4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quốc hội Mỹ tuyên bố ông Biden đắc cử

- Advertisement -

Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mike Pence chính thức tuyên bố Phó tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris đắc cử tổng thống và phó tổng thống Mỹ tiếp theo.

Phó tổng thống Mike Pence thông báo ông Joe Biden đã chính thức nhận được 306 phiếu đại cử tri, Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu. Từ đó, ông Biden sẽ là tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ tới. Ông Biden và bà Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1.

“Quyết định công bố kết quả bỏ phiếu của chủ tịch Thượng viện được xem là điều kiện đủ giúp bầu ra tổng thống hợp hiến và phó tổng thống hợp hiến”, ông Pence tuyên bố trước quốc hội. Đáp lại ông là tràng pháo tay từ các nghị sĩ.

“Chủ tọa tuyên bố phiên họp chung đã kết thúc”, Phó tổng thống Pence nói trong lúc gõ búa giải tán buổi họp của quốc hội.

Trước đó ít phút, ông Biden đã vượt qua con số 270 đại cử tri cần thiết để đắc cử với việc không ai phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri bang Vermont. Phó tổng thống Mike Pence, người chủ trì phiên họp lưỡng viện, không tuyên bố người chiến thắng ngay do phiếu vẫn đang được đếm đến bang cuối cùng trong thứ tự bảng chữ cái alphabet.

Quốc hội Mỹ tuyên bố ông Biden đắc cử

Phó tổng thống Pence xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn. Ảnh: Reuters.

Sau khi Chủ tịch Thượng viện Mike Pence xác nhận ông Joe Biden sẽ là tổng thống hợp hiến nhờ giành được hơn 270 phiếu đại cử tri, Tổng thống Trump cho biết quyết định này “đánh dấu sự kết thúc của nhiệm kỳ vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống”.

- Advertisement -

“Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả bầu cử, sẽ có một sự chuyển giao quyền lực có trật tự vào ngày 20/1”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố. “Tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để đảm bảo rằng chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được tính. Mặc dù điều này đánh dấu sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, đó chỉ là sự khởi đầu cho quá trình làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Phiên họp chung của quốc hội trước đó đã bị gián đoạn vì những người ủng hộ Tổng thống Trump và xông vào Điện Capitol. Cảnh sát đã dùng đạn hơi cay để ngăn cản đám đông nhưng không thành công, Điện Capitol chìm trong hỗn loạn trong nhiều giờ

Nhiều người biểu tình được cho là đã mang vũ khí vào tòa nhà quốc hội, cùng với đó là cờ và băng rôn ủng hộ Tổng thống Trump.

Đổ máu đã xảy ra. Ít nhất 4 người đã tử vong do đạn lạc và các nạn nhân chưa được xác nhận danh tính.

Trước tình cảnh đó, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã điều 1.000 Vệ binh Quốc gia New York đến Washington DC “để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực hòa bình”.

Việc kiểm và xác nhận phiếu bầu của đại cử tri được nối lại tại trụ sở quốc hội ngay sau khi tình hình được ổn định. Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định sẽ thúc đẩy hoàn tất thủ tục này nhanh chóng.

Một số nghị sĩ Cộng hòa đã phản đối kết quả phiếu bầu ở các bang chiến trường như Arizona, Georgia và Pennsylvania.

Tuy nhiên, lưỡng viên quốc hội nhanh chóng bác bỏ sự phản đối này.

- Advertisement -

Thanh Danh (Zing News)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm