7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Làng cát Nhân Trạch Quảng Bình: Đồi cát, chợ cá và vấn đề quy hoạch du lịch cộng đồng

- Advertisement -

Cách thành phố Đồng Hới 10 km đường biển, làng chài, làng cát Nhân Trạch trở thành điểm sáng về du lịch Quảng Bình. Tại làng cát Nhân Trạch, cả khu trượt cát và chợ cá cũng được đưa vào làm du lịch.

Làng cát Nhân Trạch Quảng Bình: Đồi cát, chợ cá và vấn đề quy hoạch du lịch cộng đồng

Làng cát Nhân Trạch Quảng Bình trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Chúng tôi gọi những người dân làng cát là hoa xương rồng, những bông hoa xương rồng trên cát trắng, cây nó thì gai góc, nhưng hoa thì trắng nuốt, mong manh nhưng cũng thật kiên cường trong nắng và gió.

Cát nóng và vị mặn nồng của biển

Trước kia, làng chài Nhân Trạch có khu trượt cát thu hút du khách đến trải nghiệm. Những cồn cát cao vút, đứng trên đó, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát về phía biển hay về thành phố Đồng Hới. Mùa du lịch năm nay, dân du lịch Quảng Bình tự hào thêm điểm đến mới, đó là chợ cá Nhân Trạch.

Điều gì khiến cái chợ cá tanh nồng đó lại hấp dẫn du khách đến vậy? Từ 3h đến 4h sáng, khi mặt trời còn chưa thức dậy, chợ cá Nhân Trạch đã nhóm họp, thuyền bè tấp nập. Tiếng cười tiếng nói xôn xao, người mua, kẻ bán, thuyền vào, thuyền ra… Trước kia, cái chợ cá này chỉ có dân địa phương đến nhóm họp và đưa hải sản đi khắp vùng miền, nhưng năm nay, chợ Nhân Trạch có thêm tiếng nói các vùng miền của du khách, nào là giọng miền Bắc, nào là Nam cùng góp vui. Vậy là cái chợ cá này thêm phần rộn ràng, hấp dẫn, tiếng cười, tiếng nói, tiếng gọi… tạo nên những âm thanh sống động vào mỗi sáng mai.

Sự hấp dẫn của vùng cát này không chỉ là những đồi cát, chợ cá sống động, bờ biển xinh đẹp mà còn có món ăn vô cùng đặc biệt. Món ăn được truyền tụng ở vùng này, món mực và mì tôm. Mực ở vùng này vốn ngon nổi tiếng, mu dày, và khi đánh bắt lên, con mực còn tươi rói. Du khách mua mực ở chợ rồi về nhờ những quán hàng trong làng chế biến… Từ đó cái món mực và mì tôm trở nên nổi tiếng của du khách khi đến Quảng Bình. Còn gì tuyệt vời hơn, khi du khách có thể trải nghiệm trượt cát, rồi tắm biển và đi chợ cá, ngắm hoàng hôn trên biển… Tất cả tạo nên một sự trải nghiệm tuyệt vời.

- Advertisement -

Từ món mực, cái chợ cá nhóm họp ven biển, những cồn cát trắng… du khách đến Quảng Bình thêm một địa chỉ về du lịch cộng đồng, khách có thể ngắm hoàng hôn trên biển, ngắm sự nhộn nhịp của đoàn tàu cập bến…. lao xao nói, xao xao vào ra… Cả làng quê bừng sáng.

Chị Hà, một du khách đến từ Hà Nội nói: “Quảng Bình các bạn được thiên nhiên ưu đãi, chúng tôi đã trải nghiệm thăm quan từ Động Phong Nha, đến đồi cát Nhân Trạch… Và càng tuyệt vời hơn khi trải nghiệm du lịch cộng đồng cùng làng cá. Tôi nghĩ, các bạn phải biết bảo vệ những cồn cát mang tính đặc trưng này, và phát huy vai trò của cộng đồng, mang tính gìn giữ bảo tồn thiên nhiên”.

Làng cát Nhân Trạch Quảng Bình: Đồi cát, chợ cá và vấn đề quy hoạch du lịch cộng đồng

Chợ cá tanh nồng ven biển cũng hấp dẫn du khách mỗi sớm mai.

Làng cát Nhân Trạch Quảng Bình: Đồi cát, chợ cá và vấn đề quy hoạch du lịch cộng đồng

Du khách thích thú với chợ cá ở làng cát Nhân Trạch.

Xương rồng nở hoa

Đi cùng chúng tôi, có anh Lê Bá Nuyến là một hướng dẫn viên và cũng là một người con của làng cát. Anh là một trong những người có công khuyếch trương du lịch làng cát này. Theo anh Nuyến, vùng quê ven biển này trước đây đơn thuần chỉ có nghề bám biển. Nhưng với khát vọng làm giàu, làng anh có đến 50% đi lao động nước ngoài, 30% theo nghề biển, và 20% còn lại hoạt động dịch vụ và công chức. Làng Nhân Trạch trước kia không giàu có như bây giờ, giờ đây, nhiều biệt thự và nhà cao tầng, những khu quy hoạch đô thị, nhiều khu nghỉ dưỡng được mở ra, và hình như đất cát ở đây gọi là đắt xắt ra miếng ấy…

- Advertisement -

Anh Lê Bá Nuyến cho hay, quê hương anh được thiên nhiên ưu đãi, bờ biển xinh đẹp, dòng sông Dinh hiền hòa, cùng những cồn cát trắng đặc trưng… anh mong muốn, có dự án du lịch cộng đồng nhằm thu hút những người dân quê anh tham gia cùng làm du lịch, phát triển làng nghề truyền thống nước mắm, cá khô, và phát huy hết những tiềm năng sẵn có.

Làng cát Nhân Trạch Quảng Bình: Đồi cát, chợ cá và vấn đề quy hoạch du lịch cộng đồng

Để phát triển du lịch bền vững, người dân làn cát Nhân Trạch cần biết bảo vệ nguồn tài nguyên được thiên nhiên ưu đãi, không khai thác tràn lan. Câu chuyện của du lịch cộng đồng cần sự giúp sức và bảo vệ nguồn tài nguyên sẵn có, phát huy giá trị bền vững, tôn trọng thiên nhiên và môi trường, không can thiệp thô bạo vào thiên nhiên. Chuyện làng cát, cũng cần có bàn tay quy hoạch cụ thể, không làm du lịch kiểu manh mún mà cần sự giúp sức của những nhà chuyên môn có tâm và có tầm để làng cát Nhân Trạch trở thành điểm sáng về du lịch Quảng Bình.

Tạm biệt làng cát, chúng tôi tin rằng chỉ trong thời gian ngắn làng cát Nhân Trạch phát triển rực rỡ cùng ánh nắng mai, đây sẽ là điểm du lịch sinh thái cộng đồng được du khách gần xa biết đến.

Làng cát Nhân Trạch Quảng Bình: Đồi cát, chợ cá và vấn đề quy hoạch du lịch cộng đồng

Đinh Thanh Loan

Nguồn tin:  Báo Doanh nghiệp Việt Nam

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm