1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Tích cực phòng, chống dịch bệnh sau lũ

- Advertisement -

Để bảo vệ sức khỏe và giúp người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống, ngành Y tế Quảng Bình đã và đang tăng cường nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, khử khuẩn nguồn nước; duy trì tốt các hoạt động khám, chữa bệnh. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, toàn ngành đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ”.

Trong 2 đợt lũ liên tiếp vừa qua, cũng như nhiều ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh, ngành Y tế phải hứng chịu hậu quả nặng nề. Nhiều cơ sở y tế bị ngập sâu trong nước. Một số trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn của các đơn vị bị hư hỏng, ước tính tổng thiệt hại toàn ngành là 31.490 triệu đồng.

Tích cực phòng, chống dịch bệnh sau lũ Sở Y tế cấp thuốc, hoá chất cho tuyến y tế cơ sở để các đơn vị chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn.

Nhiều bệnh viện, trạm y tế (TYT) bị thấm dột, ngập lụt, trong đó, TYT xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) có nguy cơ sạt lở; TYT các xã: Nhân Trạch, Phúc Trạch, Tây Trạch, Mỹ Trạch (Bố Trạch)… bị hư hỏng nặng. Các bệnh viện, nhất là Bệnh viện đa khoa (ĐK) Minh Hóa, Bệnh viện Y-Dược cổ truyền, Bệnh viện ĐK khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện ĐK huyện Lệ Thủy, Bệnh viện ĐK huyện Quảng Ninh… đang đối diện với rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị như: khu nhà phòng phẫu thuật, khu nhà ăn, hệ thống máy phát điện, máy sấy đồ vải… bị hư hỏng.

Khó khăn là vậy, song ngay trong lũ lụt, các bệnh viện, TYT vẫn duy trì tốt hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Nổi bật là TYT xã Phong Hóa, một trong những đơn vị bị ngập lụt nhưng vẫn tiếp nhận xử trí an toàn sản phụ đến trạm sinh con; TYT xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) đã cấp cứu thành công 1 trường hợp trẻ 2 tuổi bị đuối nước. Công tác cấp cứu, thu dung và điều trị cho người bệnh trong và sau lũ lụt được các đơn vị y tế trong tỉnh hết sức chú trọng.

Các cơ sở điều trị đều duy trì tốt các hoạt động, khám, chữa bệnh cho người dân, thực hiện nghiêm túc chế độ trực 24/24h, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung, cấp cứu những trường hợp bị tai nạn do lũ lụt gây. Tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều chú trọng hoạt động hỗ trợ bữa ăn cho người bệnh thuộc vùng đang bị chia cắt bởi mưa lũ, góp phần hỗ trợ người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.

Ngay sau khi nước rút, các trung tâm y tế huyện và mạng lưới y tế cơ sở đã khẩn trương triển khai những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện vệ sinh môi trường, tập trung vào các xã bị ngập lụt trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế đã thành lập các đoàn đi kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương, cấp thuốc, hóa chất cho các trung tâm y tế và chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm sớm trả lại môi trường sạch cho bà con vùng bị ngập lụt.

Tại các huyện trọng điểm của lũ, lụt như: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Minh Hóa…, nguy cơ phát sinh dịch bệnh do ô nhiễm môi trường từ nguồn rác thải, nước tồn đọng sau lũ là rất lớn. Với phương châm “nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó”, cán bộ y tế đã sớm có mặt tại các địa phương để hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh môi trường, nguồn nước, cung cấp đầy đủ hóa chất cần thiết như: Cloramin B, Aquatas… cùng các loại thuốc thiết yếu khác để xử lý môi trường và điều trị các loại bệnh thông thường hay mắc phải sau lũ, lụt cho người dân, trong đó, ưu tiên triển khai các hoạt động xử lý nguồn nước trong thời gian sớm nhất nhằm phục vụ cuộc sống, sinh hoạt cho người dân.

- Advertisement -

Bác sỹ Nguyễn Tuấn Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Minh Hóa cho hay: “Nhờ triển khai sớm các hoạt động vệ sinh môi trường nên chỉ sau 1 ngày khi nước rút, TYT xã Tân Hóa, đơn vị bị ngập sâu nhất trong 2 đợt lũ vừa qua đã có thể hoạt động trở lại bình thường. Chúng tôi đã cử cán bộ về cơ sở để phối hợp với lực lượng y tế địa phương thực hiện khử khuẩn nguồn nước và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là ở các địa bàn trọng điểm của lũ lụt.”

Điều đáng ghi nhận là, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau trong triển khai nhiều hoạt động nhằm sớm khắc phục hậu quả thiên tai. Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa và các xã không bị ngập lụt đã nhanh chóng hỗ trợ các TYT bị ngập sâu trong nước như TYT các xã: Thạch Hóa, Văn Hóa, Ngư Hóa, Châu Hóa… làm vệ sinh, sắp xếp hồ sơ, tài liệu, thuốc, trang thiết bị y tế… Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 2 đội cơ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy phun và hóa chất sẵng sàng chi viện cho tuyến cơ sở.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát thực phẩm trên địa bàn nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã xây dựng các phương án cụ thể để sẵn sàng hỗ trợ cho các bệnh viện; cung cấp bộ phẫu thuật dùng 1 lần cho các bệnh viện có nhu cầu và thành lập đội bác sỹ ứng cứu gồm nhân lực, phương tiện đầy đủ để hỗ trợ các đơn vị trong cấp cứu, vận chuyển người bệnh.

Các đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống các loại dịch bệnh sau lũ lụt, thực hiện an toàn thực phẩm để chủ động bảo vệ sức khỏe.

Bác sỹ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Cùng với việc phân bổ kịp thời hóa chất, thuốc men thiết yếu cho các địa phương, nhất là các vùng bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua, ngành Y tế đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giám sát dịch bệnh; rà soát, bổ sung nguồn dự trữ thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế cho các vùng trọng điểm của thiên tai, tạo điều kiện cho các đơn vị triển khai tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Các đơn vị y tế trong toàn ngành cũng đã xây dựng phương án cụ thể nhằm chủ động đối phó với các tình huống bất lợi của thời tiết có thể xảy ra, triển khai tốt hoạt động thu dung, điều trị người bệnh, phòng chống dịch bệnh, không để người dân đau ốm mà không có thuốc, không được cấp cứu nhằm góp phần bảo đảm sức khỏe, giúp người dân trên các địa bàn sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nh.V

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202010/tich-cuc-phong-chong-dich-benh-sau-lu-2182140/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm