6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khởi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1: Dự cảm tốt lành đầu xuân mới

- Advertisement -

Mùa xuân năm Tân Sửu 2021 đã và đang ghi dấu bước phát triển mới trên quê hương Quảng Đông (Quảng Trạch) khi sự kiện khởi công Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Quảng Trạch 1 được tổ chức. Cùng với một loạt nhà máy, công xưởng hiện đang hoạt động trong Khu công nghiệp Cảng biển Hòn La, dự kiến sau khi khởi công, xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, NMNĐ Quảng Trạch 1 sẽ góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho một bộ phận không nhỏ người dân địa phương.

Trong bối cảnh nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt, nhu cầu sử dụng điện của người dân và các tổ chức kinh tế-xã hội ngày càng tăng cao, nhiệt điện than là một trong những giải pháp tối ưu, đáng lựa chọn. Với ưu thế giá thành rẻ, công suất ổn định, công nghệ ngày một trở nên thân thiện với môi trường, nhiệt điện than đã và đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Trên cơ sở xem xét tiềm năng, lợi thế vùng riêng có của tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cùng với chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao việc triển khai dự án NMNĐ Quảng Trạch I tại xã Quảng Đông. Lễ khởi công xây dựng nhà máy này được xem là dấu mốc quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Khởi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1: Dự cảm tốt lành đầu xuân mớiPhối cảnh Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg, ngày 18-3-2016 về điều chỉnh Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030. Theo đó, nhà máy sẽ được xây dựng trên diện tích 48,6ha, hoạt động với 2 tổ máy có tổng công suất lắp đặt 1.200MW. Khi đi vào vận hành, nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia sản lượng điện thương phẩm khoảng 7,8 tỷ kWh/năm.

Nhà máy sử dụng công nghệ trên siêu tới hạn USC với lò hơi kiểu trực lưu, đốt than phun trực tiếp, tua-bin kiểu ngưng hơi truyền thống với thông số hơi đầu vào trên siêu tới hạn. Vì thế, nồng độ các chất độc hại trong khói thải, nước thải trước khi thải ra môi trường không chỉ đáp ứng theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về bảo vệ môi trường của Việt Nam mà còn đáp ứng bộ tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 2, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, với việc sử dụng hệ thống khử bụi tĩnh điện ESP hiện đại, dòng khói từ lò hơi sẽ được dẫn vào 2 bộ khử bụi tĩnh điện ghép sát nhau, mỗi bộ có 4 trường, trong mỗi trường có các cực lắng và cực phóng ion hóa các hạt bụi. Khi ấy, bụi sẽ được tích tụ tại các cực lắng và rơi xuống phễu chứa bên dưới nhờ hệ thống búa gõ định kỳ. Với hiệu suất khử bụi lớn hơn 99,2%, khả năng làm sạch khí thải của NMNĐ Quảng Trạch 1 đáp ứng QCVN 22:2009/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, tro xỉ của nhà máy có thể được tận dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp. Hiện tại, mặc dù nhà máy chưa hoạt động nhưng đã có nhiều đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh cam kết tiêu thụ. Đối với lượng tro xỉ dư thừa, đơn vị sẽ vận chuyển ra bãi xỉ bằng phương pháp thải tro xỉ kiểu thủy lực sử dụng đường ống kín; đồng thời, bãi xỉ luôn bảo đảm trong tình trạng ẩm ướt nên tránh tuyệt đối hiện tượng bụi xỉ, tro bay phát tán ra môi trường xung quanh. Vì thế, tro xỉ được lưu chứa trong bãi xỉ và không bị rò rỉ nước thải xỉ ra môi trường bên ngoài.

- Advertisement -

Khởi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1: Dự cảm tốt lành đầu xuân mớiCác đơn vị đang khẩn trương thi công kênh hoàn trả-một trong những hạng mục quan trọng liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Một điều đáng quan tâm nữa là trong quá trình hoạt động của nhà máy, tất cả các số liệu liên quan đến môi trường sẽ được cập nhật về Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình để giám sát trực tuyến 24/24h theo đúng quy định của Nhà nước về quản lý môi trường.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ bố trí hiển thị thông tin trên màn hình lớn đặt tại cổng nhà máy để mọi người dân sinh sống trong khu vực lân cận có thể theo dõi và giám sát. Ngoài ra, nhà máy cũng sẽ thiết kế trang web, cập nhật liên tục các thông số liên quan đến môi trường để mọi người có thể truy cập, theo dõi thông qua mạng internet.

Bằng việc sử dụng công nghệ hiện đại, NMNĐ Quảng Trạch 1 sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần không nhỏ bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời, nâng cao tính ổn định và an toàn cho hệ thống lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

Với tỉnh Quảng Bình, đây là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc tạo đột phá để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

Trong giai đoạn đầu tư xây dựng, vào thời gian cao điểm, có hơn 3.000 lao động xây dựng trên công trường; đồng thời, thu hút hàng nghìn lao động khác trong các lĩnh vực dịch vụ, vật liệu xây dựng, vận chuyển… Đây sẽ là điều kiện lý tưởng để giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đặc biệt là lao động có trình độ cao vào làm việc ổn định lâu dài tại nhà máy.

Mùa xuân năm 2021 đã về. Cùng với sự kiện khởi công NMNĐ Quảng Trạch 1, người dân xã Quảng Đông nói riêng và huyện Quảng Trạch kỳ vọng vào một sự đổi thay mang tính bước ngoặt để tiếp tục đoàn kết, vượt mọi khó khăn, vững tin vào một tương lai tươi sáng với nhiều dự cảm tốt lành.

Nguyễn Hoàng

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202101/khoi-cong-nha-may-nhiet-dien-quang-trach-1-du-cam-tot-lanh-dau-xuan-moi-2184696/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm