4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

- Advertisement -

Nằm cách Phong Nha chừng 70km về hướng Tây Bắc, sự phong phú, đa dạng của thảm thực vật và vẻ đẹp huyền ảo của hệ thống hang động Tú Làn đã mang lại cho chúng tôi những trải nghiệm tuyệt vời không thể quên.

Thiên nhiên kỳ vĩ của Quảng Bình từ lâu đã luôn hấp dẫn khách du lịch ưa mạo hiểm từ khắp nơi trên thế giới. Dù đã từng đến hang Sơn Đoòng nhiều năm trước, nhưng lần này, tôi vẫn không tránh khỏi háo hức và bất ngờ trước vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí của hệ thống hang động Tú Làn.

VỀ VỚI THIÊN NHIÊN

Đáp xuống sân bay Đồng Hới khoảng 11:00 trưa, xe của Chày Lập Farmstay đã đợi chúng tôi tự lúc nào. Mất khoảng hơn 1 giờ chạy xe, chúng tôi về đến farmstay. Cả khu nghỉ dưỡng được bao quanh bởi những ngọn đồi xanh mướt, không gian rộng rãi, sạch sẽ và yên bình làm sao. Đặc biệt, đa số các vật dụng trong farmstay đều mang tính thân thiện với môi trường.

Vì 2 giờ chiều mới được check-in nên chúng tôi tập trung ăn trưa ngay tại nhà hàng của farmstay. Các món ăn địa phương đa dạng, được trình bày đẹp mắt, cách chế biến cũng khá vừa miệng. Chúng tôi vừa thưởng thức món ăn, vừa bàn bạc rôm rả, ai cũng háo hức với hành trình sắp tới.

Thế giới kỳ diệu trong hang Tú Làn

Hành trình thảm hiểm hệ thống hang động Tú Làn nhiều thử thách nhưng vô cùng thú vị.

Chiều hôm đó chúng tôi tập trung lại để cùng đạp xe đến bến thuyền bên sông Chày. Con đường nhỏ thơ mộng với hai bên đường là cỏ cây xanh mướt và những ngọn núi trùng điệp hùng vĩ. Chiếc tàu đón chúng tôi đến bến nơi chèo thuyền kayak có bạn hướng dẫn viên nữ tên Lành và một người phụ trách lái tàu. Đoạn sông trước mắt chúng tôi hiện ra thật đẹp như tranh vẽ với làn nước trong veo.

- Advertisement -

Sông Chày là một trong những phụ lưu của sông Son, bắt nguồn từ thác Chày. Với chiều dài chỉ khoảng 10 km nhưng sông Chày có nhiều ghềnh đá đẹp, chứa đựng giá trị sinh học đa dạng. Chúng tôi người chèo kayak, người thỏa thích bơi lội trong dòng nước màu xanh ngọc mát rượi xua tan cái nóng mùa Hè. Trong mắt tôi lúc ấy chỉ còn bầu trời xanh và những đám mây trắng bồng bềnh, bao ồn ào phố thị dường như đã được gột trôi sạch sẽ. Chúng tôi chơi đùa đến tận tối, rồi cùng về lại farmstay nghỉ ngơi, chuẩn bị cho hành trình thám hiểm đầy hứa hẹn ngày hôm sau.

Thế giới kỳ diệu trong hang Tú Làn

Cảnh đẹp kỳ vĩ của bãi cắm trại trong ngày đầu tiên.

HÀNH TRÌNH BẮT ĐẦU

Đoàn chúng tôi ngoài 12 khách, còn có 2 hướng dẫn viên chính tên Minh (Bon) và Dũng, 2 bạn trợ lý an toàn và 20 porter kiêm đầu bếp. Sau khi kiểm tra mọi thứ kỹ càng, hành trình khám phá Tú Làn 3 ngày 2 đêm bao gồm 17 km đi bộ, 4 km khám phá các hang động và 1 km bơi trong những mạch nước ngầm bắt đầu.

Cả nhóm nối đuôi nhau hành quân trong cái nắng mùa Hè oi bức. Dù nắng gắt nhưng ai cũng vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Băng qua các đồng lúa vừa được thu hoạch chỉ còn gốc rạ, chúng tôi tiếp tục lội qua suối Rào Nan lạnh buốt. Hành trình không ngừng thử thách chúng tôi bằng những vách núi đá cheo leo hay rừng già thăm thẳm, những lối mòn chỉ vừa vặn đặt một bàn chân. Địa hình luôn thay đổi khiến chúng tôi phải thật cẩn thận để không bị trơn trượt.

Hang động đầu tiên trong hành trình thám hiểm là hang Chuột. Lúc đến cửa hang đã là buổi trưa, sau một lúc khám phá bên ngoài và chụp ảnh, bữa trưa đã được các bạn porter dọn ra sẵn sàng. Dù chỉ là bữa ăn dã chiến nhưng vẫn tươi ngon với bánh tráng cuốn cùng rau xanh, thịt heo, trứng. Ngoài ra còn có cả bánh mì và phô mai. Trong đoàn có một người ăn chay nên bếp chu đáo chuẩn bị sẵn cả món chay. Chúng tôi như được tiếp thêm năng lượng sau những giờ đi bộ mệt nhoài.

- Advertisement -

Vẻ đẹp khó cưỡng của hệ thống hang động Tú Làn từng được chọn làm bối cảnh cho phim “Kong: Đảo đầu lâu”.

Ăn trưa và nghỉ ngơi một lúc, chúng tôi được yêu cầu đội mũ bảo hiểm và bật đèn gắn phía trên, đeo găng tay vì trên đường đi có nhiều đá tai mèo sắc nhọn và bắt đầu đi vào trong hang Chuột. Gọi là hang Chuột nhưng bên trong không hề có chuột mà là ngôi nhà của đàn dơi bám trên trần hang. Đi xuyên qua hang động khoảng 20 phút sẽ đến các con dốc cao. Để đến được bãi cắm trại cho ngày hôm nay, chúng tôi phải vượt qua 3 con dốc khó nhằn.

Con dốc đầu tiên có tên gọi là Lòm Khòm, do đoạn này rất dốc rất khó đi, phải bò lom khom chứ không đi thẳng lưng được. Mọi người cùng thống nhất đây là con dốc khó và mất nhiều sức nhất. Sau đó đến con dốc thứ 2, do trên đỉnh dốc có một hòn đá to khá bằng phẳng nên dân địa phương gọi là dốc Đá Bằng. Con dốc này tương đối dễ hơn dốc Lòm Khòm. Con dốc cuối cùng của ngày có tên là Dốc Cây Xoài, do ở đỉnh dốc có một cây xoài cổ thụ rất lớn. Sau 20 phút đi lên và khoảng 35 phút đi xuống, chúng tôi cũng đến được bãi cắm trại với nước sôi, trà, cà phê… đã được chuẩn bị sẵn đầy đủ.

Thật không gì vui sướng bằng khi ngày đầu tiên – được đánh giá là ngày vất vả nhất – đã được chúng tôi hoàn thành mặc dù một vài thành viên gần như kiệt sức. Các hướng dẫn viên thật chu đáo mang theo cả nước điện giải đề phòng. Thế mới nói, để tham gia chuyến đi này, mọi người nên rèn luyện thể lực tốt, có kinh nghiệm trekking đường rừng và nhất là phải chuẩn bị giày phù hợp với địa hình.

Thế giới kỳ diệu trong hang Tú Làn

Hang Tú Làn không hổ danh là “anh cả” trong hàng loạt hang động kỳ vĩ.

Bãi cắm trại được dựng bên một thác nước tuyệt đẹp, trong đó có cả một phòng thay đồ và hai nhà vệ sinh dã chiến. Tiếng thác ầm ào như mời gọi khiến chúng tôi không thể chần chừ thêm mà ào ngay xuống tắm, bơi lội. Dòng nước lạnh đến tê người nhưng mang lại cảm giác khoan khoái dễ chịu.

Chúng tôi được dặn dò không sử dụng dầu gội hay các loại sữa tắm để giảm thiểu và không gây ô nhiễm nguồn nước. Nhờ thác massage mà các thành viên được rũ hết bụi đường và xóa tan mệt nhọc, để rồi cùng thưởng thức bữa tối thịnh soạn đầy đủ các món mặn, rau xào, rau luộc, canh…

Ở đây không có sóng điện thoại, nên ăn tối xong, cả đoàn cùng ngồi uống trà, ngắm bầu trời đầy sao. Suốt thời gian dài tất bật nơi thành phố, thật hiếm khi chúng tôi mới được hoàn toàn đắm mình trong thiên nhiên như thế này.

Thế giới kỳ diệu trong hang Tú Làn

Mặc dù hành trình khám phá hang động nhiều gian nan và thử thách nhưng ai cũng cảm thấy rất đáng giá. Hệ thống hang động chứa những khối thạch nhũ với hình dáng kỳ bí huyền ảo cùng những dòng sông khổng lồ chảy xuyên suốt qua hang. Tất cả kết hợp lại tạo thành một vẻ đẹp hùng vĩ, diệu kỳ của thiên nhiên. Bên cạnh đó, đội ngũ Oxalis rất chuyên nghiệp, hiểu biết và thân thiện, luôn chu đáo, chỉn chu và có tinh thần, trách nhiệm bảo vệ môi trường cao.

THẾ GIỚI HANG ĐỘNG KỲ BÍ

Sau bữa sáng ngon miệng, cả đoàn “nai nịt” gọn gàng xuống suối, bước vào một ngày mới gian nan. Nước lạnh rợn người. Dù đã được tư vấn và đảm bảo, tôi vẫn hơi hoảng vì phải bơi qua con suối dài gấp mười lần hồ bơi ở nhà với phao cứu sinh và đồ bảo hộ. Do không bơi tốt lắm nên tôi đa phần được bạn trợ lý an toàn kéo đi. Thả mình trong dòng nước trong xanh, xung quanh là các khối đá thạch nhũ được hình thành vài triệu năm với các hình dáng kỳ ảo khiến chúng tôi cứ luôn miệng trầm trồ.

Hang động đầu tiên là hang Ken, cửa hang kỳ lạ với màu rêu đồng hiếm gặp. Những cây dương xỉ trải qua bao cuộc bể dâu vẫn kiên cường bám trụ trên măng đá tạo nên những hình ảnh vừa sinh động, vừa huyền bí. Nhiều sinh vật lạ chuyên sống trong bóng tối của hang động cũng được chúng tôi tìm thấy như nhện, dơi, các loại bò sát…

Thế giới kỳ diệu trong hang Tú Làn

Hang Ken với cấu trúc, hình dáng kỳ dị, độc đáo

Sau bữa trưa, mọi người được hướng dẫn bơi khoảng 200m ngược trở lại để đến hang động Tú Làn. Trong hang, khi đến điểm an toàn, chúng tôi được yêu cầu tắt tất cả các thiết bị điện và trải nghiệm khoảng 2 phút hoàn toàn không có ánh sáng. Thật là một cảm giác lạ lẫm thú vị.

Được xem là “anh cả”, Tú Làn không hổ danh vì độ hoành tráng của trần động, sự biến hóa của thạch nhũ từ ruộng bậc thang cho đến những bãi thạch ngọc huyền kỳ bí. Có đoạn chúng tôi chỉ thả lỏng người, dùng tay bơi nhẹ nhàng vì toàn đá ngầm; đoạn thì di chuyển men theo vách động trơn trượt, nước ngập ngang lưng. Cuối cùng cũng đến hang Kim. Ba lô của chúng tôi đã được các anh porter chuyển đi trước đó và đặt trước cửa hang. Từ hang động Kim, chúng tôi lấy hành lý của mình và bơi đến thung lũng Tổ Mộ. Đây là địa điểm cắm trại thứ hai trong cuộc hành trình. Cạnh đấy có một dòng suối nhỏ róc rách, nước mát lạnh, cảnh sắc yên bình với tiếng chim hót ríu rít thật vui tai.

Sau bữa tối vẫn rất ngon, trời bỗng đổ mưa to. Lều trại được chuyển lên một khu đất cao hơn và có mái che. Hơi đất mát rượi, đêm nghe xa xăm tiếng thác như giọng hát trầm hùng vọng lại từ xa xôi vỗ về giấc ngủ.

Thế giới kỳ diệu trong hang Tú Làn

Thạch nhũ lộng lẫy ấn tượng đã trải qua hàng triệu năm mang nhiều hình thù sống động.

VƯỢT QUA THỬ THÁCH

Thời gian trôi qua thật nhanh và rồi ngày cuối cùng của hành trình cũng đã tới. Vì là tour được thiết kế riêng nên đoàn chúng tôi được lựa chọn các đường đi ra khác nhau. Cả đoàn thống nhất quyết định đi thuyền khoảng 100m, băng qua thác nước để đến hang Hung Ton (tên một loài vật họ Nhím) với độ thử thách không hề giảm nhưng lúc này mọi người đã quen dần.

Hang Hung Ton nhìn từ bên trong vô cùng lộng lẫy với cơ man vỏ ốc, rất nhiều mảnh gốm sành cổ mang dấu vết sự sống cả ngàn năm. Từ cửa hang, chúng tôi phải vượt thêm một ngọn đồi nhỏ (baby hill) để đến với hang Bí Mật và đây cũng là địa điểm cuối cùng của chuyến thám hiểm. Gọi là hang Bí Mật vì nó nằm ở sát đường lớn nhưng bị che phủ bởi cây cối, mãi đến năm 2014 mới được phát hiện. Chúng tôi phải hóp bụng, lách qua khe hẹp ngoằn ngoèo và dốc đứng, có chỗ phải cúi rạp mình, trườn qua như những chiến sĩ đặc công. Dù khá mệt nhưng không ai than thở mà tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời này như những nhà thám hiểm thực thụ.

Thế giới kỳ diệu trong hang Tú Làn

Cảnh sắc, địa hình biến đổi liên tục qua 3 ngày của hành trình.

Hang Bí Mật là trạm cuối trước khi chúng tôi quay về với cuộc sống thành thị náo nhiệt. Nhưng tôi có cảm giác rằng, thiên nhiên khoáng đạt và đầy bao dung vẫn luôn dang tay chào đón chúng tôi trở lại vào một ngày nào đó.

Chuẩn bị trước khi đi

• 2 quần dài (tiện dụng khi bơi) và 2 áo dài tay để mặc trong chuyến đi.

• 1 quần đùi và áo thun để mặc tại khu cắm trại.

• 1 đôi giày cổ cao/ giày leo núi thoát nước tốt và có độ bám tốt (nếu bạn muốn dùng giày riêng).

• 1 đôi dép sử dụng tại khu cắm trại.

• 1 khăn cỡ trung.

• 1 – 2 đôi vớ dài, dày (không dùng vớ cổ thấp).

• Đồ dùng cá nhân: kem chống muỗi, kính mát, mũ, máy ảnh, đồ lót, đồ dùng vệ sinh.

• Áo ấm và quần dài mặc ban đêm và khi bơi lội (nếu đi trong khoảng tháng 12 – tháng 3).