5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mưa lũ ở Quảng Trị-Quảng Bình áp sát cấp thảm họa

- Advertisement -

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, đã kích hoạt mức độ rủi ro thiên tai với tình mình mưa lũ, ngập lụt ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị lên cấp độ 4. Đây là cấp chỉ đứng sau cấp thảm hoạ (cấp 5) theo thang cấp độ rủi ro thiên tai của Việt Nam.

Mưa lũ ở Quảng Trị-Quảng Bình áp sát cấp thảm họaLũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đang lên nhanh, nhiều nơi đều đã vượt mốc lũ lịch sử

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, lúc 7 giờ sáng nay (18/10), lũ trên sông  sông Kiến Giang tại Lệ Thủy (Quảng Bình) là 3,79m, trên báo động (BĐ) 3 1,09m. Trên sông Hiếu tại Đông Hà (Quảng Trị) là 5,17m, trên BĐ3 1,17m; lũ trên sông sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn là 7,33m, trên BĐ3 1,33m.

Ông Lê Minh Nhật, Phó cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, cho rằng mức độ rủi ro thiên tai trên lưu vực sông Thạch Hãn (Quảng Trị) và Kiến Giang đạt cảnh báo rủi ro thiên tai lên cấp độ 4.

Hiện nay, lũ đã vượt lịch sử và mưa lũ, sạt lở đất tại khu vực Trung Bộ, đặc biệt mưa lũ, sạt lở tại Quảng Trị còn diễn biến phức tạp và khó lường. Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai kích hoạt cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất lên cấp 4. Đây là mức cảnh báo gần cao nhất, chỉ sau cấp độ thảm hoạ (cấp 5) trong thang đo độ rủi ro thiên tai của Việt Nam.

“Khi độ rủi ro nâng lên cấp 4, các bộ, ngành chức năng, địa phương, người dân đều phải vào cuộc và có phương án ứng phó phù hợp với tình hình”, ông Nhật nói.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hơn nửa ngày qua các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to , với tổng lượng mưa phổ biến 100-180mm/9h.

Do mưa lớn, lũ đặc biệt lớn đã xảy ra trên các sông tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, đỉnh lũ trên sông Kiến Giang (Quảng Bình) sông Hiếu, sông Thạch Hãn (Quảng Trị) đều ở mức tương đương và cao hơn lũ lịch sử. Sạt lở đất và ngập lụt sâu diện rộng đã xảy ra nghiêm trọng tại 2 tỉnh trên.

- Advertisement -

Dự báo từ nay đến ngày 20/10, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa từ 400-600mm; ở Nghệ An 100-200mm, riêng phía Nam có nơi trên 300mm.

Dự báo trong ngày hôm nay, lũ trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục lên rất nhanh, các sông ở Quảng Trị dao động ở mức cao (trên báo động 3).

Đêm nay, ngày mai, trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị mực nước sẽ lên vượt mức báo động 3, lũ đặc biệt lớn sẽ xuất hiện, không ngoại trừ các sông tiếp tục lên vượt mức lịch sử. Dự báo mưa lũ ở Trung Bộ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất diện rộng tiếp tục diễn ra, ngoài các khu vực đã và đang bị ảnh hưởng thì khu vực bắc Quảng Bình và tỉnh Hà Tĩnh là khu vực trong tâm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ngập lụt sâu, sạt lở, lũ quét từ nay đến ngày 20/10. Nguy cơ cao mất an toàn đối với các hồ chứa thủy điện, thủy lợi vừa và nhỏ, các hồ chứa xung yếu tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Ngoài ra, các khu vực miền núi các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tuy mưa đã giảm nhưng nguy cơ sạt lở dất ở vùng núi vẫn rất cao, do đất đá đã bão hòa nước và nước rút gây sạt lở bờ sông.

Công tác cứu hộ 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337 (Quân khu 4) vẫn đang được các lực lượng tiến hành khẩn trương.

Mưa lũ ở Quảng Trị-Quảng Bình áp sát cấp thảm họa

Tìm thấy nhiều thi thể trong vụ 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp ở Quảng Trị

- Advertisement -

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, tính đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã tìm được 10 thi thể cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong số 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337 (Quân khu 4) bị vùi lấp và mất tích ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Danh tính những nạn nhân mới được tìm thấy đang được xác minh.

NAM KHÁNH

Nguồn tin:  Báo Tiền phong

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm