5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Test nhanh đột quỵ đứng một chân thăng bằng 20 giây Chí Tài từng thử đúng hay sai?

- Advertisement -

Ngay sau khi nghệ sĩ Chí Tài qua đời, cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều thông tin về việc test nhanh đột quỵ với bài thử nghiệm nhắm mắt đứng một chân để giữ thăng bằng trong 20 giây.

Đây cũng là phương pháp ông từng thử và được lan truyền trên mạng xã hội.

Nhiều người đưa ra bài thử thách này với những chia sẻ “bạn nên thử thách sức khỏe của mình”. Bài thử nghiệm nhắm mắt đứng 1 chân từng được nhiều nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh khả năng dự đoán sức khỏe của mình.

Để thực hiện thử nghiệm này, đầu tiên bạn phải cởi giày, đặt tay lên hông và đứng trên một chân, sau đó nhắm mắt lại.  Bài kiểm tra kết thúc ngay khi bạn di chuyển bàn chân trụ hoặc khi bạn phải đặt chân kia xuống sàn nhà để khỏi ngã.

Kết quả cho thấy những người có khả năng giữ thăng bằng kém, chỉ đứng được trung bình tối đa 2 giây, có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần trong 13 năm tiếp theo so với những người có thể đứng được 10 giây trở lên. Thời gian giữ thăng bằng có xu hướng giảm xuống nhanh chóng ở người lớn tuổi.

PGS.TS Nguyễn Huy Thắng – Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết cách thực hiện giữ thăng bằng đứng một chân trên 20 giây với những ai không thể thực hiện, nguy cơ đột quỵ sẽ cao… Cách làm này hoàn toàn không đúng.

Theo PGS Thắng, hiện nay trên mạng xã hội, khá nhiều nhân vật nổi tiếng, nhiều nghệ sỹ đã nhiệt liệt cổ vũ cho phong trào “Đứng giữ thăng bằng một chân” để test nhanh nguy cơ đột quỵ.

Theo PGS Thắng, thử thách này được xem xuất phát từ nghiên cứu tại Nhật Bản, công bố trên tạp chí “Stroke Journal” năm 2014. Nghiên cứu bao gồm gần 1400 người với độ tuổi trung bình 67, kết quả cho thấy việc không thể giữ thăng bằng với một chân quá 20 giây có liên quan đến việc suy giảm nhận thức và các tổn thương não không triệu chứng do tổn thương mạch máu nhỏ.

- Advertisement -

Test nhanh đột quỵ đứng một chân thăng bằng 20 giây Chí Tài từng thử đúng hay sai?

Test nhanh đột quỵ bằng đứng một chân không có tác dụng

Về mặt khoa học, những tổn thương do mạch máu nhỏ này chưa thể được xem là đột quỵ não thật sự. Nó chỉ đơn thuần phản ánh đến tình trạng tổn thương xơ vữa mạch máu nhỏ trong não, mà gần như không thể tránh khỏi khi chúng ta trên 60 tuổi, đặc biệt nếu đi kèm với bệnh nền tăng huyết áp hay đái tháo đường.

Để giữ được thăng bằng cơ thể, chúng ta cần não (đặc biệt là tiểu não), hệ thống thị giác và cả hệ cơ xương khớp. Theo y văn, có đến 1/3 người trên 65 tuối bị té ngã do mất thăng bằng, nguyên nhân do mắc phải một hay nhiều khiếm khuyết về mặt chức năng trên. Ngoài ra trọng lượng cơ thể và sự tập luyện cũng ảnh hưởng rõ rệt đến khả năng này. Ví dụ với những người tập Yoga khả năng giữ thăng bằng trên 20 giây là bình thường.

Cùng quan điểm, BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn, Khoa Thần kinh, BV ĐK Medlatec cho biết hoàn toàn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh bài “đứng 1 chân thăng bằng” có thể đo được “nguy cơ đột quỵ”.

BS Tuấn cho biết việc đứng 1 chân thăng bằng chỉ là cách để kiểm tra sức bền của mạch và nó không phải là bài test sức khỏe nào. 

Bác sĩ Tuấn cho biết đột quỵ không thể test nhanh bằng bài tập nào nhưng đột quỵ có thể phòng tránh được.

Theo BS. Tuấn, khi một người có càng nhiều yếu tố nguy cơ thì càng dễ bị đột quỵ hơn. Các nguy cơ này bao gồm các yếu tố có thể kiểm soát được (những điều bạn có thể thay đổi) và không thể kiểm soát được (những điều bạn không thể thay đổi). do vậy bạn cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ có thế phòng tránh được. 

- Advertisement -

Để điều trị dự phòng hiệu quả, các chuyên gia cho rằng cần xác định nhóm bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ gồm các bệnh nhân có huyết áp cao, mắc đái tháo đường, rung nhĩ, từng có tiền sử đột quỵ. Đây là những sát thủ giấu mặt, vô hình, không biểu hiện triệu chứng trước khi gây ra cơn đột quỵ thực sự.

PGS Thắng cho biết ngoài ra những bệnh nhân từng đột quỵ hoặc chưa mà có nguy cơ đột quỵ đều có đầy đủ thuốc giúp bệnh nhân giảm các nguy cơ đột quỵ

Bệnh nhân rung nhĩ nếu tuân thủ điều trị, sử dụng thuốc kháng đông thì giảm được 70% các biến cố đột quỵ trong tương lai. Tương tự, bệnh nhân kiểm soát huyết áp, tiểu đường, cholesterol trong máu tốt cũng làm giảm 65% các biến cố đột quỵ” 

Khánh Chi 

Nguồn tin:  Vietnamnet

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm