6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Để đồng bào Bru-Vân Kiều an cư lạc nghiệp

- Advertisement -

(Xã hội) – Dự án đầu tư xây dựng công trình bố trí sắp xếp dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai huyện Lệ Thủy được triển khai tại xã Ngân Thủy đến nay đã sắp hoàn thành giai đoạn 1. Đây là dự án lớn, kỳ vọng sẽ giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều có chốn an cư lạc nghiệp mới. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn những bất cập, khó khăn.
 
Tháng 10-2019, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3838/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình bố trí sắp xếp dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai huyện Lệ Thủy. Theo đó, dự án có 2 công trình, gồm: khu tái định cư bản Đá Còi-Khe Sung, xã Ngân Thủy và khu tái định cư bản Mít-Ho Rum, xã Kim Thủy, do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư.
 
Đây là dự án nhóm B, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư cùng ngân sách tỉnh và huy động các nguồn vốn hỗ trợ khác.

Để đồng bào Bru-Vân Kiều an cư lạc nghiệp Công trình bố trí sắp xếp dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai huyện Lệ Thủy tại xã Ngân Thủy cơ bản đã hoàn thành giai đoạn 1.

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu nhằm sắp xếp ổn định chỗ ở cho 130 hộ, trong đó 60 hộ dân xã Ngân Thủy và 70 hộ dân xã Kim Thủy do ảnh hưởng thiên tai, lũ quét, ngập lụt. Qua đó, bảo đảm phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo bền vững; góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân; bảo vệ môi trường sinh thái trong vùng và an ninh khu vực.
 
Đến tháng 12-2019, dự án tại Km19, xã Ngân Thủy đã được triển khai với tổng số vốn đầu tư trong giai đoạn 1 là 10 tỷ đồng do Công ty TNHH Nghĩa Đạt thi công. Công trình có tổng diện tích 48ha nằm trên quốc lộ 9B và đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. Công trình đã xây dựng xong hệ thống đường giao thông có chiều dài trên 2.000m, rộng 6m (cả lề) cùng hệ thống thoát nước, cấp điện, cọc tiêu, biển báo.
 
Mục tiêu của dự án là hết sức nhân văn, rất cần thiết đối với bà con dân tộc thiểu số, tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn những bất cập, vướng mắc. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy cho biết: “Mục tiêu ban đầu của dự án là di dời các hộ dân ở bản Còi Đá-Khe Sung. Vì thời điểm đó, các bản này chưa có đường giao thông đi lại, chưa có điện sinh hoạt nên rất nhiều người dân có nhu cầu ra khu vực dự án sinh sống. Đến khi dự án triển khai thì khu vực này đã được đầu tư xây dựng đường giao thông, điện năng lượng mặt trời.
 
Ngoài ra, huyện cũng đang xây dựng Còi Đá thành bản nông thôn mới. Năm 2018, một đơn vị du lịch cũng đã mở tuyến khám phá hệ thống hang động và văn hóa bản địa của bà con. Nơi đây, đất sản xuất khá màu mỡ, có điều kiện để trồng lúa nước và phát triển chăn nuôi nên nhiều bà con họ không muốn di dời về nơi ở mới nữa”.
 
Hiện xã cũng đang lập danh sách những hộ dân muốn di dời nhưng đến nay chỉ được 5 hộ đăng ký. Lý do nhiều người dân không muốn chuyển đến nơi ở mới là do thiếu đất sản xuất. Bởi theo quy hoạch của khu vực dự án sắp xếp dân cư, mỗi hộ dân chỉ được khoảng 500m2 đất ở. Còn lại đất sản xuất vẫn chưa có nên bà con vẫn còn rất e ngại.
 
Ở chiều ngược lại, tại xã Ngân Thủy có khoảng 100 hộ dân ở bản Khe Giữa và bản Km14 đang có nhu cầu về đất ở nhưng chưa biết ở đâu. Ông Hồ Văn Hiền, Trưởng bản Khe Giữa cho hay: “Bản miềng vốn đất chật, người đông. Giờ trong bản có nhiều cặp vợ chồng cưới xong, sinh con đẻ cái nhưng vẫn ở trong nhà với cha mẹ vì không có đất ở, đất sản xuất nên bà con rất muốn ra khu tái định cư mới ở khu vực Km19 làm nhà ở”.
 
Bản Khe Giữa có 132 hộ dân, 586 nhân khẩu. Mặc dù là bản có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống nhưng nhà dân ở sát nhau rất chật chội. Hiện cả bản có 37 cặp vợ chồng muốn tách hộ nhưng vẫn chưa có đất ở, đất sản suất. 
                                 
Theo thiết kế, giai đoạn 2 của công trình sẽ làm mặt bằng, phân nền, xây dựng hàng rào bao quanh, một cây cầu dân sinh, nhà văn hóa cộng đồng, hệ thống cấp nước và cho dân đến ở. Ông Lê Văn Tân, Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy cho biết: “Để chuẩn bị cho giai đoạn 2 của dự án, chúng tôi cũng đã hoàn thành các bản vẽ chi tiết và lên kế hoạch cụ thể. Kính mong cấp trên sớm bố trí nguồn vốn để sớm triển khai xây dựng. Cũng do chưa được cấp vốn nên dự án chưa được triển khai tại xã Kim Thủy”.
 
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, để giải quyết những khó khăn, bất cập tại công trình bố trí sắp xếp dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai tại xã Ngân Thủy, xã rất mong cấp trên cho mở rộng đối tượng được đến ở khu vực này ra toàn xã, cấp vốn để xây dựng giai đoạn 2 của dự án. Xã sẽ đề xuất lên huyện, tỉnh bóc tách đất của các lâm trường giao lại cho bà con sản xuất và lập một bản mới.
 
Xuân Vương
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202010/de-dong-bao-bru-van-kieu-an-cu-lac-nghiep-2181580/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm