1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Bình

- Advertisement -

Sáng nay, 24-10, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Bình.

Cùng tham gia đoàn công tác của Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng các bộ: Nông nghiệp-PTNT, Tài chính, Công thương, Giáo dục-Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ: Tài Nguyên-Môi trường, Kế hoạch-Đầu tư, Quốc phòng, Công an, Y tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Về phía tỉnh Quảng Bình, tham gia làm việc với Thủ tướng và đoàn công tác có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN kiêm PTDS tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Cùng tham gia buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng BìnhThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc.

Mưa lũ trong những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề các về người và tài sản đối với người dân Quảng Bình và các tỉnh trong khu vực.

Theo thống kê của các địa phương đến cuối ngày 23-10 cho biết, mưa lũ đã làm chết 119 người, 21 người mất tích, hàng nghìn ha lúa và hoa màu bị hư hại; hơn 6.000 gia súc, gần 40 nghìn gia cầm bị trôi, chết; hàng chục km các tuyến đê, kè đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở với tổng khối lượng hàng trăm nghìn mét khối. Ngay trong mưa lũ, lãnh đạo các địa phương đã chủ động triển khai các phương án ứng phó một cách cụ thể, phù hợp, nhờ vậy đã góp phần hạn chế đến mức tối đa thiệt hại do mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng BìnhChủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật phát biểu tại buổi làm việc.

- Advertisement -

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã báo cáo tình hình mưa lũ và những thiệt hại trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mưa lũ đã làm chết 11 người, bị thương 95 người; hơn 180 thôn, bản bị chia cắt, hơn 100 nghìn nhà dân bị ngập; hàng trăm trường học, trạm y tế, thiết bị dạy học, y tế bị ngập lụt, hư hỏng và cuốn trôi; gần 10km đê kè, đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng với tổng khối lượng khoảng 60.000m3.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng di dời hơn 32.000 hộ dân ở các vùng trọng điểm ngập lụt, vùng có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn; đồng thời kêu gọi hơn 6.500 tàu, thuyền đánh cá của ngư dân về neo đậu tại bến.

Ngay khi lũ bắt đầu rút, UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn cứu trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân vùng trọng điểm ngập lụt, vùng bị chia cắt. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương tạm ứng ngân sách tỉnh 110 tỷ đồng phân bổ cho các huyện, thị xã, thành phố cứu trợ khẩn cấp cho các hộ dân có nhà bị ngập trên 1m với số tiền 1 triệu đồng/hộ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng BìnhĐồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện tại, Quảng Bình đang tập trung triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ; trong đó chú trọng việc xử lý vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch sinh hoạt, phòng chống dịch bệnh trên người và gia súc, tiếp tục cứu trợ lương thực, thực phẩm cho người dân. Mặt khác, tỉnh chỉ đạo tăng cường xử lý vệ sinh môi trường hệ thống các trường học, trạm y tế để nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường, đồng thời bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho dân.

Để khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ khẩn cấp cho Quảng Bình 2.500 tấn gạo và các loại nhu yếu phẩm để kịp thời cấp phát cho nhân dân. Lĩnh vực nông nghiệp bị thiệt hại rất nặng nề, vì thế, tỉnh rất cần Chính phủ hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi, hóa chất xử lý vệ sinh môi trường… Trước mắt, tỉnh cần có 200 tỷ đồng để gia cố khẩn cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng. Về lâu dài, Quảng Bình mong muốn Chính phủ hỗ trợ gói khắc phục cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục… khoảng 2.000 tỷ đồng; đề nghị Bộ Nông nghiệp-PTNT hỗ trợ nghiên cứu giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh.

Để chủ động ứng phó với bão số 8, hiện Quảng Bình và các tỉnh trong khu vực đang tiếp tục rà soát, bổ sung các phương án; chủ động nhận định tình hình để xây dựng các kịch bản di dời dân, tập kết lương thực, thực phẩm sẵn sàng hỗ trợ người dân khi có thiên tai, bão lũ. Tỉnh Quảng Bình cũng như các địa phương trong khu vực đang tiếp tục chỉ đạo, động viên người dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn do mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng BìnhLãnh đạo các bộ, ngành kiến nghị các giải pháp ứng phó hiệu quả với mưa lũ

- Advertisement -

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian thảo luận một số giải pháp nhằm ứng phó hiệu quả với diễn biến thời tiết mưa lũ ngày càng phức tạp; cụ thể là cần nghiên cứu địa hình, xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân khi di dời đến để tránh ngập lụt; rà soát, xây dựng bổ sung các nhà sinh hoạt cộng đồng cao tầng tại các vùng trọng điểm ngập lụt; chủ động phương tiện, lực lượng để sẵn sàng ứng cứu kịp thời người dân khi ngập lụt…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình cũng như các địa phương lân cận. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác PCTT-TKCN, Thủ tướng yêu cầu Quảng Bình và các địa phương thường xuyên bị ngập lụt trong khu vực cần chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó cụ thể với từng diễn biến, cấp độ mưa bão, lũ lụt; trong đó, cần chủ động di dời dân từ các vùng trọng điểm ngập lụt, vùng bị lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn, bảo đảm lương thực, thực phẩm cho dân trong những ngày di dời tránh trú. Trước mắt, chính quyền các địa phương phải nhanh chóng khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, tuyệt đối không để người dân thiếu đói, rét hoặc lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”; nhanh chóng xử lý vệ sinh môi trường, bảo đảm ngăn ngừa các loại dịch bệnh phát sinh sau lũ; tạo mọi điều kiện cho các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, khẩn trương bố trí lực lượng, phương tiện để tiếp nhận, phân bổ hàng cứu trợ một cách nhanh nhất đến cho người dân, nhất là các vùng trọng điểm ngập lụt, vùng bị chia cắt; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể, sâu sắc đối với công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Chính phủ sẽ xem xét, hỗ trợ kịp thời về lương thực, phương tiện phục vụ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt các tỉnh, trong đó có Quảng Bình; đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nhanh chóng hỗ trợ các mặt công tác di dời dân, xử lý nguồn nước, ngăn ngừa dịch bệnh đối với người và gia súc, gia cầm, hỗ trợ giống cầy trồng, vật nuôi để người dân nhanh chóng ổn định sản xuất, đời sống.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời các địa phương ứng phó hiệu quả với mưa lũ.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà động viên tập thể cán bộ, giáo viên Trường mầm non Hiền Ninh và các hộ dân thuộc gia đình chính sách tại thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh).

Một số hình ảnh hoạt động chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng BìnhThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc động viên, tặng quà cho tập thể cán bộ, giáo viên Trường mầm non Hiền Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Bình

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng BìnhThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc động viên cán bộ, chiến sỹ giúp dân dọn vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng BìnhThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho tập thể cán bộ, giáo viên Trường mầm non Hiền Ninh..

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Bình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách tại thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Bình

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Bình

Nguyễn Hoàng

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202010/thu-tuong-chinh-phu-nguyen-xuan-phuc-tham-va-lam-viec-tai-quang-binh-2182152/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm