6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bố Trạch: Nỗ lực ổn định cuộc sống người dân sau lũ

- Advertisement -

(Xã hội) – Nước lũ ở các địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch đang xuống. Mực nước ở sông Son đã giảm nhiều so với 2 ngày trước, tính mạng của người dân phần nào qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, vẫn còn đó chồng chất những bộn bề, thiếu thốn của hàng chục nghìn người dân sau trận lũ lịch sử. 

Bố Trạch: Nỗ lực ổn định cuộc sống người dân sau lũBí thư huyện ủy Đinh Hữu Thành thăm, trao hỗ trợ địa phương bị ngập lụt nặng xã Mỹ Trạch

Tính đến trưa ngày 21-10, toàn huyện còn 2.234 nhà bị ngập (giảm 11.690 nhà so với thời điểm lúc 16h ngày 20-10), trong đó có 782 nhà ngập từ 1-3m; chủ yếu ở các địa phương: Liên Trạch, Cự Nẫm, Thanh Trạch, Hạ Trạch, Bắc Trạch, Hòa Trạch, thị trấn Hoàn Lão, thị trấn Phong Nha; 40 trường học bị ngập từ 1-3m, 19 điểm trường bị cô lập; 7 điểm ngầm tràn bị ngập, cảnh báo không đi lại được tại Hưng Trạch, Phúc Trạch, Tây Trạch, Phú Định…
 
Một số tuyến đường giao thông liên xã, nội thôn bị ngập trên 0,5-1,2m không đi lại được tại các xã Liên Trạch, Cự Nẫm, Hưng Trạch, thị trấn Phong Nha, Hạ Trạch, Mỹ Trạch, Bắc Trạch… Có 42 thôn, bản tại các xã Liên Trạch, Thượng Trạch, Cự Nẫm, Hưng Trạch, Bắc Trạch, Mỹ Trạch, Hạ Trạch, Trung Trạch, TT Phong Nha bị chia cắt, cô lập…

Bố Trạch: Nỗ lực ổn định cuộc sống người dân sau lũLực lượng Công an huyện Bố Trạch tiếp cận kịp thời ứng cứu lương thực, thực phẩm cho người dân ở các địa bàn ngập nặng, chia cắt.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Đinh Hữu Thành kịp thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp cận với người dân vùng lũ, vùng bị cô lập chia cắt để thực hiện các phương án cứu hộ, vừa động viên, vừa di chuyển bà con ra khỏi vùng nguy hiểm, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng của mọi người dân trên địa bàn.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho biết: Do nước lũ dâng cao, sóng lớn đã làm sạt lở hàng trăm mét bờ biển và bờ kè các quán, lán tại bãi biển Đá Nhảy, xã Thanh Trạch, khối lượng đất sạt lở khoảng 250m3…; nhiều công trình kè, cống, cột điện, đường giao thông, trường học… bị hư hỏng gãy đổ và thiệt hại trong dân chưa thể thống kê hết.
 
Tuy nhiên, công tác cứu hộ cứu nạn trên địa bàn được thực hiện khá tốt. Điển hình là trong 2 ngày nước lũ dâng cao 19 và 20-10, toàn huyện đã huy động tổng lực di dời được 3.463 hộ với 12.628 khẩu của 21 xã, thị trấn đến nơi an toàn. Tại xã Hưng Trạch, khi đang trên đường cứu hộ vùng ngập sâu, đến 13h ngày 19-10, 1 xuồng của lực lượng Công an huyện bị lật, trên xuồng có 4 người (1 Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch, 2 cán bộ Công an huyện, 1 cán bộ xã đội), đã được lực lượng của xã và phương tiện của dân ứng cứu kịp thời.
 
Ngoài ra, khi nước lũ dâng cao, trên địa bàn thị trấn Nông trường Việt Trung có 1 xe ô tô khách gặp nạn bị nước cuốn trôi, huyện Bố Trạch đã chỉ đạo lực lượng ứng cứu kịp thời, may mắn không có thiệt hại về người…   

Bố Trạch: Nỗ lực ổn định cuộc sống người dân sau lũLực lượng vũ trang huyện giúp các thầy cô giáo dọn dẹp trường lớp ngay khi nước vừa rút.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch trao đổi nhanh, hiện nước lũ trên địa bàn huyện đã có dấu hiệu xuống và chững lại; tuy nhiên tình trạng ngập lụt ở một số địa phương đang diễn biến nặng nề. Bố Trạch đang tập trung huy động các lực lượng Quân sự, Công an phối hợp với chính quyền địa phương sử dụng các phương tiện cứu hộ để tiếp cận hiện trường các vùng bị ngập nặng, bị chia cắt để tiếp tục ứng cứu và khắc phục hậu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại và bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, bảo vệ sức khỏe cho người dân.
 
Đồng thời huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tiếp nhận và tổ chức cứu trợ kịp thời bà con vùng bị ngập sâu, chia cắt. Lãnh đạo huyện cũng tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên bà con thuộc diện di dời đang trú ẩn tại những điểm tập trung.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Huyên, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện Bố Trạch cho biết, lực lượng vũ trang huyện đã khắc phục mọi khó khăn, kịp thời triển khai lực lượng, góp phần cùng huyện Bố Trạch bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng người dân trong trận lũ lịch sử đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.
 
Cụ thể, sáng 20-10, đơn vị sử dụng các phương tiện chuyên dụng đến với bà con trong vùng ngập lụt nặng xã Hạ Trạch để cứu trợ các nhu yếu phẩm cần thiết. Các cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy Quân sự huyện đã dùng ô tô,  ca nô, vận chuyển lương thực, thực phẩm, gồm: mì tôm, bánh mì, bánh chưng, nước uống… với tổng giá trị gần 10 triệu đồng, kịp thời cứu trợ cho hơn 50 hộ bị ngập lụt cô lập ở xã Hạ Trạch.
 
Trước đó, ngày 19-10, Ban CHQS huyện cử 16 cán bộ, chiến sĩ sử dụng ô tô, xe kéo ca nô đã di dời được 66 người dân từ khu ngập lụt nguy hiểm ở xã Hạ Trạch đến nơi an toàn.

Bố Trạch: Nỗ lực ổn định cuộc sống người dân sau lũNgổn ngang sau lũ ở Trường TH số 1 xã Cự Nẫm.

- Advertisement -

Thầy giáo Võ Hải Quân, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch, cho biết thêm: Để sớm ổn định cho việc dạy và học trở lại, các thầy cô giáo ngành Giáo dục huyện đã bắt đầu triển khai vệ sinh trường lớp ở một số địa bàn nước rút. Tuy nhiên, số trường học bị ngập lụt trên địa bàn vẫn còn nhiều. Vì vậy, đơn vị sẽ có phương án cụ thể để huy động thêm các lực lượng vũ trang, đoàn viên… hỗ trợ, nhanh chóng khắc phục hậu quả ngay khi nước rút hẳn. 
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch, cho biết: Hiện đơn vị đã tiếp nhận nhiều hàng hóa và tiền mặt của các tổ chức, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc gửi về nhằm kịp thời cứu trợ đồng bào trong cơn lũ dữ. Cán bộ, nhân viên đơn vị tập trung phân loại và sớm chuyển đến tay người dân, góp phần giúp bà con qua cơn đói rét trước mắt.
 
Bằng nhiều phương pháp vận chuyển của các tổ chức, cá nhân, đến nay, đã có hàng trăm tấn gạo, thùng mì tôm, và nhiều cơ số bánh, kẹo, nước uống, nước mắm, nến, áo phao… đến tay người dân vùng lũ trên địa bàn huyện.
 

Trong sáng 21-10, lãnh đạo huyện tiếp tục đến các địa phương, trường học chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và trao hỗ trợ, thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với bà con một số vùng ngập nặng với mong muốn bà con khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống để học tập, lao động, sản xuất…
 
Hương Trà

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202010/bo-trach-no-luc-on-dinh-cuoc-song-nguoi-dan-sau-lu-2182062/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm