7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai

- Advertisement -

Sáng ngày 19/11, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân trong công tác phòng, chống thiên tai tháng 10/2020. Dự hội nghị có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đại tá Lê Văn Vỹ, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh; đồng chí Trần Phong, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong tháng 10/2020, 2 cơn bão số 7 và số 9 ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Bình và hai đợt mưa lũ liên tiếp, đặc biệt là đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 – 22/10 đã gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là địa bàn huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh và lưu vực sông Gianh, sông Son. Mặc dù đã tích cực triển khai quyết liệt các phương án ứng phó với mưa lũ, nhưng do lượng mưa quá lớn nên đã gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng về người và tài sản trên phạm vi toàn tỉnh. Ước tính tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trong tháng 10/2020 là gần 3.511,7 tỷ đồng; có 25 người chết, 197 người bị thương; 104 nhà hư hỏng hoàn toàn; 106.220 ngôi nhà bị ngập.

Đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai

Hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân

trong công tác phòng, chống thiên tai tháng 10/2020.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh đã khẩn cấp triển khai ứng phó với mưa lũ; phân công các đồng chí Thường vụ, lãnh đạo UBND tỉnh, các thành viên trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại các địa phương, đơn vị, hướng dẫn người dân chủ động các phương án ứng phó theo phương châm 4 “tại chỗ”, đảm bảo tính mạng con người được đặt lên hàng đầu. Các lực lượng tại chỗ và lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã huy động 95 tàu, cano, 135 thuyền ở các xã bãi ngang cùng hàng trăm thuyền của lực lượng tại chỗ cứu hộ, cứu trợ, di dời 32.251 hộ dân đến nơi an toàn.

Trong mưa lũ, UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn đi cứu trợ khẩn cấp cho 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, gồm: 7,7 tấn lương khô, 13.500 thùng mì tôm, 3.000 thùng sữa, 5 tấn sữa đóng bịch, 2.280 thùng nước uống đóng chai, 210 phần quà. Đối với địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa và thị xã Ba Đồn, UBND tỉnh đã cứu trợ 6.800 thùng mì tôm, 2.500 thùng nước uống đóng chai, 4.300 thùng sữa. Công tác cứu trợ đã đảm bảo không để người dân bị đói, khát. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh tạm ứng ngân sách tỉnh 110 tỷ đồng cho các huyện, thành phố, thị xã cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình có nhà bị ngập lụt trên 1m do mưa lũ là 1 triệu đồng/hộ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, rút ra bài học kinh nghiệm theo từng lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ cụ thể; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong thời gian tới.

- Advertisement -

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo của các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh; sự chủ động ứng phó với thiên tai của Nhân dân và cán bộ ở cơ sở theo phương châm 4 “tại chỗ” và tinh thần tương thân tương ái của đồng bào. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần phải chấn chỉnh, khắc phục công tác phòng, chống thiên tai. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần tiếp tục ổn định đời sống sinh hoạt của Nhân dân; rà soát di dời các hộ ở vùng sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn; huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, xử lý vệ sinh môi trường; tập trung khôi phục sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã sớm tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, phổ biến về tận thôn, bản, người dân, từ đó nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với thiên tai, lũ lụt. 

Dịp này, 75 tập thể và 102 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống lũ lụt và cứu trợ trên địa bàn tỉnh đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hoàng Thái Nhân, Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh được truy tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Minh Phong

Nguồn tin: QBTV.vn
Link bài gốc: http://qbtv.vn/tin-tuc/danh-gia-rut-kinh-nghiem-cong-tac-phong-chong-thien-tai-15337.html
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm