1.8 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Giá trị văn hóa “cất cánh” cùng du lịch

- Advertisement -

Tour khám phá bản làng Rục của Công ty TNHH Oxalis Holiday vừa triển khai đầu tháng 11-2020 không phải là tour du lịch khám phá các giá trị văn hóa bản địa đầu tiên được đưa vào thử nghiệm ở Quảng Bình. Nhưng, tour du lịch thích ứng biến đổi khí hậu này kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch Quảng Bình vốn đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và trận mưa lũ lịch sử vừa qua; đồng thời, sẽ là một hướng khơi mở các cách thức mới để khai thác tiềm năng du lịch văn hóa-“mỏ vàng” chưa được khám phá của du lịch Quảng Bình.

Giá trị văn hóa Những vị khách du lịch đầu tiên tham gia tour khám phá bản làng người Rục (Ảnh: Oxalis).

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis Adventure cho biết: “Ý tưởng khám phá bản làng người Rục đã manh nha từ đầu năm 2011 khi chúng tôi bắt đầu triển khai phát triển  du lịch ở Quảng Bình. 2 loại hình chúng tôi nhắm đến là du lịch khám phá hang động và trải nghiệm văn hóa đồng bào Rục.

Sau gần 10 năm, loại hình khám phá hang động đã phát triển vượt bậc, vang danh thế giới và trong tôi vẫn nung nấu một ngày nào đó sẽ trở lại bản của đồng bào Rục. Tôi muốn cùng đồng bào Rục phát triển và bảo tồn nền văn hóa của họ. Với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và cơ quan quản lý du lịch, lần đầu tiên, chúng tôi thực hiệm một tour du lịch để hỗ trợ cộng đồng người Rục”.

Tour du lịch này nhắm đến 3 mục tiêu: quảng bá những nét độc đáo, hiếm có của Quảng Bình; cùng đồng bào dân tộc thiểu số khai thác tiềm năng du lịch, bảo tồn những giá trị văn hóa và nguồn tiền sẽ góp vào việc xây dựng các trạm cấp nước cho các bản (Ón, Mò O Ồ Ồ và Yên Hợp); biến những bất lợi của mưa lũ thành lợi thế để khai thác du lịch một cách an toàn và hấp dẫn. “Tôi tin một ngày nào đó, bà con sẽ giảm bớt sự trợ giúp từ cộng đồng cả nước vào mùa mưa lũ”, ông Nguyễn Châu Á kỳ vọng.

Giá trị văn hóa Ẩm thực độc đáo của người Rục (Ảnh: Oxalis).

Điểm độc đáo của tour du lịch này là chỉ gói gọn trong vòng hơn 1 tháng, bởi thời điểm này, đường vào các bản của đồng bào Rục (Ón, Mò O Ồ Ồ và Yên Hợp) nằm sâu trong các dãy núi đá vôi nên vào mùa mưa lũ nước không thoát kịp và cả cánh rừng nhiệt đới tạm thời ngập sâu trong nước. Đây cũng chính là sự độc đáo tuyệt vời mà khó có nơi nào có được, nước sẽ ngập trong vòng khoảng 1-2 tháng và trong xanh như màu ngọc bích.

Nếu bạn dùng kính lặn để quan sát thế giới bên dưới mặt nước sẽ mở ra một thế giới khác, kỳ ảo siêu thực. Khu vực này bình thường tiếp cận bằng xe ô tô, nay chỉ có thể đến bằng thuyền, kayak, sup hoặc xuồng hơi. Nhằm hỗ trợ người dân 3 bản bị nước lũ chia cắt với bên ngoài, Công ty TNHH Oxalis Holiday tổ chức các chuyến du lịch tham quan Hung Trâu và các bản đồng bào Rục trong khu vực. Đồng thời, Công ty kết hợp với Đồn biên phòng Cà Xèng hỗ trợ chương trình xây dựng 3 trạm lọc nước sạch cho 3 bản trên, trị giá 80 triệu đồng/trạm và ủng hộ quỹ “Thắp sáng vùng biên” của Đồn biên phòng Cà Xèng.

- Advertisement -

Bên cạnh khung cảnh hoang sơ, thần tiên, nét độc đáo trong văn hóa của tộc người Rục-nằm trong danh sách 10 bộ lạc còn nhiều bí ẩn nhất thế giới năm 2013-chính là “thỏi nam châm” hấp dẫn du khách. Đặc sản của người Rục là món ốc lèn và rượu đoác, đủ sức níu chân du khách yêu thích khám phá, trải nghiệm. Trong vòng 1 ngày trải nghiệm tour du lịch, du khách sẽ sử dụng thuyền kayak/sup để khám phá khu rừng bán ngập nước, bơi và lặn ngắm khu rừng bên dưới mặt nước khu vực ngập nước Hung Trâu; thưởng thức buổi trưa tại nhà của người Rục; chèo thuyền tham quan khu vực rừng bán ngập nước…

Đối với các tour du lịch khám phá văn hóa bản địa, trước đó, năm 2018, Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin đã bắt đầu khai thác tour khám phá hệ thống hang động Chà Lòi và tìm hiểu văn hóa cộng đồng bà con Vân Kiều ở Lệ Thủy, Quảng Ninh, mang lại những dấu ấn với du khách gần xa về cảnh quan thiên nhiên và những nét văn hóa đặc sắc của người Bru-Vân Kiều.

Giá trị văn hóa Bản làng người Rục còn nhiều điều bí ẩn để khám phá…

Hay huyện Minh Hóa cũng có nhiều nỗ lực để phát triển du lịch văn hóa, trong đó, chú trọng các tour khám phá văn hóa cộng đồng bản địa, tôn vinh lễ hội, văn hóa-văn nghệ truyền thống, đặc sản địa phương… Tuy nhiên, không phải tour du lịch văn hóa nào cũng thành công, còn nhớ cách đây khá lâu, một công ty lữ hành đã khảo sát tour khám phá văn hóa đồng bào Ma Coong ở các xã Tân Trạch, Thượng Trạch nhưng thất bại do không đủ tiềm lực khai thác.

Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch, mặc dù các giá trị văn hóa bản địa là “kho vàng” cho ngành du lịch, nhưng việc khai thác tiềm năng này vẫn có những khó khăn nhất định. Thực tế cho thấy, các tour khám phá văn hóa sẽ khó có thể “đứng một mình”, mà thường phải nằm trong chuỗi các hoạt động khác, có sự hỗ trợ, liên kết chặt chẽ, đồng bộ, hệ thống.

Nhưng, đối với Quảng Bình, đây vẫn là khâu còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, bản thân các tour khám phá giá trị văn hóa vẫn chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau và với các loại hình du lịch khác, hoặc nếu có thì còn lỏng lẻo, thiếu bền vững. Điều này vô hình chung ảnh hưởng đến thế mạnh của loại hình du lịch mang màu sắc khác biệt.

Ông Đặng Đông Hà chia sẻ thêm, những năm tiếp theo, Quảng Bình sẽ tiếp tục  chú trọng du lịch khám phá các giá trị văn hóa-lịch sử song hành cùng các loại hình du lịch khác. Đáng chú ý, loại hình du lịch này sẽ được phát triển lồng ghép, có hệ thống, khoa học trong các loại hình du lịch, chú trọng các tour có điểm nhấn, tập trung ở các tuyến du lịch, như: chùa Hoàng Phúc-nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đường 20 Quyết Thắng, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa-Đảo Yến-Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh…

Mai Nhân

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202011/gia-tri-van-hoa-cat-canh-cung-du-lich-2182824/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,416Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm