7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

- Advertisement -

(Kinh tế) – Ngày 18-3-2002, tại Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT). Phát huy những kết quả đạt được, ngày 9-3-2020, Bộ Chính trị đã ra Kết luận số 70-KL/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, Quảng Bình quan tâm củng cố, đổi mới, phát triển KTTT cả về số lượng lẫn chất lượng.
 
KTTT mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) kiểu mới đã đáp ứng một phần nhu cầu của những người lao động, hộ sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy nhiên, KTTT còn nhiều mặt yếu kém, hạn chế, như: số lượng HTX làm ăn có hiệu quả còn ít, lợi ích đem lại cho thành viên chưa nhiều, chiếm tỷ trọng thấp trong tổng sản phẩm xã hội.
 
Để đưa KTTT thoát khỏi những yếu kém, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn, Nghị quyết số 13-NQ/TW thống nhất nhận thức về các quan điểm phát triển KTTT, xác lập môi trường thể chế và tâm lý xã hội thuận tiện; sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Liên minh HTX Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đối với sự phát triển KTTT… 

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thểNhiều HTX đã thực hiện tốt việc dồn điền đổi thửa, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất.

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, Quảng Bình đã triển khai quán triệt Nghị quyết cho cán bộ, quần chúng nhân dân và các HTX; đồng thời, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với KTTT. Trong đó, tập trung thực hiện dồn điền đổi thửa, cải tạo đồng ruộng, sử dụng cơ giới, áp dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung; tổ chức triển khai các mô hình điểm về trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt thủy sản cũng như đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay, xúc tiến thương mại cho các HTX, tổ hợp tác (THT)…
 
Sau nhiều năm triển khai Nghị quyết số 13-NQ/TW, nền KTTT tỉnh có những bước phát triển đáng kể, số lượng, chất lượng THT và HTX không ngừng tăng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 366 HTX, 638 THT hoạt động trên các lĩnh vực, như: chăn nuôi, trồng trọt, khai thác trên biển, kinh doanh dịch vụ, dịch vụ nông nghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy sản, tưới tiêu, thủy lợi…
 
Hàng năm, KTTT đã đóng góp khoảng 4% vào GDP của tỉnh gián tiếp qua kinh tế hộ thông qua vai trò dịch vụ sản xuất. Các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả đã làm nòng cốt cho việc xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt, tích cực đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Nhờ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, nền KTTT huyện Lệ Thủy phát triển mạnh theo hướng tích cực và đa dạng, phù hợp với nhu cầu người dân. Những HTX thành lập mới có hình thức tổ chức và phương thức hoạt động linh hoạt, thích hợp với đặc điểm của từng ngành nghề, địa phương; vốn, quỹ của HTX không ngừng tăng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất kinh doanh của thành viên; phát huy quyền tự chủ, tự quyết định và chịu trách nhiệm toàn bộ kết quả sản xuất, kinh doanh. Bộ máy quản lý các HTX gọn nhẹ, công tác quản lý được đổi mới”.

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thểCác HTX chung tay xây dựng kênh mương phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng tốc độ tăng trưởng KTTT còn chậm, thiếu ổn định, tỷ lệ đóng góp vào GDP của đất nước còn thấp. Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những yếu kém nêu trên, tháng 3-2020, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 70-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW. Kết luận cũng đã nêu lên những nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới; yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tập trung thực hiện quyết liệt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp mới.
 
Để thực hiện có hiệu quả Kết luận số 70-KL/TW, tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện. Trong đó, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, như: cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những nội dung của Kết luận số 70-KL/TW và Nghị quyết số 13-NQ/TW; tăng cường kiểm tra, giám sát, nhân rộng mô hình, điển hình KTTT; kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để KTTT phát triển bền vững và giải thể các HTX hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời, cần hỗ trợ HTX trong việc tiếp cận nguồn lực về đất đai, vốn, xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại…
 
Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã có hướng dẫn tuyên truyền nội dung Kết luận số 70-KL/TW. Trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, ban ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu rõ vai trò, vị trí của nền KTTT.
 
Ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Hiện Liên minh HTX tỉnh đang phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình mở chuyên mục “Kinh tế tập thể, hợp tác xã” nhằm tuyên truyền nội dung Kết luận số 70-KL/TW. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ để xây dựng, phát triển các mô hình KTTT điển hình theo hướng công nghệ cao; khôi phục các HTX làng nghề truyền thống, chế biến sản phẩm nông nghiệp, ngư nghiệp; đẩy mạnh công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, xã viên hợp tác xã”.
                                                                                                   
  Xuân Vương

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202103/tiep-tuc-doi-moi-phat-trien-va-nang-cao-hieu-qua-kinh-te-tap-the-2186112/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm