5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán

- Advertisement -

Thường vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã trái phép luôn diễn biến phức tạp. Với nỗ lực vui xuân, đón Tết an toàn, không để rừng “chảy máu”, lực lượng Kiểm lâm tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo vệ rừng.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp, ngành và địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng được tổ chức thực hiện quyết liệt và kịp thời. Nhờ đó, tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trong năm 2020 đã giảm trên 25% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, nhận định trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, phá rừng và săn bắt, giết mổ động vật rừng trái pháp luật sẽ diễn biến phức tạp.

Nhằm kiểm soát tình hình và chủ động xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, kịp thời ngăn chặn và phòng, ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm tra, truy quét các địa bàn trọng điểm dễ xảy ra tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản và phá rừng trái pháp luật trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đánLãnh đạo Chi cục Kiểm lâm thăm và chúc Tết tại Trạm Kiểm lâm Tân Ấp (huyện Tuyên Hóa) trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp-PTNT, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án kiểm tra, truy quét các địa bàn trọng điểmnhằm tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Để bảo vệ rừng trong dịp Tết Nguyên đán, các ban chỉ đạo từ tỉnh đến huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị chủ rừng đã triển khai thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát lâm sản và động vật rừng; kiểm tra rừng và truy quét lâm tặc tại các khu vực rừng có nguy cơ bị xâm hại, khai thác lâm sản trái pháp luật và rà soát, kiểm tra truy xuất nguồn gốc lâm sản; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lâm sản, vận chuyển giết mổ động vật rừng. Đồng thời, phối hợp kiểm tra rừng tại các vùng rừng giáp ranh, khu vực biên giới và các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm; kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xâm hại rừng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật”.

Huyện Lệ Thủy có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 120.488ha, trong đó, rừng tự nhiên có trên 61.300ha. Cũng như các địa phương khác, lợi dụng việc mọi người vui xuân, đón Tết Nguyên đán, các đối tượng lâm tặc sẽ gia tăng khai thác, săn bắt, vận chuyển gỗ và các loại động vật hoang dã trái phép, nhất là các địa bàn trọng điểm ở các xã, như: Kim Thủy, Lâm Thủy, Phú Thủy, Ngân Thủy và một số vùng giáp ranh, tuyến Quốc Lộ 9C, 9B, đường Hồ Chí Minh…

Để ngăn chặn tình trạng này, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai các lực lượng nhằm quyết tâm bảo vệ rừng trong dịp Tết Nguyên đán.

- Advertisement -

Ông Trà Sông Hào, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy cho biết: “Hiện lực lượng Kiểm lâm đang phối hợp với các lực lượng liên ngành, chính quyền địa phương và các chủ rừng nắm tình hình, tổ chức kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc, kiểm soát lâm sản tại các khu vực đã được xác định. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm, sẽ thu giữ tang vật, phương tiện, công cụ vi phạm, phá bỏ lán trại, bẫy thú của lâm tặc, đẩy đuổi người không có phận sự ra khỏi rừng. Quân số trực của các lực lượng luôn trên 70%, thời gian trực và làm nhiệm vụ 24/24 giờ”.

Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đánLực lượng Kiểm lâm, bảo vệ rừng đang kiểm tra rừng tại huyện Lệ Thủy.

Có mặt tại Trạm Kiểm lâm đường 16, đóng trên Quốc lộ 9C, xã Kim Thủy, chúng tôi chứng kiến các lực lượng đang tập trung chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ kiểm tra bảo vệ rừng. Đây là địa bàn có diện tích rừng khá lớn, địa hình hết sức phức tạp, nhiều khe suối và các dãy núi đá vôi chia cắt.

Ông Lê Mạnh Cường, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm đường 16, người có kinh nghiệm lâu năm trong công tác bảo vệ rừng chia sẻ: “Tết này, anh em trong trạm sẽ trực trên 70% quân số. Công tác chuẩn bị Tết tại trạm cũng đã được lãnh đạo ngành, chính quyền địa phương chăm lo chu đáo. Nếu có việc bất thường, chúng tôi sẽ huy động tất cả lực lượng trong trạm và xin chi viện thêm từ các đơn vị khác và sẵn sàng đón Tết ngay trong rừng”.

“Tết đến là dịp sum họp gia đình, nhưng chúng tôi luôn động viên anh em Kiểm lâm phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng bất kể thời điểm nào. Mặc dù phải tuần tra, kiểm soát trong dịp Tết vất vả nhưng anh em đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám địa bàn, bảo vệ rừng hiệu quả”, ông Hào cho biết thêm.
                                                                                                                                                    Xuân Vương

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202102/tang-cuong-quan-ly-bao-ve-rung-dip-tet-nguyen-dan-2185407/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm