2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Vì sức khoẻ của người dân

- Advertisement -

Những ngày này, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang gồng mình khắc phục khó khăn để thực hiện công tác khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh. 

Trong trận lũ lịch sử vừa qua, hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều phải gánh chịu những thiệt hại về kinh tế, nặng nhất là Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thuỷ và Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh.

Vì sức khoẻ của người dânBệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình nỗ lực khắc phục khó khăn để chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Bị ngập gần hết tầng 1, các bệnh viện phải nhanh chóng di dời bệnh nhân, trang thiết bị y tế, thuốc lên tầng trên. Một số thiết bị nặng như máy phát điện của Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình không thể di dời kịp nên đã bị nước lũ làm hư hỏng. Ngay trong lũ và đến thời điểm này, các bệnh viện tiếp nhận điều trị một số lượng người bệnh khá đông, cụ thể: Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình 497 người, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thuỷ 200 người, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh 70 người… nên công tác chăm sóc, điều trị, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho người bệnh hết sức khó khăn.

Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cho biết: Trong lũ, do bị ngập sâu nên một số trang thiết bị, thuốc của bệnh viện bị hư hỏng. Mặc dù hết sức khó khăn do bệnh nhân đông, giao thông bị chia cắt hoàn toàn nhưng bệnh viện đã cố gắng hết sức để cung cấp bữa ăn cho người bệnh và người nhà của họ. Khó khăn lớn nhất hiện tại là máy phát điện đã bị hỏng trong khi chưa có điện lưới nên các hoạt động cấp cứu, điều trị người bệnh nặng, người bệnh cần phẫu thuật của bệnh viện đành phải chờ, cán bộ y tế phải túc tục hàng giờ nhằm có phương án xử lý kịp thời để bảo đảm sức khoẻ, tính mạng cho người bệnh.

Nhiều cán bộ y tế của bệnh viện đã 3, 4 ngày chưa được về nhà, trong khi nhà của họ cũng bị ngập lụt. Tại bệnh viện, cán bộ y tế dường như không có thời gian nghỉ ngơi, vừa chăm sóc người bệnh, vừa lo vận chuyển trang thiết bị y tế đến nơi an toàn, và ngay sau khi nước rút, họ phải thức cả đêm để làm vệ sinh nhằm sớm đưa các hoạt động của bệnh viện trở lại bình thường.

Khó khăn nữa là các bệnh viện đều thiếu nguồn lượng thực, thực phẩm để cung cấp bữa ăn cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện vì giao thông chia cắt, nguồn dự trữ thực phẩm có hạn. Thế nhưng, cả cán bộ y tế và mỗi người bệnh đều đồng lòng, đồng sức, cùng nhau vượt qua những thời điểm cam go nhất.

Tại các bệnh viện bị ngập lụt, trong đó có Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới, các hoạt động khắc phục hậu quả sau lũ, lụt đều được cán bộ y tế triển khai rất sớm. Với phương châm “nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó”, cán bộ y tế đã làm việc cả ngày, đêm nhằm bảo đảm môi trường làm việc, chăm sóc sức khoẻ an toàn cho cán bộ y tế và người dân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện.

- Advertisement -

Vì sức khoẻ của người dânTrong lũ, lụt, cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới thường xuyên kiểm tra thuốc, thiết bị y tế nhằm bảo đảm an toàn phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Để nắm bắt kịp thời các hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trong điều kiện mưa lũ, Ban Giám đốc Sở Y tế đã cập nhật thông tin hàng giờ và có các phương án hỗ trợ nhằm giúp các đơn vị khắc phục khó khăn triển khai tốt công tác khám, điều trị cho người dân tại đơn vị. Đến thời điểm này, hầu hết các bệnh viện đều thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống lụt bão, phát huy nội lực trong triển khai các nhiệm vụ.

Các bệnh viện, cơ sở y tế đã triển khai hiệu quả việc cấp cứu, điều trị cho các trường hợp bị tai nạn do lũ, lụt và các sản phụ chuyển dạ sinh con. Tại Bệnh viện đa khoa Minh Hoá, qua hai đợt mưa lũ vừa rồi đã cấp cứu, điều trị thành công cho một số trường hợp bị tai nạn do lũ như bị điện giật, bị chấn thương cổ tay và phẫu thuật điều trị thành công cho trường hợp bị gãy xương đòn… đồng thời duy trì tốt các hoạt động chăm sóc, điều trị người bệnh tại bệnh viện.

Nhiều hoạt động tương thân tương ái, hỗ trợ nhau trong thiên tai, hoạn nạn tại các bệnh viện được tăng cường. Những việc làm đó đã góp phần làm ấm lòng người bệnh, tạo điều kiện cho họ yên tâm điều trị.

Hiện tại, ngành Y tế chưa thống kê hết được những thiệt hại do mưa lũ gây ra nhưng chắc chắn con số sẽ không nhỏ khi rất nhiều trạm y tế bị ngập sâu trong nước lũ. Sau lũ, lụt, nguy cơ phát sinh dịch bệnh do ô nhiễm môi trường, nguồn nước rất lớn nên toàn ngành đang tập trung nguồn lực để khắc phục hậu quả do lũ, lụt gây ra, khẩn trương triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, khử khuẩn nguồn nước và phòng, chống dịch bệnh; đồng thời duy trì trì tốt các hoạt động chăm sóc, điều trị nhằm bảo đảm sức khoẻ cho người dân ở các địa phương.

Nh.V

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202010/vi-suc-khoe-cua-nguoi-dan-2182023/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm