7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra (*)

- Advertisement -

Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021.

– Kính thưa chủ tọa kỳ họp, kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

– Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

– Thưa các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh,

– Thưa quý vị đại biểu khách mời,

– Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh.

– Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

– Thưa các đồng chí!

- Advertisement -

Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra (*)Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 tạo tiền đề rất quan trọng để phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, năm mở đầu của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025. Về báo cáo kinh tế-xã hội năm 2020, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 đã được trình bày cụ thể tại kỳ họp. Tôi xin báo cáo khái quát một số nội dung chính sau đây:

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế-xã hội. Các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực cố gắng trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, đặc biệt vừa chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa có các giải pháp quyết tâm duy trì, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, chú trọng chỉ đạo những lĩnh vực trọng tâm, các dự án, công trình trọng điểm; đồng thời tập trung chỉ đạo công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai cứu trợ khẩn cấp, khắc phục, phục hồi hậu quả của mưa lũ lịch sử tháng 10. Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt.

Kinh tế của tỉnh vẫn duy trì tăng trưởng; lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo; kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được chú trọng đầu tư, nhất là các công trình trọng điểm. Lĩnh vực tài nguyên môi trường có nhiều chuyển biến tiến bộ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; công tác an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; đời sống nhân dân đã dần được ổn định và khôi phục lại sản xuất đời sống sau mưa lũ lịch sử.

Tuy vậy, phải khẳng định năm 2020 là năm hết sức khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ngưng trệ tất cả các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là những doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, xuất khẩu; lao động không có việc làm, ngừng việc, dừng hợp đồng lao động không hưởng lương và thất nghiệp. Tăng trưởng kinh tế đạt thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, có 9/21 chỉ tiêu không đạt kế hoạch, đặc biệt ngành dịch vụ tăng trưởng giảm.

Cùng với đó, tháng 10 năm 2020 (chỉ trong vòng 1 tháng), tỉnh ta chịu ảnh hưởng của 6 cơn bão và 2 trận lũ kép, đầu tháng 11 lại chịu ảnh hưởng của cơn bão số 13, đặc biệt đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 đến 20 tháng 10 gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp phòng chống, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả, nhưng vì mưa lũ quá lớn nên nhiều tài sản, phương tiện sinh hoạt, nhà cửa, hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại rất nặng nề, ước tính thiệt hại trên 3.500 tỷ đồng.

Trước tình hình khó khăn của doanh nghiệp, người lao động, thiệt hại rất lớn của người dân, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh.

Trong đó, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19; thực hiện chính sách giảm mức thu một số loại phí do ảnh hưởng của dịch Covid-19; triển khai thực hiện giảm, hoãn, giãn tiến độ một số khoản thu theo các chính sách của Chính phủ, HĐND tỉnh; trích từ ngân sách tỉnh năm 2020 số tiền trên 109 tỷ đồng để cấp tạm ứng cho UBND các huyện, thị xã, thành phố cứu trợ khẩn cấp cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh có nhà ở bị ngập lụt kéo dài; phân bổ 3.500 tấn gạo từ nguồn dự trữ Quốc gia cho các huyện, thị xã, thành phố để cứu đói cho Nhân dân bị ảnh hưởng mưa lũ…. Đến nay, hậu quả mưa lũ trên địa bàn toàn tỉnh bước đầu cơ bản được khắc phục, đời sống người dân dần được ổn định, các hoạt động sản xuất, kinh doanh hoạt động trở lại bình thường.

- Advertisement -

Nhân dịp này, thay mặt UBND tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương lực lượng tại chỗ của các địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn và giúp Nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Mặc dù một số chỉ tiêu, nhiệm vụ còn đạt thấp, nhất là chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất dịch vụ, giải quyết việc làm; ngoài những lý do khách quan như đã nêu trên, có một phần là do trách nhiệm, năng lực điều hành của các cấp, các ngành còn có mặt hạn chế, việc chỉ đạo, điều hành ở một số khâu, một số việc có lúc thiếu chủ động, kịp thời. Nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, hậu quả của mưa lũ lịch sử rất nặng nề, những kết quả đạt được trong năm 2020 là một sự nỗ lực lớn của tỉnh.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự theo dõi, giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội cùng tất cả cử tri, Nhân dân toàn tỉnh trong thời gian qua đã luôn quan tâm, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, cởi mở và thẳng thắn để UBND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ của năm 2020 trong điều kiện đặc biệt khó khăn.

UBND tỉnh xin nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp, các nội dung thẩm tra và ý kiến thảo luận xác đáng của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh để bổ sung vào nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2021, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn đọng, gây bức xúc trong Nhân dân và những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh, cử tri trong toàn tỉnh quan tâm, kiến nghị, đề xuất ngay sau khi kết thúc kỳ họp, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân tỉnh nhà.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Xác định năm 2021 sẽ tiếp tục là năm có nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, khó lường, hậu quả lũ lụt vẫn còn nặng nề, tác động lớn đến nền kinh tế của tỉnh. Trong bối cảnh đó, đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải nỗ lực rất nhiều. Và hơn bao giờ hết, vai trò chủ động, tích cực của các đơn vị, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu ngành, địa phương cần phải được phát huy.

Bài phát biểu của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII

Về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 đã có trong báo cáo, ở đây tôi xin nêu cụ thể một số lĩnh vực, nhiệm vụ cần tập trung trong chỉ đạo:

1. Nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021, là tập trung chỉ đạo để cụ thể hóa và triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; trọng tâm là 4 khâu đột phá thông qua 4 Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Trong đó, trước mắt tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định đời sống Nhân dân bằng những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực, hiệu quả; xây dựng phương án di dời tái định cư; khắc phục nhanh cơ sở hạ tầng thiết yếu, đảm bảo hệ thống điện, giao thông, thông tin liên lạc, trường học, y tế, nước sạch, hạ tầng sản xuất nông nghiệp, đảm bảo các điều kiện tổ chức sản xuất vụ Đông và vụ Đông – Xuân (từ các nguồn hỗ trợ của Trung ương và các chính sách, nguồn của tỉnh và địa phương).

2. Tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiệu quả, vừa tranh thủ các cơ hội để phát triển kinh tế-xã hội. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn trên địa bàn tỉnh.

3. Thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi du lịch; đẩy mạnh chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch; đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch; tổ chức các Chương trình, Tuần lễ văn hóa kích cầu du lịch, thu hút du khách.

4. Tập trung huy động các nguồn lực, hoàn thành các thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, như: Dự án nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới, Dự án nâng cấp cảng Hòn La, Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, Dự án tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh…

5. Tập trung chỉ đạo hoàn thành việc xây dựng, thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để có cơ sở triển khai thực hiện từ năm 2021. Chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tỉnh Quảng Bình năm 2021 vào nửa cuối tháng 1-2021. Đây là 2 nhiệm vụ rất quan trọng, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tích cực, tập trung cao độ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và đơn vị tư vấn để hoàn thành theo yêu cầu và có chất lượng.

6. Tập trung phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế trọng điểm, động lực phát triển; trong đó chỉ đạo để phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực, một số dự án trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ tối đa việc triển khai thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I&II, các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch (trang trại điện gió của Tập đoàn B&T, điện mặt trời, điện sinh khối…). Kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp quan trọng vào các khu công nghiệp, khu kinh tế để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh (hiện nay, việc kêu gọi, đầu tư một số dự án vào khu công nghiệp, khu kinh tế đang còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa thực sự phát huy hiệu quả đầu tư của các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn).

7. Thực hiện đúng và có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch khoáng sản; phát triển quỹ đất, đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu ngân sách. Đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất và tài sản trên đất đối với các dự án thuộc phạm vi áp dụng của Nghị định 167/2017/NĐ-CP, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án, đi vào hoạt động. Rà soát, kiên quyết thu hồi đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất đã quá thời hạn quy định nhưng chưa triển khai dự án hoặc triển khai chậm tiến độ để kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực vào đầu tư, tuyệt đối không để lãng phí tài nguyên đất đai.

8. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung mọi nguồn lực để phát triển bền vững kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân mà trước hết là ưu tiên cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Phải tạo chuyển biến cơ bản đời sống nhân dân để đến năm 2025 toàn tỉnh có trên 87% số xã đạt nông thôn mới, trong đó phải có trên 30% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và trên 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người đạt 70-75 triệu đồng.

9. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế; nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bảo tồn các di tích lịch sử; bảo tồn truyền thống tốt đẹp của quê hương “hai giỏi” để đảm bảo phát triển văn hóa song song và tương xứng với phát triển kinh tế.

10. Giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân, nhất là đời sống của những gia đình chính sách, người có công, người làm công ăn lương, bà con nông dân, những người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương… để có kế hoạch chăm lo hiệu quả và công bằng; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm giai đoạn 2021-2025, phấn đấu đến năm 2025 giảm 5.000 hộ nghèo.

11. Thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và thực hiện nghiêm Quy định số 01-QĐ/TU, ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tập trung để tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ chính quyền nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thất thoát tài sản công thông qua việc công khai minh bạch tất cả mọi công việc. Xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật để răn đe và đảm bảo bộ máy thực sự làm việc công tâm. Tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở; tăng cường công tác quốc phòng và an ninh, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh vừa có nhiều thuận lợi và cũng rất nhiều khó khăn. Trong năm 2021 và các năm tiếp theo, khó khăn còn tiếp diễn, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của mưa lũ lịch sử tháng 10 năm 2020 vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, nhưng dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng phải quyết tâm vượt qua. Với phương châm “Đoàn kết, đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực”, với tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dánh chịu trách nhiệm” để đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ, theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định, vì tương lai của Quảng Bình, vì cuộc sống của mỗi người dân Quảng Bình.

Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh sẽ phát huy dân chủ, công khai, minh bạch mọi vấn đề. Đối với các vấn đề quan trọng, sẽ báo cáo HĐND tỉnh thảo luận để thống nhất. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được những ý kiến đóng góp có chất lượng với tinh thần thẳng thắn, xây dựng của các vị đại biểu. Chúng tôi cũng rất mong các vị đại biểu phản ánh kịp thời những ý kiến của cử tri, những vấn đề còn bất cập để có sự chỉ đạo kịp thời.

Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng, tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết của HĐND  tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 ngay từ đầu năm với tinh thần quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ra sức phấn đấu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Cuối cùng, nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2021, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQVN tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu dự kỳ họp, cùng toàn thể Nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

——————————

* Đầu đề do Tòa soạn rút ý từ bài phát biểu.

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202012/dam-nghi-dam-lam-dam-chiu-trach-nhiem-ra-suc-phan-dau-thuc-hien-thang-loi-cac-muc-tieu-nhiem-vu-da-de-ra-2183551/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm