5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ánh Trăng yêu thương: Mang lễ hội Trăng Rằm đến với trẻ em ở Eo Bù – Chút Mút

- Advertisement -

Cứ đến Rằm tháng 8, Câu lạc bộ Du lịch Cộng Đồng Quảng Bình tìm đến những bản làng xa xôi hẻo lánh ở Quảng Bình để tổ chức Trung thu cho các cháu vùng sâu, vùng xa… Việc làm này trở thành câu chuyện thường niên vào mỗi năm của Câu lạc bộ du lịch cộng đồng Quảng Bình.

Những chuyến xe chở đầy yêu thương

Hàng năm, cứ đến Rằm tháng 8, Câu lạc bộ Du lịch Cộng Đồng Quảng Bình tìm đến những bản làng xa xôi hẻo lánh ở Quảng Bình để tổ chức Trung thu cho các cháu vùng sâu, vùng xa… Việc làm này trở thành câu chuyện thường niên vào mỗi năm của Câu lạc bộ du lịch cộng đồng Quảng Bình.

Ánh Trăng yêu thương: Mang lễ hội Trăng Rằm đến với trẻ em ở Eo Bù - Chút Mút

Mặc dù dịch bệnh Covid 19 làm anh em ngành làm du lịch hết sức lao đao, nhiều người khó khăn nhưng với tấm lòng cao đẹp, đưa cái Tết Trung Thu đến cho các cháu vùng sâu vùng xa, để các cháu có một cái Tết Trăng rằm thật ý nghĩa. Thế là họ cùng nhau lên đường, đến bản làng, “chở” những khát vọng và ước nguyện tốt đẹp đến với các em nhỏ vùng biên giới xa xôi. Nơi trẻ em chưa một lần biết được thế nào là múa lân, múa rồng, nơi các em chưa một lần được biết đến thế nào là phá cỗ đêm trăng, nơi trẻ em chưa một lần biết đến chú Cuội, chị Hằng, nơi các em còn chân đất đến trường, nơi mùa đông có em nhỏ không đủ áo ẩm đến trường… và nơi còn thiếu thốn rất nhiều vật chất và tinh thần.

Câu chuyện của làm thiện nguyện không phải dễ dàng.Để có những chuyến thiện nguyện đạt được được kết quả tốt và nhiều ý nghĩa, đòi hỏi quả có sự đồng lòng đồng sức, lòng nhiệt huyết và trên hết là tấm lòng cao cả. Với mong muốn đem những điều tốt đẹp đến cộng đồng, đến những người thiệt thòi hơn mình.

Từ hơn một tháng trước, Câu lạc bộ Du lịch Cộng đồng Quảng Bình đã cử người đi tiền trạm, anh Phương Mận, anh Xuân Trung được xem là anh cả chị đầu trong Câu lạc bộ, các anh tranh thủ những thời gian rảnh rỗi đi tiền trạm những điểm đến, rồi xem xét, hỏi han tâm tư nguyện vọng của của thầy cô xem các con cần gì, thiếu thốn cái gì.Những điểm đến hầu hết của đoàn thiện nguyện đều là các vùng sâu, vùng khó khăn nên đường sá đi lại cũng lắm gian nan. Rồi công tác kêu gọi mạnh thường quân, xin tài trợ, tận dụng tất cả các mối quan hệ để vận động, người thì xin áo, người thì xin vật dụng,cái gì xin được cho các cháu và bà con dân bản đều được vận động.

Vậy mà, ngay cả một đồng tiền điện thoại, hay đồng tiền nước, tiền xăng tiền trạm đều không được đụng đến. Có người hiểu cho thì quá tốt, cũng có người vì không hiểu đơm tiếng, đặt điều… Nhưng không hẳn vì thế mà cản trở được tấm lòng và sự nhiệt huyết của những người làm công tác tổ chức.

- Advertisement -

Mấy ngày hôm nay, trời đất cũng đỏng đảnh,những cơn mưa nặng hạt, chợt đến chợt đi… làm anh chị em trong đoàn thiện nguyện của Câu bộ lạc đứng ngồi không yên. Điểm đến của đoàn lần này là bản Eo Bù – Chút Mút,Lệ Thủy, Quảng Bình, biên giới phía Tây của Quảng Bình. Mới nghe qua cái tên thôi, cũng biết là điểm đến thật xa xôi cách trở rồi. Cả đêm, trước khi đoàn di chuyển, những cơn mưa như trút nước đổ xuống Quảng Bình, những thành viên trong đoàn cả đêm không tài nào ngủ được, chỉ biết cầu mong trời thương tình, thương các em nhỏ vùng sâu vùng xa, thương đoàn thiện nguyện…Vì để đến được điểm này, phải vượt qua gần 160 km, và 100km đường đèo với những khúc cua tay áo ấn tượng, mà chỉ có những bác tài có kinh nghiệm và bản lĩnh mới bình tĩnh để xử lý thật tốt.

Trời cũng thương người có lòng. Khi đoàn bắt đầu xuất phát, cơn mưa cũng vừa dứt… Trên chuyến xe hành trình đến bản Eo Bù – Chút Mút, những con người nhân ái, chia sẻ tình cảm và nói lên tâm tư nguyện vọng của những người làm công tác thiện nguyện.

Anh Phan Thanh Dũng, Giám đốc công ty Vũng Chùa Travel nói: “Tôi xin nói đây là chuyến xe chở yêu thương và trách nhiệm đối với cộng đồng, mỗi chúng ta là mỗi ánh trăng, đem ánh sáng yêu thương đến các em nhỏ vùng sâu vùng xa, những em nhỏ có hoàn cảnh thiệt thòi”. Câu nói, mỗi chúng ta là mỗi ánh trăng yêu thương, lan tỏa đến cộng đồng, làm lòng chúng tôi như chùng lại, suy nghĩ về các cháu vùng sâu vùng xa thật nhiều.

Hành trình đến với bản Eo Bù – Chút Mút lần này gần 40 thành viên và gần trăm mạnh thường quân trong và ngoài ngành du lịch, họ những con người nhiệt huyết, tràn ngập tình yêu cùng trách nhiệm cộng đồng đã đóng góp trên 150 xuất quà cùng các hiện vật khác. Đi trong đoàn là những hướng dẫn viên kỳ cựu, rồi giám đốc nhà hàng, khách sạn, lữ hành… vậy mà không ai hề hà bất cứ việc gì… Người nào việc ấy, nào là nấu ăn, quét nhà, chia quà, luyện tập văn nghệ… cốt làm sao để các cháu vui và đem món quà yêu thương đến các cháu trong đêm hội Trăng Rằm.

Anh Phương, Giám đốc Nhà hàng Phương Mận, một trong những người có công, luôn đóng góp vì cộng đồng, anh là một trong những người hoạt động tích cực trong các nhóm thiện nguyện chia sẻ: “Chúng tôi muốn gắn kết những trái tim lại với nhau. Làm được gì cho những người yếu thế hơn mình thì mình làm… đó là tình yêu thương giữa con người và con người. Món quà chúng ta trao đến có thể nhỏ nhưng tấm lòng chúng tôi luôn tràn ngập sự yêu thương, sự sẽ chia và niềm hy vọng… Với câu nói “của ít lòng nhiều”, chúng tôi đem cả tình yêu và trách nhiệm đến với cộng đồng vùng sâu vùng xa”.

“Của cho không bằng cách cho”

Đúng 18h, tiếng trống Lân rộn ràng, cơn mưa rừng cũng vừa dứt, màn đêm bắt đầu buông xuống khắp bản làng, nhà nhà bồng bế con đến điểm trường Eo Bù – Chút Mút mà đoàn thiện nguyện chuẩn bị cho Đêm hội trăng rằm của các cháu. Bản Eo Bù- Chút Mút có 277 hộ, hầu hết là đồng bào Bru Vân Kiều sinh sống, niềm hân hoan tràn ngập những hộ dân nơi đây. Từng nụ cười, từng ánh mắt ngây thơ đang hồ hởi chờ đợi chú Cuội và chị Hằng xuất hiện, và niềm vui đã đến.

Đêm nay chú Cuội và chị Hằng thật xinh đẹp biết bao, cái váy của chị Hằng sao xinh thế! Ôi sao Cuội lại đẹp trai vậy! Ôi đây là lần đầu con được biết có có con lân to vậy! … Từng cung bậc cảm xúc của các cháu vỡ òa, khi được các cô chú thiện nguyện trao quà, trao tình yêu đến các con và dân bản. Từng gói quà, có cả đôi dép các con đến trường, cái áo mưa che con khi trời mưa xuống, rồi cái chăn ấm để con giữ ấm con mùa đông, cả cái cặp để đồng hành con cùng con chữ, kia là cái gối để con nằm nghỉ giữa trưa… Rồi quà Trung thu cho con là những gói bánh ngọt ngào… Từng đó thôi cũng biết tấm lòng của các cô chú thiện nguyện muốn trao đến các em nhỏ. Đúng là “của cho không bằng cách cho.”

- Advertisement -

Ánh Trăng yêu thương: Mang lễ hội Trăng Rằm đến với trẻ em ở Eo Bù - Chút Mút

Ánh Trăng yêu thương: Mang lễ hội Trăng Rằm đến với trẻ em ở Eo Bù - Chút Mút

Để từng món quà thật ý nghĩa, ban tổ chức, hay những người có kinh nghiệm và tấm lòng như chị Ngà và chị Huyền phải trăn trở. Chị Nga và chị Huyền là giám đốc của một nhà hàng và khách sạn có tiếng trong ngành du lịch Quảng Bình phải trực tiếp ra chợ, tìm đến các điểm bán sỉ để mua, mong sao quà đến các cháu càng nhiều càng tốt. Chị Ngà chia sẻ: “Tôi mong muốn, việc làm của chúng tôi được lan tỏa. Để năm sau các em khó khăn ở vùng sâu vùng xa có một cái tết thiếu nhi thật nhiều ý nghĩa. ”

Để chuẩn bị cho chuyến đi thiện nguyện này, Câu lạc bộ đã phải lên kịch bản và kêu gọi sự quyên góp hảo tâm của cộng đồng anh em làm du lịch với số quà lên đến trên gần 150 xuất quà, cùng chăn gối, áo quần được trao đến bản Eo Bù – Chút Mút,Lệ Thủy,Quảng Bình.Đêm Hội trăng rằm Ánh trăng yêu thương tổ chức cho các cháu ở Chút Mút thành công tốt đẹp, với ánh sáng của sân khấu rực rỡ đưa từ miền xuôi lên, cùng hàng trăm đèn ông sao, các màn văn nghệ vui nhộn của các cô các chú trong đoàn, bên ánh lửa bập bùng đã đưa đến cho các cháu một đêm hội tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.

Những ánh mắt nhìn theo như nuối tiếc khi đoàn chúng tôi khép lại chương trình thiện nguyện Ánh trăng yêu thương của Câu lạc bộ Du lịch Cộng đồng Quảng Bình. Đây là lần thứ 7, chương trình được tổ chức thành công, đã có sức lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng du lịch Quảng Bình và cũng đã có sự đồng hành đóng góp của những người ngoài ngành du lịch, với mong muốn trao yêu thương đến trẻ em và đồng bào vùng sâu vùng xa. Những việc làm hết sức thiết thực, trao quà dân sinh cho những hộ khó khăn từng điểm đến, tặng quà cho các cháu thiếu thi từ cấp 1 đến cấp 2, tổ chức phát quà, phá cỗ đêm trăng….được nhân dân và chính quyền điểm đến hết sức ghi nhận.

Ông Phạm Xuân Trung Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: “Để có những món quà đến được đồng bào và trẻ em vùng cao, chúng tôi đã huy động sức mạnh tập thể, mong muốn đem Trung thu đến các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới để các em biết được trung thu là gì. Để các em được vui đùa cùng chú Cuội chị Hằng, được phá cỗ đêm trăng để các bạn nhỏ cảm nhận được sự quan tâm, tình cảm của gia đình, cộng đồng trong dịp Tết Trung Thu đầy ý nghĩa.” Kết thúc chương trình, chúng tôi mong muốn, có nhiều trẻ em vùng sâu vùng xa và trẻ em khắp miền sẽ hạnh phúc, bình an, nhận được sự quan tâm yêu thương của gia đình và cộng đồng, để các em vững bước vào tương lai.

Đinh Thanh Loan

Nguồn tin:  Báo Doanh nghiệp Việt Nam

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm