6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Để hạt tiêu Sen Thủy vươn xa

- Advertisement -

Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của bà con nông dân, những năm qua Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh nông sản sạch Sen Thủy (Lệ Thủy) đã xây dựng thành công sản phẩm hạt tiêu đen Sen Thủy. Hiện sản phẩm này đã được chế biến và khẳng định được thương hiệu, giá trị tại các cửa hàng nông sản sạch trong và ngoài tỉnh.

Khoảng 30 năm về trước, một cán bộ xã Sen Thủy đã cơm đùm, gạo bới đi bộ gần 20km vào huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị mua 2 bầu giống tiêu đem về trồng trong vườn nhà mình. Bởi ông nghĩ rằng, vùng đất đỏ Sen Thủy kết hợp với nguồn nước từ Bầu Sen quanh năm sẽ phù hợp cho cây tiêu phát triển. Những cây tiêu do người cán bộ xã trồng có hạt nhỏ, vị thơm, cay, nồng hơn tiêu các nơi khác. Thấy hiệu quả, bà con trong làng, trong xã đã đến nhà ông xin giống về trồng rồi nhân lên thành những vườn tiêu cho hiệu quả kinh tế cao.

Để hạt tiêu Sen Thủy vươn xa Người dân xã Sen Thủy tích cực chăm sóc vườn tiêu.

Năm 2008, toàn xã Sen Thủy đã phát triển khoảng 10ha diện tích trồng tiêu. Để khuyến khích bà con trồng tiêu, nâng cao chất lượng sản phẩm, Câu lạc bộ trồng tiêu sạch đã được thành lập. Từ đó, diện tích tiêu trên địa bàn xã tiếp tục được mở rộng, hàng trăm hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi đất sản xuất sang trồng tiêu. Đến nay, toàn xã Sen Thủy đã trồng được khoảng 40ha hồ tiêu, tập trung ở các thôn: Sen Thượng 1, Sen Thượng 2, Sen Đông, Trầm Kỳ và Xóm Phường.

Để khẳng định được giá trị, đưa thương hiệu hạt tiêu Sen Thủy vươn xa, năm 2019, HTX sản xuất kinh doanh nông sản sạch Sen Thủy đã được thành lập với các ngành nghề chính, như: trồng, chế biến hạt tiêu, trồng cây ăn quả có múi, trồng rừng và kinh doanh dịch vụ phân bón…

Hiện HTX có 15 thành viên với 8ha diện tích đất trồng tiêu, trong đó có 5ha tiêu đã được xây dựng chuỗi liên kết (xã Sen Thủy 4ha và xã Thái Thủy 1ha). HTX cũng đã hỗ trợ cho bà con tập huấn khoa học kỹ thuật, giám sát quá trình sản xuất và ký cam kết tiêu thụ sản phẩm cho các hội viên giá cao hơn giá thị trường.

Ông Lê Quang Hoản, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh nông sản sạch Sen Thủy cho biết: “Trong quá trình trồng và sản xuất hạt tiêu, HTX luôn hướng dẫn, giám sát quy trình sản xuất của các thành viên từ khâu chăm sóc, thu hoạch cho đến phân loại, phơi khô, chế biến”.

Để hạt tiêu Sen Thủy vươn xaĐể khẳng định mình trồng tiêu sạch, mỗi hộ dân xã Sen Thủy tham gia chuỗi liên kết phải nuôi trong vườn tiêu ít nhất 2 tổ ong lấy mật.

- Advertisement -

Ông Hoàng Sỹ Sính, một thành viên trong HTX cho biết: “Để trồng cây tiêu theo chuỗi, chúng tôi đã lựa chọn những nơi đất đỏ, có độ dốc vừa phải, đủ nguồn nước tưới quanh năm. Trong quá trình chăm sóc, phải dùng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Trong vườn phải nuôi thêm 2 tổ ong lấy mật để ong thụ phấn cho tiêu, bắt các loại sâu bọ và khẳng định vườn tiêu không sử dụng các loại chất hóa học (dùng các loại chất hóa học phun cho tiêu thì đàn ong sẽ bay đi). Khi thu hoạch, tiêu phải đạt trên 50% quả chín và phơi đến khi nào độ ẩm còn dưới 13%. Trước khi đóng bao, đóng gói, tiêu phải được sàng, sấy nhiều lần để loại những hạt lép, bụi bẩn”…

Gia đình ông Sính trồng trên 1ha cây hồ tiêu, trong đó hơn một nửa diện tích được sản xuất theo chuỗi liên kết và số còn lại là diện tích mới trồng. Trồng tiêu đã giúp gia đình ông thu nhập mỗi năm từ 200 đến 250 triệu đồng.

Nhờ sản xuất theo quy trình hướng VietGAP, được sơ chế, đóng gói, bảo quản khép kín nên sản phẩm hạt tiêu đen Sen Thủy từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài tỉnh, được nhiều nhà hàng, khách sạn tin dùng. Trung bình mỗi năm, HTX thu mua từ 8-10 tấn tiêu của hội viên để chế biến và cho ra đời các sản phẩm từ tiêu như: hạt tiêu đen đóng gói trong bao giấy loại 250g, 500g; hạt tiêu đen đựng trong lọ thủy tinh loại 100g có chức năng xay, loại 100g không xay và loại 100g đã xay sẵn.

Sản phẩm hạt tiêu sạch Sen Thủy có kiểm định chất lượng, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, tem truy xuất nguồn gốc nên rất thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường. Hiện các sản phẩm từ hạt tiêu của Sen Thủy đã được bán trong 5 cửa hàng nông sản sạch của huyện Lệ Thủy, TP. Đồng Hới, TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và hàng chục nhà hàng lớn trong và ngoài tỉnh.

Để hạt tiêu Sen Thủy vươn xaNhững sản phẩm từ hạt tiêu Sen Thủy.

Ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy cho biết: “Để xây dựng thương hiệu hạt tiêu đen Sen Thủy đạt OCOP cấp tỉnh, đưa sản phẩm vươn xa, trước mắt huyện đã xây dựng chuỗi liên kết 5ha và hỗ trợ bà con 30% giá phân bón, 100% bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, thành lập website và biển quảng cáo. Mới đây, huyện cũng đã đánh giá sản phẩm của HTX đạt 2 sao và hoàn chỉnh hồ sơ gửi lên đánh giá cấp tỉnh”…

Ông Lê Quang Hoản cho biết thêm, năm 2021, HTX sẽ đầu tư mua máy sấy để sản xuất thêm sản phẩm hạt tiêu đỏ, tiêu xanh ngâm muối. Khi chất lượng hạt tiêu được nâng lên, HTX tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ, cải thiện mẫu mã, kết nạp thêm hội viên để mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến xuất khẩu hạt tiêu ra nước ngoài…

Xuân Vương

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202101/de-hat-tieu-sen-thuy-vuon-xa-2184320/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm