6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020

- Advertisement -

Sáng ngày 24/2, UBND tỉnh đã tổ chức họp tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và triển khai kế hoạch năm 2021. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh và đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Năm 2020, Quảng Bình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời tiết có nắng hạn kéo dài, tiếp đó lũ lụt lịch sử gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ giúp đỡ của Trung ương và các địa phương, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực khắc phục khó khăn của người dân, nên Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực.

Trong năm, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình trên 1.329 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 1.249 tỷ đồng, vốn tín dụng và doanh nghiệp trên 20 tỷ đồng và vốn từ sự đóng góp của cộng đồng dân cư trên 60 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã xây dựng mới, nâng cấp gần trên 195km đường giao thông các loại, 57 công trình giao thông, 178 công trình trường học, 7 công trình thủy lợi, 64 công trình cơ sở vật chất văn hóa…

Đến nay, số tiêu chí bình quân/xã đạt 16,8 tiêu chí, tăng 0,7 tiêu chí so với cuối năm 2019. Có 81 xã đạt 19 tiêu chí, chiếm 63,3%, trong đó 67 xã đã có quyết định công nhận, 14 xã đang hoàn thiện hồ sơ xét công nhận. Về xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 5 xã gồm: Võ Ninh, Thanh Trạch, Mai Hóa, Châu Hóa và Quang Phú đã nộp hồ sơ; có 2 xã còn 1-2 tiêu chí; có 5 xã còn 3-5 tiêu chí chưa hoàn thành. Về xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, trong số 3 xã phấn đấu có 2 xã là Lương Ninh và Bảo Ninh đã nộp hồ sơ. Riêng xã Xuân Thủy đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại. Hiện, toàn tỉnh có 51 vườn mẫu và 10 khu dân cư kiểu mẫu được UBND cấp huyện công nhận. Chương trình OCOP có 57 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 32 khu dân cư kiểu mẫu và 68 vườn mẫu….

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: Để phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 và cả giai đoạn 2021-2025, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tham mưu cho Ban Chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể xây dựng nông thôn mới năm 2021 và giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn và có kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Các sở, ngành, địa phương tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, thường xuyên cập nhật các quy định mới của bộ tiêu chí; triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm; chủ động huy động và lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, nguồn lực cấp huyện, cấp xã và các nguồn xã hội hóa để thực hiện xây dựng nông thôn mới theo tiến độ đề ra; nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới…

Minh Phong

Nguồn tin: QBTV.vn
Link bài gốc: http://qbtv.vn/tin-tuc/tong-ket-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-xay-dung-nong-thon-moi-nam-2020-16522.html
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm