1.8 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Biển lũ “xô” vào ngân sách!

- Advertisement -

Chưa bao giờ Quảng Bình phải đối mặt với những khó khăn chồng chất như hiện tại khi đại dịch Covid-19 vừa tạm lắng xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào; nền kinh tế chưa kịp khôi phục thì thiên nhiên tiếp tục giáng một “đòn chí mạng”, làm ngưng trệ hoàn toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 vốn đã gặp rất nhiều khó khăn.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng may mặc, Công ty TNHH S&D Quảng Bình có khả năng cung cấp 350 nghìn sản phẩm mỗi tháng. Tuy nhiên diễn biến mưa lũ trong những ngày qua đã gây ngập lụt diện rộng trên địa bàn huyện Quảng Ninh khiến hơn 90% công nhân của đơn vị không thể đến nơi làm việc.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Giám đốc Thường trực Công ty cho biết: “Đơn vị hiện có hơn 1.000 lao động, trong đó, hầu hết đang sinh sống trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Từ cuối ngày 18-10-2020, hơn 900 công nhân của đơn vị buộc phải tạm nghỉ việc do ngập lụt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người lao động; đồng thời, làm giảm đáng kể doanh thu của Công ty (từ khoảng 600 nghìn USD xuống còn 400 nghìn USD/trong tháng 10-2020). Cũng bởi hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị ngưng trệ hoàn toàn do mưa lũ nên nhiều đối tác đã hủy đơn hàng do Công ty không bảo đảm kế hoạch giao hàng theo đúng tiến độ.

“Năm 2020, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và bây giờ là thiên tai, bão lũ. Vì thế, mong muốn của lãnh đạo đơn vị là cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện lùi thời gian nộp các loại bảo hiểm cũng như việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách để dành kinh phí chi trả lương kịp thời, giúp người lao động bảo đảm thu nhập, ổn định đời sống sau lũ”- ông Hùng chia sẻ.

Biển lũ Mưa lũ gây ngập lụt hầu hết các tuyến đường trung tâm thành phố Đồng Hới khiến hoạt động kinh doanh dịch vụ bị ngưng trệ.

Gặp chúng tôi sau khi nước lũ đã “ghé thăm”, làm hư hỏng phân nửa số hàng hóa trị giá hàng trăm triệu đồng, chị Nguyễn Thị Huệ, chủ một cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa tại huyện Lệ Thủy thẫn thờ nói: “Lũ lên nhanh lúc gần sáng, trời tối đen như mực, lại mất điện nên dù đã kêu gọi anh em hỗ trợ nhưng vẫn không thể di chuyển hàng hóa kịp”.

Một thực tế dễ nhận thấy là khi mất điện, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là trong mưa lũ.

Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: “Mưa lũ, ngập lụt trên diện rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của PC Quảng Bình. Thống kê có gần 1.500 trạm biến áp (TBA) buộc phải sa thải, ngừng cấp điện, tương ứng hơn 209.000 hộ khách hàng trên toàn tỉnh mất điện. Trong đó, 8 TBA bị hư hỏng phải thay thế, 10 cột điện trung áp bị nghiêng và gãy đổ; 11 cột điện hạ áp bị gãy đổ, nhiều đoạn đường dây bị đứt…”.

- Advertisement -

Điều đáng ghi nhận là mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đảo lộn nhưng từ nhiều năm qua, PC Quảng Bình vẫn luôn là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ nộp ngân sách nhà nước.

Lệ Thủy là một trong những địa phương phải gánh chịu hậu quả nặng nề do mưa lũ, gây ngập lụt trên diện rộng. Ông Hoàng Kim Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hưng có địa chỉ tại xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) chia sẻ, mặc dù tránh được thiệt hại về xe, máy do đã cơ động đưa đến địa bàn cao, tuy nhiên, nhiều công trình do đơn vị thi công trên địa bàn huyện trong giai đoạn hoàn thiện đã bị mưa lũ làm xói lở, hư hỏng nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế hàng tỷ đồng. Điều này đã gây khó khăn không nhỏ đối với khả năng thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của doanh nghiệp…

Rõ ràng, dịch bệnh và mưa lũ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, dẫn đến khả năng nộp ngân sách bị hạn chế.

Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, 9 tháng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành Thuế vẫn thực hiện được số thu ngân sách hơn 3.790 tỷ đồng, đạt gần 90% dự toán Trung ương giao và tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, ảnh hưởng của mưa lũ trong những ngày qua đã khiến công tác thu ngân sách tháng 10 và các tháng cuối năm gặp rất nhiều khó khăn.

Dự ước trong tháng 10-2020, số thu ngân sách toàn tỉnh chỉ chiếm gần 5% dự toán cả năm (bình quân số thu ngân sách 1 tháng khoảng 8,5-9% dự toán năm-PV); trong tháng 11 và 12-2020, việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách cũng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do người dân, doanh nghiệp cần thời gian khắc phục hậu quả mưa lũ.

Biển lũ Mưa lũ gây sạt lở nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo ông Đoàn Vĩ Tuyến, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm, ngành Thuế tỉnh sẽ chủ động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các chính sách miễn giảm thuế theo quy định; tập trung động viên, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khôi phục nhanh hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống. Mặt khác, Cục Thuế tỉnh sẽ tiến hành đánh giá, rà soát mức độ ảnh hưởng cụ thể của người nộp thuế theo từng địa bàn, đối tượng để kiến nghị với cấp trên triển khai chính sách hỗ trợ phù hợp.

Diễn biến mưa lũ trong thời gian tới sẽ còn phức tạp, vì thế, thực hiện hoàn thành dự toán số thu ngân sách năm 2020 của ngành Thuế là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

- Advertisement -

Bên cạnh việc triển khai các chính sách hỗ trợ người nộp thuế theo chủ trương của Chính phủ, ngành Thuế tỉnh cần tổ chức rà soát, đánh giá, phân tích dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó, đề ra các giải pháp cụ thể để tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương, các ngành liên quan phối hợp triển khai, thực hiện.

Cục Thuế tỉnh cũng cần động viên kịp thời các đối tượng ít bị ảnh hưởng, có khả năng nộp ngân sách đối với các khoản phát sinh một cách kịp thời; kiên quyết xử lý các đối tượng lợi dụng ảnh hưởng thiên tai để chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đúng quy định…
Nguyễn Hoàng

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202010/bien-lu-xo-vao-ngan-sach-2182167/
- Advertisement -.
Bài trước
Bài tiếp theo

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,416Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm