quan chức này mô tả rằng nhóm cá nhân trên là một phần trong các hoạt động rộng khắp của người Nga nhằm ủng hộ ông Trump và làm tổn hại cơ hội thắng cử của bà Clinton.

“Đây là bản báo cáo của cộng đồng tình báo, cho thấy mục tiêu của Nga là ủng hộ một ứng viên, giúp ông Trump đắc cử. Đó là quan điểm nhất trí”, một quan chức cấp cao Mỹ nói vắn tắt trong biên bản trình lên các thượng nghị sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy CIA chưa xác minh được một số thông tin quan trọng để cáo buộc phía Nga ủng hộ ông Trump và cũng không chắc Nga có tạo ra sự khác biệt nào trong kết quả bầu cử hay không.

The New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Obama nói: “Hiện chưa rõ ý định ban đầu của Nga là ủng hộ ông Trump, và nhiều quan chức tình báo, trong đó có các cựu quan chức trong bộ máy vận động của bà Clinton, cũng tin rằng động cơ đầu tiên của người Nga chỉ đơn giản nhằm làm gián đoạn cuộc bầu cử và bào mòn niềm tin vào sự toàn vẹn của cuộc bầu cử”.

Các báo cáo của CIA ngoài ra cũng gây hoài nghi về việc không có bằng chứng cho thấy các quan chức Nga đã chỉ đạo những tin tặc này cung cấp thông tin mật cho WikiLeaks. Người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange, cũng bác bỏ mọi tin tức nói ông dính dáng tới Chính phủ Nga, theo AFP.

NHẬT ĐĂNG

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm