5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tích cực triển khai chính sách cho vay trả lương ngừng việc do dịch Covid-19

- Advertisement -

(Xã hội) – Ngày 20-10-2020, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn số 5446/HD-NHCS về việc triển khai cho người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong những chính sách có ý nghĩa nhân văn cao, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước trước những khó khăn chung của các doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Để hiểu rõ hơn về chính sách này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Tài, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Quảng Bình.
 
PV: Xin ông cho biết, những đối tượng nào được vay chương trình này và phải bảo đảm những điều kiện nào?
 
Ông Trần Văn Tài: Trước thực trạng khó khăn chung của các doanh nghiệp, ngày 19-10-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9-4-2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24-4-2020 về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, các đối tượng được vay vốn của chương trình là người sử dụng lao động theo quy định tại điểm b, khoản 1 của Nghị quyết số 154/NQ-CP.
 
Theo Nghị quyết số154/NQ-CP các doanh nghiệp cần đáp ứng được các điều kiện vay vốn sau đây. Thứ nhất, người lao động của doanh nghiệp đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 31-12-2020.
 
Thứ hai, doanh nghiệp phải có doanh thu quý I năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019. Thứ ba, người sử dụng lao động không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019.

Tích cực triển khai chính sách cho vay trả lương ngừng việc do dịch Covid-19Doanh nghiệp được cán bộ tín dụng NHCSXH nhiệt tình hướng dẫn và tư vấn làm thủ tục vay vốn trả lương cho lao động bị ngừng việc bởi dịch Covid-19.

PV: Ông có thể cho biết thêm về việc áp dụng mức vay, thời hạn cũng như lãi suất cho vay?
 
Ông Trần Văn Tài: Theo quy định, người sử dụng lao động chỉ được dùng nguồn vốn vay này để trả lương ngừng việc cho người lao động. Mức cho vay tối đa 1 tháng của người sử dụng lao động bằng 50% mức lương tối thiểu vùng, số người lao động bị ngừng việc và mỗi người sử dụng lao động được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 31-12-2020.
 
Lãi suất cho vay là 0%/năm. Lãi suất nợ quá hạn 12%/năm. Thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên. Khách hàng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.
 
PV: Vậy để triển khai thủ tục vay vốn, khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào, thưa ông?
 
Ông Trần Văn Tài: Hồ sơ vay vốn bao gồm: đề nghị vay trả lương ngừng việc cho người lao động (Mẫu số 11a ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg); danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (Mẫu số 11b ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg); bản sao các giấy tờ phù hợp với loại hình hoạt động: giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh, văn bản bổ nhiệm hoặc cử người đứng đầu pháp nhân, căn cước công dân; giấy ủy quyền (nếu có); bản sao văn bản thỏa thuận của khách hàng với người lao động về việc ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
 
Xin lưu ý rằng, khách hàng khi kê khai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu phải đáp ứng điều kiện vay theo Quyết định 32/2020/QĐ-TTg. Khi nộp hồ sơ, khách hàng phải xuất trình bản gốc các giấy tờ chứng minh loại hình hoạt động và giấy tờ tùy thân của người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền để ngân hàng kiểm tra và đối chiếu.
 
PV: Xin ông cho biết rõ hơn về quy trình cho vay?
 
Ông Trần Văn Tài: Chậm nhất ngày mồng 5 hàng tháng, khách hàng gửi hồ sơ vay vốn đến NHCSXH nơi cho vay. Giám đốc NHCSXH nơi cho vay phân công cán bộ tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ quy định; lập thông báo tiếp nhận hồ sơ vay vốn gửi khách hàng. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn của khách hàng, nếu hồ sơ vay vốn đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ, NHCSXH cùng khách hàng thỏa thuận, lập hồ sơ vay vốn.
 
Nếu hồ sơ không hợp lệ, NHCSXH nơi cho vay sẽ thông báo từ chối cho vay, có ghi rõ lý do từ chối để gửi khách hàng. Khách hàng có thể đề nghị, xem xét được giải ngân món vay để trả lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2020 trong 1 lần. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31-1-2021.

Tích cực triển khai chính sách cho vay trả lương ngừng việc do dịch Covid-19Tích cực ký kết giải ngân cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

PV: Hiện Chi nhánh NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã triển khai việc thực hiện chương trình trên như thế nào, thưa ông?
 
Ông Trần Văn Tài: Đến thời điểm này, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã sẵn sàng cho doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, Chi nhánh tỉnh và Phòng giao dịch cấp huyện cũng kịp thời triển khai các văn bản liên quan đến các sở, ban, ngành có liên quan cùng phối hợp tổ chức thực hiện; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, các tổ chức chính trị-xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền và phổ biến chính sách hỗ trợ vay.
 
Cùng với đó, Chi nhánh phân công cán bộ chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, trường học, cơ sở sản xuất để tuyên truyền, rà soát đối tượng, giải đáp các thắc mắc về điều kiện, đối tượng vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn. Sau khi rà soát, đối với những người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn, NHCSXH hướng dẫn người sử dụng lao động lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn vay một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.
 
Thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh rất mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là Ủy ban MTTQVN tỉnh trong chủ trì giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, phản ánh kịp thời thông tin về các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng, trục lợi chính sách để xử lý theo quy định.
 
PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!
 
Hiền Phương
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202011/tich-cuc-trien-khai-chinh-sach-cho-vay-tra-luong-ngung-viec-do-dich-covid-19-2183073/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm