6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh

- Advertisement -

(Xã hội) – Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Tuyên Hóa cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 7-10, trên địa bàn huyện có mưa vừa đến mưa to có nơi mưa rất to, gây ngập lụt, chia cắt ở một số nơi. 

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhĐiểm ngập cầu Thanh Thạch đi xã Thanh Hóa.

Tính đến 10 giờ ngày 8-10, tổng lượng mưa đo được tại Trạm thủy văn Đồng Tâm là 318 mm, xã Mai Hoá 184 mm; mực nước trên sông Gianh tại trạm Đồng Tâm là 11,19 m (dưới mức báo động II: 1,81 m), trạm Mai Hoá: 4,35m (trên mức báo động I: 1,35m).
 
Hiện tại, mưa từng đợt, nước sông Gianh đang lên. Mưa lũ đã cô lập 382 hộ/1.232 khẩu tại các xã Đức Hóa, Ngư Hóa, Thạch Hóa, Lâm Hóa. Cụ thể, thôn 5 Thiết Sơn, xóm Hoang thôn 4 Thiết Sơn và 1 điểm ở cầu Lẹc trên tuyến đường liên xã từ Đồng Hóa đi Thạch Hóa bị ngập đã cô lập 150 hộ/ 365 khẩu; cầu đi qua bản Kè và bản Cáo (xã Lâm Hóa) bị ngập đã cô lập 2 bản (gồm 74 hộ/301 khẩu).
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo các địa phương di dời dân, lên phương án vận động, tổ chức di dời 430/1.600 khẩu có nguy cơ ngập lụt sâu và bị sạt lở đất tại các xã Đức Hóa, Thạch Hóa. 

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhUBND các xã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và cử người canh gác ngăn không cho người và phương tiện qua lại.

Một số tuyến đường liên thôn, liên xã, đường đang thi công bị sạt lở nhiều đoạn, trôi đường ống. Cụ thể, đường Đồng Lâm đi Phúc Tùng (xã Đức Hóa) bị sạt lở 50m, mặt đường bê tông bị gãy hoàn toàn 10m, đang tiếp tục sạt lở làm chia cắt 224 hộ/ 835 khẩu thôn Phúc Tùng. Cầu Phú Hòa (xã Đức Hóa) bị sạt mố trụ; cầu Khe Đèng (quốc lộ 15) xã Kim Hóa; cầu Thanh Thạch đi xã Thanh Hóa; cầu tràn Khe Nung xã Thanh Hóa; cầu Khe Trợ (xã Thuận Hóa); đường Đồng Lâm đi Sảo Phong (xã Đức Hóa) bị ngập; một số tuyến đường, cầu liên thôn ngập cục bộ, sâu 0,5 đến 1m.
 
UBND các xã đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và cử người canh gác ngăn không cho người và phương tiện qua lại. Ngoài ra, một số công trình thủy lợi, kênh mương, công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã Đức Hóa, Cao Quảng cũng bị bồi lấp. 

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhĐường Đồng Lâm đi Phúc Tùng (xã Đức Hóa) bị sạt lở

Từ sáng 8-10, có 19/69 trường học, 12/57 điểm trường trên địa bàn huyện bị ngập lụt đã cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn. Căn cứ vào tình hình thực tế mưa lũ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo các trường còn lại chủ động cho học sinh nghỉ học. 
 
Dự báo trong những ngày tới, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra, nguy cơ có thể xảy ra lũ lớn gây ngập trên diện rộng, huyện Tuyên Hóa đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.
 
D.C.H
 
* Ban chỉ huy BCH PCTT và TKCN huyện Quảng Trạch cho biết, đến 16h, ngày 8-10, Quảng Trạch có hơn 120 hộ dân bị ngập do mưa lũ.

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhĐường vào thôn Tân An, Quảng Thanh bị mưa lũ chia cắt

- Advertisement -

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh cho biết: do địa bàn xã nằm ở vùng thấp trũng, sát sông Gianh nên mưa lớn những ngày qua đã làm ngập lụt 120 nhà dân ở thôn Phù Ninh và Tân An. Hiện chính quyền xã đã vận động người dân chủ động kê cao tài sản và chuẩn bị lương thực dữ trữ đề phòng lũ lụt kéo dài. 

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhNhiều nhà dân thôn Phù Ninh bị ngập do mưa lũ

Nước lũ dâng cao cũng gây ngập cục bộ một số tuyến đường giao thông của xã  Phù Hóa, Cảnh Hóa, Liên Trường. Ở Cảnh Hóa, mưa lớn đã gây ngập tuyến đường giao thông vào thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa khiến 90 hộ dân ở đây bị cô lập. Một số căn nhà ở ở vùng trũng thấp thôn Ngọa Cương có nguy cơ ngập do nước lũ đang dâng lên.
 
Do tình hình mưa lũ phức tạp nên xã Phù Hóa và thôn Thuận Hòa xã Liên Trường đã cho học sinh nghỉ học từ sáng nay để bảo đảm an toàn. 
 
Hiện mưa lớn vẫn đang diễn ra trên địa bàn huyện Quảng Trạch, Ban chỉ huy PCTT và TKCN đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân vùng trũng, thấp tiếp tục di dời tài sản và người lên các điểm cao nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.
 
Đ.Nguyệt
 
* Tính đến 15h chiều ngày 8-10, trên địa bàn huyện Bố Trạch có 15 thôn, bản thuộc các địa bàn thấp trũng của một số xã bị nước lũ chia cắt; học sinh ở một số  trường phải nghỉ học.

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhMột số thôn ở xã Liên Trạch nước lũ dâng cao.

Hiện nước lũ dâng cao, cô lập 8 bản ở xã Thượng Trạch, gồm: Cóc, Cồn Roàng, Nọng Mới, Nọng Cũ, Bụt, Chăm pu, Cờ Đỏ, Cà Roòng 1; 2 bản ở xã Tân Trạch, gồm: Đoòng và 39; 3 thôn ở xã Liên Trạch, gồm: Phú Hữu, Phú Kinh và Tân Hợi; 2 thôn ở xã Cự Nẫm, gồm: Mỹ Sơn và Hà Môn.  

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhĐường vào thôn Phú Hữu và Tân Hội (xã Liên Trạch) bị nước lũ chia cắt.

Ngoài ra, học sinh ở các vùng lụt không thể đến trường; 1 điểm tại Km 62 đường 20 thuộc địa phận xã Thượng Trạch bị sạt lở; khoảng ½ diện tích lúa và hoa màu của đồng bào xã Thượng Trạch và Tân Trạch chưa kịp thu hoạch bị gãy đổ hoàn toàn. 

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhTại km 16 đường 20 (xã Tân Trạch) nước ngập trên 70cm, chia cắt tuyến đường

- Advertisement -

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Vĩnh Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Để chủ động phòng chống mưa lũ, trước đó, huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các ban, ngành vào cuộc; kịp thời kêu gọi tất cả số tàu thuyền và ngư dân trên địa bàn vào bờ tránh trú an toàn. Hiện lãnh đạo huyện đã về các địa phương có nguy cơ lụt cao, lũ quét để chỉ đạo công tác phòng chống, tránh thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. 

Hương Trà
 
* Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT và TKCN TP. Đồng Hới, trong 2 ngày 7 và 8-10, trên địa bàn TP. Đồng Hới mưa to đến rất to. Mực nước đo tại Trạm Đồng Hới trên sông Nhật Lệ vượt mức báo động 3 là 19cm. Mưa lớn xảy ra đã gây ngập cục bộ nhiều tuyến đường và khu vực trũng thấp tại các khu dân cư ở các xã, phường.

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhVào lúc 9h, ngày 8-10, các hộ dân ở tổ dân phố Phú Thượng, phường Phú Hải đã bị ngập trong nước lũ từ 0,8-1m.

Đến thời điểm 15h, ngày 8-10, một số tuyến đường chính, như: Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Hưng Đạo, Hữu Nghị, Lê Lợi… và nhiều tuyến đường nhỏ ở các địa phương trên địa bàn thành phố đã bị ngập do mưa lớn, hệ thống cống không kịp thoát nước. Mưa lớn kèm gió mạnh cũng đã khiến nhiều phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này bị ùn ứ hoặc di chuyển khó khăn. Đặc biệt, tại tổ dân phố Phú Thượng, phường Phú Hải có hơn 130 hộ dân bị ngập sâu, trung bình từ 0,8-1m, nhất là khu vực vào Cảng cá Nhật Lệ ngập sâu trên 1,2m.
 
Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh dự báo, với lượng mưa từ 30mm-90mm, trong những giờ tới, TP. Đồng Hới tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to và cảnh báo có nguy cơ xảy ra ngập úng đô thị nghiêm trọng.

 
Trước tình hình đó, Ban chỉ huy PCTT và TKCN thành phố đã khẩn trương chỉ đạo các địa phương, đơn vị quản lý trên địa bàn thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và chủ động các phương án “4 tại chỗ” kịp thời ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. 

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhMưa lớn đã làm ngập tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Các xã, phường chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu sẵn sàng phương án, lực lượng, phương tiện sơ tán, di dời bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, trong đó, chú ý phương án có thể phải sơ tán dài ngày và bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.
 
Đối với các điểm ngập lụt cục bộ trên các tuyến đường, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công an thành phố bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố và kiểm soát, hướng dẫn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại các điểm ngập sâu, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
 
Hiện tại, các hồ chứa trên địa bàn đang ở mức an toàn, tuy nhiên, thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục theo dõi và kiểm tra, rà soát sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, hồ chứa, công trình bị hư hỏng, đang thi công, nhất là các hồ chứa nhỏ, xung yếu; bố trí lực lượng vận hành hồ chứa an toàn và sẵn sàng khắc phục nếu có sự cố xảy ra…  
 

  N.L
 

* Từ ngày 6-10, trên địa bàn huyện Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhNhiều tuyến đường chính bị ngập sâu trong nước.

Theo thống kê sơ bộ, mưa lớn đã làm ngập nhiều tuyến đường chính, đường thôn và gây ngập cục bộ và chia cắt tại các xã Hiền Ninh, Tân Ninh, Duy Ninh và Xuân Ninh, Hàm Ninh. Riêng đối với 2 xã Trường Xuân và Trường Sơn mưa lớn đã gây ngập sâu tại các cầu, ngầm; nhiều bản đã bị chia cắt và cô lập hoàn toàn với trung tâm xã.

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhLãnh đạo huyện Quảng Ninh chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Quảng Ninh, tính đến 15h00 ngày 8-10, toàn huyện có trên 900 hộ dân bị ngập từ 0,3 – 1m; trong đó nhiều nhất là xã Hiền Ninh (400 hộ), Tân Ninh (202 hộ), Duy Ninh (150 hộ), Trường Sơn (150 hộ) và 7 bản bị chia cắt chưa thống kê cụ thể.

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhTính đến 15 giờ chiều 8-10, huyện Quảng Ninh có trên 900 nhà dân bị ngập.
Ngoài ra, toàn huyện có khoảng 3 ha nuôi trồng thủy sản tại Duy Ninh, Hàm Ninh bị ảnh hưởng; nhiều diện tích cây trồng, hoa màu bị ngập.
 
Tại các xã có nguy cơ ngập lụt cao, huyện Quảng Ninh đã chủ động cho học sinh nghỉ học từ chiều 7-10; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung phòng chống mưa lũ, trực ban 24/24 để chủ động ứng phó với tình hình, kịp thời xử lý trong các trường hợp khẩn cấp.

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhCác lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh chốt chặn tại các điểm giao thông ngập sâu, chia cắt.

Hiện nay, mưa lớn vẫn đang tiếp tục kéo dài, dự báo từ 6 đến 12 giờ tới, nước sông Kiến Giang lên trên báo động 3 là 0,8m gây nguy cơ ngập sâu. Huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; nghiêm cấm, ngăn chặn các trường hợp cố tình vớt củi, rều, đánh bắt thủy sản trên các sông, suối, đồng ruộng khi có lũ lụt xảy ra; phân công cán bộ túc trực tại các điểm giao thông, vùng thường xuyên bị chia cắt; có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác cho nhân dân ở những vùng bị chia cắt, cô lập; báo cáo kịp thời tình hình mưa lũ để xử lý các tình huống xảy ra tránh thiệt hại về người và tài sản.
 
Thanh Hải

 
* Ngày 8-10, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có mưa to đến rất to. Mưa lớn làm trên 600 nhà dân bị ngập, 1 cầu phao dân sinh bị lũ cuốn trôi.

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhMưa lũ ngập nhiều tuyến đường ở thị trấn Kiến Giang
Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Lệ Thủy, tính đến lúc 13 giờ 30 phút ngày 8-10, tổng lượng mưa phổ biến trên địa bàn từ 250-550mm. Trong đó, lượng mưa tại trạm Bang là 402 mm, tại trạm Lệ Thủy là 239,2 mm. Mực nước đo tại trạm Kiến Giang là 13,52m. Mực nước tại các hồ chứa, đập dâng bình quân đạt ở ngưỡng tràn và gần tràn. 
 
Mưa lũ khiến các bản Bạch Đàn, Tân Ly xã Lâm Thủy; An Bai, Hà Lẹc, Chuôn, Bang xã Kim Thủy; cụm bản Còi Đá, Khe Giữa, Khe Sung xã Ngân Thủy bị cô lập, chia cắt không đi lại được. Có một số điểm trên tuyến đường qua xã Kim Thủy đường vào bản Bạch Đàn xã Lâm Thủy; đường An Thủy đi Mai Thủy qua thôn Xuân Bồ xã Xuân Thủy bị sạt lở, hư hỏng. 
 
Ngoài ra, nhiều tuyến đường liên xã dọc 2 bên bờ sông Kiến Giang và một số điểm trên sông Rào Ngò, nước đã ngập tràn qua đường, có vị trí ngập sâu từ 30-40cm. Tổng số hộ dân bi ngập do lũ khoảng trên 600 hộ, tập trung ở xã Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy, Trường Thủy, An Thủy, Lộc Thủy, Sơn Thủy, Dương Thùy…
 
Có khoảng 30 hộ nước ngập trên 1m ở bản Khe Giữa xã Ngân Thủy. Do nước sông Kiến Giang lên nhanh, chảy xiết khiến chiếc cầu phao dân sinh nối từ xã An Thủy qua xã Lộc Thủy bị cuốn trôi. Một số diện tích ao hồ nuôi thủy sản và rau màu bị thiệt hại. 
 
Trong ngày 8-10, các trường học trên địa bàn đã cho học sinh nghỉ học. Riêng các trường bán trú cho học sinh ở lại trường để bảo đảm an toàn. UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung phòng chống mưa lũ, trực ban 24/24h, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu xảy ra. 
 
Một số hình ảnh lũ lụt tại huyện Lệ Thủy:

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhNhiều nơi ở thị trấn Kiến Giang bị ngập từ 0,3 đến 0,5m

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhĐường liên xã Trường Thủy bị chia cắt

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnhSạt lở đường vào bản Bạch Đàn, xã Lâm Thủy.

 
X.V
 

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202010/mua-lon-gay-ngap-lut-o-nhieu-dia-phuong-tren-dia-ban-tinh-2181639/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm