7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Gói thầu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới: Do đâu trì hoãn trao thầu?

- Advertisement -

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) đang trong quá trình thương thảo hợp đồng với nhà thầu trúng Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh bệnh viện 2020 – 2022. Mặc dù đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đã thương thảo và có dự thảo hợp đồng, nhưng sau nhiều ngày hợp đồng vẫn chưa được ký kết.

Gói thầu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới: Do đâu trì hoãn trao thầu?

Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh bệnh viện 2020 – 2022 có giá hơn 11 tỷ đồng, do Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình làm chủ đầu tư. Ảnh minh họa: Quang Tín

Ngày 23/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 1 Cung cấp dịch vụ vệ sinh bệnh viện 2020 – 2022. Giá gói thầu là 11,095 tỷ đồng.

Theo Biên bản mở thầu, có 2 nhà thầu tham dự thầu là: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Toàn Cầu; Công ty TNHH Tâm Sinh Phú. Kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố cho thấy, Nhà thầu Toàn Cầu trúng thầu với giá 10,488 tỷ đồng (tỷ lệ tiết kiệm đạt 5,4%). Nhà thầu Tâm Sinh Phú không được đánh giá do có giá chào thầu cao hơn. Tâm Sinh Phú chính là nhà thầu trúng Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh bệnh viện bằng nguồn thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh năm 2019 – 2020 của Bệnh viện với giá trúng thầu 5,1 tỷ đồng vào tháng 8/2019.

Sau khi có kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), Bệnh viện đã có buổi thương thảo với Nhà thầu Toàn Cầu vào ngày 11/9. Sau đó, Bệnh viện đã có quyết định phê duyệt Nhà thầu Toàn Cầu trúng thầu. Tiếp đó, 2 bên tiếp tục có nhiều văn bản thương thảo, chấp thuận ký kết hợp đồng.

Theo Biên bản làm việc giữa Bệnh viện và Nhà thầu trúng thầu vào ngày 5/10, 2 bên đã đi đến thống nhất các điều khoản và ký kết hợp đồng ngay lập tức. Tuy nhiên, tới hết ngày làm việc, Nhà thầu vẫn không nhận được hợp đồng để ký kết với lý do Chủ đầu tư đang họp. Nhà thầu được hẹn “sáng 6/10 gửi hợp đồng qua mail và đường bưu điện”.

Nhà thầu cho biết, thời hạn tiến hành hoàn thiện và ký kết hợp đồng (ngày 12/10) đã hết và sau nhiều lần thúc giục, Nhà thầu vẫn không nhận được phản hồi từ phía Chủ đầu tư. Nếu không ký kết được Hợp đồng trước thời gian này, quyền lợi của Nhà thầu bị ảnh hưởng (bị loại hoặc không được nhận lại bảo đảm dự thầu). Nhà thầu cho rằng, Chủ đầu tư gây khó khăn cho Nhà thầu trong quá trình ký kết hợp đồng sau khi trúng thầu.

- Advertisement -

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ của Bệnh viện cho biết, Bệnh viện đang “băn khoăn” về phương thức lựa chọn nhà thầu được áp dụng tại gói thầu này và xin ý kiến xử lý của cơ quan chuyên môn.

Theo tìm hiểu của Bệnh viện, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn có quy mô nhỏ; phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ được áp dụng trong đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn. Theo quy định tại Điều 63 Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì gói thầu quy mô nhỏ là gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn có giá trị không quá 10 tỷ đồng. Gói thầu nêu trên có giá gói thầu trên 10 tỷ đồng, lại đang được áp dụng phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Do đó, Bệnh viện đang xin ý kiến cơ quan chuyên môn về việc tiếp tục ký hợp đồng với Nhà thầu đã được lựa chọn hay tiến hành hủy thầu?

Theo chuyên gia đấu thầu, việc thực hiện gói thầu phải tuân thủ theo đúng kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt. Đối với trường hợp của gói thầu nêu trên, tại thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu (tháng 7/2020), khi áp dụng hình thức đấu thầu qua mạng, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chỉ có mẫu hồ sơ mời thầu qua mạng cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, chưa có mẫu hồ sơ mời thầu qua mạng cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, nên chưa thể thực hiện đấu thầu qua mạng cho gói thầu này.

Do đó, tại thời điểm tổ chức lựa chọn nhà thầu, gói thầu dịch vụ phi tư vấn có giá gói thầu hơn 10 tỷ đồng nhưng nếu không phải là gói thầu có quy mô phức tạp thì việc áp dụng mẫu hồ sơ mời thầu qua mạng cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là phù hợp.

Đối với trường hợp hủy thầu, chuyên gia đấu thầu khuyến nghị, Chủ đầu tư cần có cơ sở pháp lý rõ ràng và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi quyết định hủy thầu. Pháp luật chỉ quy định hủy thầu trong trường hợp hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu.

Trần Kiên

Nguồn tin:  Báo Đấu thầu

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm