7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Người thủ lĩnh “cháy” hết mình với phong trào Đoàn

- Advertisement -

(Xã hội) – Mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, hòa đồng, thân thiện với mọi người, hội tụ đầy đủ phẩm chất của người thủ lĩnh đoàn thanh niên… là nhận xét chung của nhiều người khi nói về Nguyễn Vĩnh Quý, Bí thư Thị đoàn Ba Đồn.
 
Tốt nghiệp loại ưu Trường đại học Kinh tế quốc dân tại thủ đô Hà Nội, Nguyễn Vĩnh Quý thi đậu công chức, vào làm việc tại Phòng Tài chính, UBND huyện Lệ Thủy. Sau đó, anh chuyển về thị xã Ba Đồn một thời gian rồi nhận công tác tại Thị đoàn Ba Đồn cho đến nay.
 
Chúng tôi gặp Quý lần đầu tiên trong đợt cứu trợ sau trận lũ lịch sử năm 2016, lúc đó anh đang là Phó Bí thư Thị đoàn. Người dân thị xã Ba Đồn, đặc biệt là các xã vùng Nam, những cư dân sống dọc sông Gianh không phải xa lạ với những trận mưa lũ mỗi năm, nhưng trận lũ năm đó đã gây thiệt hại rất nặng nề. 

Người thủ lĩnh Anh Nguyễn Vĩnh Quý (ngoài cùng bên trái) trong chiến dịch tình nguyện hè 2020.

Lũ rút để lại cảnh ngổn ngang, tiêu điều, hoa màu hư hại, nhiều tuyến đường, trường học ngập trong bùn lầy. Những ngày đó, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đoàn viên, thanh niên trong trang phục áo xanh tình nguyện hì hục dọn dẹp vệ sinh môi trường, góp phần chung tay cùng các lực lượng, bà con địa phương khắc phục hậu quả sau lũ.
 
Trong một chuyến thiện nguyện, theo chân các nhà hảo tâm về trao quà cứu trợ cho các xã vùng Nam, hình ảnh chàng Phó Bí thư Thị đoàn xắn quần tận đầu gối, khắp người lem luốc bùn đất lăn lộn cùng lực lượng bộ đội đẩy từng xe bùn giúp “giải phóng” các trường học để lại cho chúng tôi ấn tượng sâu sắc.
 
Hỏi chuyện mới rõ, đó đã là ngày thứ 3 “ra quân” của lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn thị xã. Không ngại khó khăn, mỗi người một việc cùng lăn xả vào làm. Giờ nghỉ trưa, mọi người tranh thủ nghỉ ngơi, Quý lại chạy xe khắp các điểm đã “rải quân” trước đó để nắm tình hình, động viên đoàn viên, thanh niên.
 
Lũ rút, hầu như nhà ai cũng bộn bề, ngổn ngang công việc nhưng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thành niên”, họ vẫn sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho cộng đồng. Cá nhân anh Quý cũng vậy. Hỏi chuyện, anh chỉ cười: “Đoàn mà anh”.
 
Sau lũ, cùng với Mặt trận, đoàn thể các cấp, Đoàn Thanh niên thị xã cũng đã đứng ra kêu gọi, kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nhằm hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Thị đoàn Ba Đồn đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các nhà hảo tâm phối hợp, gửi gắm những phần quà ý nghĩa đến với đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt.
 
Sau Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017-2022, anh Quý được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Thị đoàn. Trên cương vị mới, với vai trò thủ lĩnh, Nguyễn Vĩnh Quý tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, đưa phong trào đoàn của thị xã ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Trong giai đoạn 2016-2020, Đoàn Thanh niên thị xã Ba Đồn đã phát huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo, thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Người thủ lĩnh Thị đoàn Ba Đồn bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Thiểu, xã Quảng Tiên.

Các phong trào như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”… được triển khai với nhiều nội dung phong phú, sáng tạo và thiết thực. Trong 5 năm qua, các tổ chức đoàn trong toàn thị xã đã xây dựng 311 công trình thanh niên với tổng trị giá hơn 5,8 tỷ đồng; tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 3.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn; trao hơn 400 suất quà trị giá hơn 150 triệu đồng cho các gia đình người có công với cách mạng; triển khai huy động hơn 3.000 đơn vị máu tham gia chương trình hiến máu tình nguyện; tổ chức các hoạt động thăm hỏi và trao tặng 1.350 suất quà với tổng trị giá 355 triệu đồng cho đồng bào, thanh thiếu nhi nghèo…
 
Nhiều mô hình, cách làm hiệu hiệu quả, sáng tạo được anh Quý và Ban Thường vụ Thị đoàn đề ra, thực hiện tạo hiệu ứng tốt trong xã hội như: mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Tuyến đường thanh niên tự quản bảo đảm an ninh trật tự”, “Đội xung kích phòng chống thiên tai”…
 
Công tác bồi dưỡng kết nạp đoàn và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng tiếp tục được các cấp bộ Đoàn thị xã quan tâm. Trong 5 năm, đã kết nạp thêm hơn 7.000 đoàn viên mới, tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên có mặt tại địa phương đạt 75%; giới thiệu gần 1.200 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó, gần 700 đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Chia sẻ về hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên, anh Quý tâm sự: “Để nâng cao hiệu quả công tác đoàn, đòi hỏi người thủ lĩnh phải luôn sâu sát đời sống đoàn viên, thanh niên để hiểu được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của tuổi trẻ địa phương, đặc biệt phải gương mẫu, nhiệt tình đi đầu trong các hoạt động. Từ đó, đổi mới phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, vừa nâng cao nhận thức chính trị cho đoàn viên, thanh niên, vừa đáp ứng được yêu cầu của xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.”
 
X.Phú
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202009/nguoi-thu-linh-chay-het-minh-voi-phong-trao-doan-2181132/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm