6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sức lan tỏa từ mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo”

- Advertisement -

Thời gian trước đây, tình trạng đốt pháo trái phép vào các dịp Lễ, Tết trên địa bàn TX. Ba Đồn diễn ra khá phức tạp. Theo quan niệm của người dân địa phương, đốt pháo sẽ đẩy đuổi được ma quỷ, điềm xấu, bảo vệ sự an lành và đem đến một năm làm ăn may mắn, thắng lợi. Từ nhận thức sai trái này nên tình trạng đốt pháo đã kéo dài từ lâu, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT, sức khỏe của người dân.

Trước tình hình đó, ngày 06/01/2020, Công an TX. Ba Đồn đã tổ chức xây dựng mô hình điểm “Thôn nói không với pháo” tại thôn La Hà Nam và thôn Văn Phú (xã Quảng Văn) và triển khai nhân rộng ra 14/16 xã phường, 16/96 thôn, Tổ dân phố trước Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, riêng tại xã Quảng Văn đã triển khai tại 04/04 thôn. Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình, Công an TX. Ba Đồn đã hướng dẫn Đảng ủy các xã, phường ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo mô hình, UBND ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể, ban cán sự các Thôn, Tổ dân phố, thành lập Ban Chỉ đạo mô hình do đồng chí Chủ tịch UBND các xã, phường làm Trưởng ban, thành viên là Trưởng các ban, ngành và thành lập các Tổ công tác thực hiện mô hình ở các Thôn, Tổ dân phố. Bên cạnh đó UBND các xã, phường đã đưa các tiêu chí thực hiện mô hình để bình xét các danh hiệu “Gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa”, cũng như bình xét thi đua, khen thưởng cho các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở.

Sức lan tỏa từ mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo”Công an xã Quảng Văn và HĐMV giáo xứ Văn Phú, xã Quảng Văn ký quy chế phối hợp đảm bảo ANTT.

Công an TX. Ba Đồn đã phối hợp chặt chẽ với BCĐ xây dựng mô hình các xã, phường tổ chức 35 hội nghị tuyên truyền với hơn 8.700 người tham gia, phát hơn 7000 tờ rơi; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các xã, phường được hơn 1000 lượt; treo 65 băng rôn tuyên truyền tại các khu vực trung tâm; tổ chức hơn 280 lượt “Đi từng ngõ, gõ từng nhỏ, gặp từng người dân” để tuyên truyền Nghị định 137/NĐ-CP của Chính phủ, ký cam kết không vi phạm pháp luật về pháo cho hơn 9000 hộ dân và vận động Nân dân giao nộp pháo. Kết quả đã vận động giao nộp 212 hộp pháo, 166 quả pháo rời, 1032 viên pháo bi, trọng lượng 398 kg…

Ngay trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu, lực lượng Công an TX. Ba Đồn cùng Ban chỉ đạo xây dựng mô hình và các tổ công tác đã tổ chức tuần tra lưu động phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, kết quả đã phát hiện bắt quả tang 17 vụ/17 đối tượng có hành vi sử dụng pháo trái phép. Ngoài ra, đã tập trung điều tra, làm rõ 03 vụ/05 đối tượng về hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng cấm; 01 vụ/03 đối tượng về hành vi mua bán pháo trái phép.

Sức lan tỏa từ mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo”Công an TX. Ba Đồn phát động phong trào “nói không với pháo” tại các trường học trên địa bàn

Với những nỗ lực, cố gắng đó, tại 16 thôn, TDP triển khai mô hình, đã không có người dân nào vi phạm pháp luật về pháo, nhất là không còn người dân nào đốt pháo trái phép trước, trong và sau thời khắc giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, nổi bật là xã Quảng Văn toàn xã không có công dân đốt pháo trái phép. Phong trào này đã thực sự lan tỏa ra các thôn, TDP còn lại, được một số linh mục quản xứ trên địa bàn TX. Ba Đồn hưởng ứng tham gia và trong rao giảng đã nhắc nhở bà con giáo dân không được đốt pháo, nếu vi phạm sẽ xử lý theo giáo luật giáo lệ, do đó tình trạng đốt pháo trái phép trong thời khắc giao thừa trên địa bàn thị xã đã giảm khoảng 90% so với tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Sức lan tỏa từ mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo”Để thực hiện mô hình không tiếng pháo, Công an TX. Ba Đồn đã tăng cường công tcs tuyên truyền, ký cam kết tại các địa phương, trường học trên địa bàn.

- Advertisement -

Có thể thấy mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo” là mô hình hoàn toàn mới, sáng tạo, đúng đắn, kịp thời, thiết thực và có hiệu quả, đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia và đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong Nhân dân về bài trừ các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, nhất là tình trạng sử dụng pháo trái phép ra khỏi đời sống xã hội. Đặc biệt mô hình đã được các huyện, thành phố trong tỉnh học tập và nhân rộng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Trong thời gian tới, Công an TX Ba Đồn sẽ tiếp tục tổ chức nhân rộng mô hình này trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 để tạo sức lan tỏa rộng khắp trong Nhân dân về bài trừ các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, nhất là tình trạng đốt pháo trái phép ra khỏi đời sống xã hội.

Hoa Quang – TT

Nguồn tin:Cổng TTĐT Công an tỉnh Quảng Bình
Link bài gốc: https://conganquangbinh.gov.vn/suc-lan-toa-tu-mo-hinh-thon-to-dan-pho-noi-khong-voi-phao-2/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm