2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quảng Bình: Doanh nghiệp tự ý cho máy múc san ủi một phần mồ mả của dân?

- Advertisement -

ột doanh nghiệp tự ý cho máy múc san ủi và rào chắn một phần mồ mả gia tiên của người dân để phục vụ mục đích phân lô bán nền gây bức xúc cho dư luận địa phương.

Có dấu hiệu xâm phạm mồ mả

Mới đây, PV An Ninh Tiền Tệ nhận được phản ánh từ ông Hoàng Tấn Thuẩn, trú tại tổ dân phố 12, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) về việc một phần diện tích nơi đặt mồ mả gia tiên bị một doanh nghiệp bất động sản tự ý san lấp, rào chắn, để thực hiện mục đích phân lô bán nền.

Cụ thể, phần mộ gia đình ông Thuẩn gồm 7 ngôi mộ, được gia đình tiến hành cải táng tại khu vực thuộc tổ dân phố 7 (phường Bắc Lý) từ năm 1983. Thời điểm này khu vực trên là đất rừng và là nơi cải táng của nhiều hộ dân, sau đó chính quyền phường vận động, một số hộ đã di chuyển mồ mả lên khu quy hoạch nghĩa trang. Tuy nhiên hộ gia đình ông Thuẩn chưa có điều kiện tổ chức cất bốc, nên giữ nguyên hiện trạng cho tới nay.

Ngày 22/8, ông Thuẩn được người dân thông báo về việc khu vực mồ mả của gia đình bị một công ty bất động sản tiến hành san ủi, rào tôn ngay trên phần mộ gia đình.

ADVERTISING

Quảng Bình: Doanh nghiệp tự ý cho máy múc san ủi một phần mồ mả của dân?

Doanh nghiệp tự ý rào tôn lên trên mộ phần người dân

- Advertisement -

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Thuẩn đến thì phát hiện 1 ngôi mộ của dòng họ đã bị đào, mất tích, đơn vị thi công tự ý đóng cọc rào tôn trên các phần mộ khác gần đó. Việc này gây bức xúc dư luận và gia đình có mộ phần của người chết bị xâm phạm. Gia đình ông Thuẩn lập tức làm đơn trình báo lên chính quyền địa phương.

Ngày 27/8, trên cơ sở thông tin trình báo, UBND phường Bắc Lý đã triệu tập đại diện Công ty Khải Tín và gia đình ông Hoàng Tấn Thuẩn tới trụ sở ủy ban để tổ chức phiên hòa giải giữa hai bên. Buổi hòa giải có lãnh đạo UBND phường Bắc Lý, ông Hoàng Tấn Thuẩn và ông Tống Phước Hoàng Hải – đại diện Công ty Khải Tín.

Quảng Bình: Doanh nghiệp tự ý cho máy múc san ủi một phần mồ mả của dân?

Phần mộ bị san ủi mất, hiện chưa tìm thấy

Tại buổi hoà giải, đại diện Công ty Khải Tín cho biết, đơn vị đã liên hệ địa chính xác định ranh giới, nhưng do lỗi của công ty là không tìm ra nhà của những người có mộ phần nên muốn hòa giải với gia đình một cách hợp lý. Công ty cũng đề nghị cơ quan chức năng xác định lại ranh giới đất giữa các bên, đồng thời cho biết sẽ hỗ trợ thỏa đáng cho gia đình ông Thuẩn (trước đó đã hỗ trợ gia đình ông Thuẩn số tiền 10 triệu đồng).

Qua các ý kiến và tài liệu liên quan tại thửa đất số 32, diện tích 1356,8m2 thì tại buổi hòa giải đã kết luận Công ty Khải Tín thi công đã làm ảnh hưởng tới phần mộ của gia đình ông Thuẩn.

UBND phường Bắc Lý đề nghị Công ty Khải Tín khắc phục hậu quả, hỗ trợ di dời mộ phần dưới sự nhất trí của cả hai bên, tháo dỡ trả lại mặt bằng hiện trạng cho phần mộ của gia đình ông Thuẩn. Ngoài ra Công ty Khải Tín phải hỗ trợ kinh phí tìm lại phần mộ bị mất.

Tới ngày 8/9, ông Thuẩn tiếp tục làm đơn khiếu nại với lý do Công ty Khải Tín không thực hiện biên bản hòa giải mà hai bên đã ký trước đó.

- Advertisement -

Cần làm rõ đơn vị nào xâm phạm mồ mả

Do không biết rõ tên công ty có dấu hiệu xâm phạm phần mộ mình mà chỉ nghe người dân báo lại, nên trong 2 lần làm đơn khiếu nại, ông Thuẩn trình báo 2 cái tên khác nhau là: Công ty BĐS Khải Tín và Công ty BĐS Khải Tính.

Tới phiên hòa giải, UBND phường Bắc Lý cũng đã không làm rõ công ty có hành vi xâm phạm mồ mả trên là công ty nào, địa chỉ ở đâu. Do vậy tính tới thời điểm này, gia đình ông Thuẩn vẫn không biết chính xác đơn vị nào xâm phạm mồ mả gia đình.

Theo lãnh đạo UBND phường Bắc Lý cho biết, địa phương không biết chính xác tên gọi mà chỉ thực hiện trình tự hòa giải với tên công ty như trong đơn khiếu nại viết. Tại buổi hòa giải có ông Tống Phước Hoàng Hải là đại diện công ty trên tới tham gia hòa giải.

Quảng Bình: Doanh nghiệp tự ý cho máy múc san ủi một phần mồ mả của dân?

Khu đất được san ủi, quây rào tôn hiện chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng

Lần theo số điện thoại mà lãnh đạo phường Bắc Lý cung cấp, PV đã trực tiếp gọi điện xác minh danh tính công ty nói trên.

Qua trao đổi qua điện thoại, ông Tống Phước Hoàng Hải thừa nhận mình lại người của Công ty Bất Động Sản Khải Tín. Tuy nhiên ông Hải phủ nhận công ty mình san ủi, xâm phạm mồ mả gia đình ông Thuẩn (mặc dù trước đó ông Hải đã tham dự và ký tên vào biên bản hòa giải về vấn đề này – PV).

“Lô đất trên không phải đất của Công ty Khải Tín, công ty tôi chỉ đứng ra môi giới bán lại, nên việc ông Thuẩn tố cáo Công ty Khải Tín là không đúng. Trong vụ việc này, Công ty Khải Tín chỉ đóng vai trò môi giới bán đất, đơn vị trước đó tổ chức san ủi và rào chắn lại trên phần đất trên, nên người dân có khiếu nại thì gặp chủ đất cũ chứ sao khiếu nại chúng tôi”, ông Hải giải thích.

Quảng Bình: Doanh nghiệp tự ý cho máy múc san ủi một phần mồ mả của dân?

Khu mồ mả gia tiên của gia đình ông Thuẩn

Theo ông Hoàng Văn Lương, Chủ tịch UBND phường Bắc Lý: “Lô đất trên là đất trồng cây lâu năm có sổ đỏ. Chủ đất sinh sống tại tỉnh Nghệ An, đã có tờ trình gửi UBND TP. Đồng Hới để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở. Hiện tại, UBND TP. Đồng Hới đã hủy quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc công ty tự ý san ủi mộ của người dân mà không thông báo tới gia đình họ là sai hoàn toàn”.

Liên quan đến việc xác định chính danh công ty tham gia san ủi mồ phần người dân, ông Lương cho biết UBND TP. Đồng Hới đã nắm sự việc và đã giao Đội Quy tắc Đô thị phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND phường Bắc Lý tới kiểm tra, xử lý vào báo cáo về thành phố trước ngày 30/9/2020. Tuy nhiên, tới ngày 28/9, vẫn chưa thấy các đơn vị liên quan về phường Bắc Lý để phối hợp làm việc.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn

Nguồn tin:  Báo An ninh tiền tệ & Truyền thông

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm