6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chị Tám “Dân vận khéo” 

- Advertisement -

(Tin tức) – Không chỉ là một nữ doanh nhân năng động, sáng tạo, làm ăn có hiệu quả trong lĩnh vực chế biến kinh doanh các mặt hàng hải sản được nhiều người biết đến, chị Đào Thị Tám ở thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh còn là một trong số 39 cá nhân tiêu biểu của phong trào “Dân vận khéo” toàn quốc giai đoạn 2015 – 2020 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Chị Tám “Dân vận khéo” 

Đóng góp lớn nhất của chị Đào Thị Tám trên lĩnh vực dân vận khéo chính là đã vận động chị em trong thôn, xã tham gia vào Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, chế biến hải sản. Thành công này của chị Tám đã góp phần cùng với chính quyền địa phương từng bước xây dựng, hoàn thiện tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất, một tiêu chí quan trọng trong lộ trình xây dựng xã Bảo Ninh trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020. Đầu năm 2019, được sự hỗ trợ về pháp lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, trên cơ sở mô hình Tổ hợp tác sản xuất chế biến hải sản Đồng Dương, chị Tám đã mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình “Vận động chị em tham gia thành lập HTX Sản xuất chế biến hải sản”. Với vai trò là một trong những sáng lập viên, chị Tám đã tích cực vận động những người có tâm huyết với nghề chế biến hải sản tham gia vào HTX.

Chị Đào Thị Tám, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám chia sẻ: “Bước đầu khi mới thành lập HTX, bản thân tôi cũng gặp phải nhiều khó khăn về các thủ tục và kế hoạch hoạt động cũng như nhiều chị em chưa nhận thức được những quyền lợi thiết thực khi tham gia vào HTX. Tuy nhiên, nhận thấy hoạt động của Tổ hợp tác như trước đây không đáp ứng được nhu cầu của thị trường nên bản thân tôi đã mạnh dạn vận động chị em thành lập HTX”.

Với sự nỗ lực của chị Tám, các sáng lập viên và sự hỗ trợ về thủ tục, vốn của các cấp chính quyền, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám đã ra đời và chị Tám được chị em tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX. Với 09 thành viên, công việc chính của HTX là sản xuất chế biến các mặt hàng hải sản khô, nước mắm, ruốc quết… Để HTX hoạt động hiệu quả, chị Tám đã tận dụng các nguồn vốn hỗ trợ đồng thời vay mượn thêm bạn bè, anh em, đầu tư mở rộng nhà xưởng, xây dựng lò sấy, kho đông lạnh, bể chế biến nước mắm bằng năng lượng mặt trời và một số cơ sở vật chất khác, tuyển thêm lao động phục vụ sản xuất. Hằng năm, HTX xuất ra thị trường khoảng 08 – 09 tấn cá, mực, tôm khô các loại; 12.000 lít nước mắm… Doanh thu hàng năm đạt trên 02 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho từ 20 – 30 lao động với mức thu nhập bình quân từ 04 – 05 triệu đồng/người/tháng.

Chị Trần Thị Thương, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám nói: “Tôi làm việc tại HTX Long Tám đã 05 năm rồi. Công việc và thu nhập ở đây rất đều đặn và ổn định. Khi mới vào làm thì lương mỗi tháng từ 04 – 05 triệu đồng, đến nay, lương tháng của tôi là từ 06 – 07 triệu đồng”. Trong số những lao động làm việc tại HTX, nhiều chị có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân, hộ nghèo đã được chị Tám vận động, tạo mọi điều kiện về công việc để có thêm thu nhập. Ngoài ra, chị cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trần Thị Kiều, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, một mình tôi nuôi hai con ăn học. Không có công việc ổn định, đời sống hết sức khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của chị Tám, tôi được vào làm việc tại HTX, có nguồn thu nhập ổn định để nuôi các con ăn học. Giờ đây, các con tôi đã khôn lớn, gia đình tôi đã thoát khỏi hộ nghèo”.

Chị Tám “Dân vận khéo” 
Với những kiến thức, kinh nghiệm có được, chị Tám luôn sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ hội viên, phụ nữ về kỹ thuật trong chế biến hải sản để đạt chất lượng, hiệu quả

- Advertisement -

Đánh giá về những đóng góp của chị Đào Thị Tám trên lĩnh vực dân vận khéo, Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới nói: “Chị Đào Thị Tám là một sáng lập viên rất tích cực trong hoạt động vận động và thành lập HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám. Chị đã cùng với Hội phụ nữ đi vận động, nắm bắt tâm tư của từng chị em, giúp chị em định hướng được việc làm, hướng dẫn chị em tham gia vào làm nghề chế biến thủy hải sản. Việc thành lập HTX đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, hội phụ nữ xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã”.

Bằng những nỗ lực, đóng góp trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã, nhiều năm qua, chị Tám luôn được các cấp chính quyền, hội đoàn thể khen thưởng. Đặc biệt, vào đầu tháng 10/2020, chị Tám vinh dự là cá nhân duy nhất đại diện cho tỉnh Quảng Bình cùng với 38 cá nhân tiêu biểu khác trong cả nước tham gia buổi gặp mặt, tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc giai đoạn 2015 – 2020 và được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen. Đó chính là động lực để chị tiếp tục phấn đấu có nhiều đóng góp hơn nữa trong quá trình xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Quảng Bình.

Cái Huệ (Đài TT-TH Đồng Hới)

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình
Link bài gốc: https://www.quangbinh.gov.vn/3cms/chi-tam-%E2%80%9Cdan-van-kheo%E2%80%9D.htm
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm