6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hiệu quả từ mô hình camera an ninh nông thôn

- Advertisement -

(QP-AN) – Năm 2018, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy phối hợp với Công an huyện triển khai mô hình camera an ninh tại các địa bàn nông thôn. Đến nay, mô hình đã được thực hiện tại 26 xã, thị trấn và đã phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức văn hóa cho người dân…
 
Nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao ý thức văn hóa cho người dân, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy và Công an huyện đã làm việc với các xã, thị trấn về việc lắp đặt camera an ninh tại các vùng nông thôn. Chủ trương đưa ra đúng đắn và hợp lòng dân nên đa số địa phương đều hưởng ứng và sẵn sàng lắp đặt.
 
Quán triệt chủ trương này, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã đã giao cho lực lượng Công an xã tiến hành khảo sát, thiết kế và tham mưu cho UBND xã đầu tư kinh phí lắp đặt. Đến nay, toàn huyện Lệ Thủy đã lắp đặt được trên 300 camera an ninh dọc các tuyến đường, đầu ngõ các xóm tại 26 xã, thị trấn với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân trên địa bàn huyện cũng tự bỏ tiền để lắp đặt thêm nhiều chiếc camera tại khu vực nhà mình để bảo vệ an ninh.
 
Kinh phí triển khai mô hình camera an ninh nông thôn được các địa phương vận động xã hội hóa tại các hộ dân, doanh nghiệp và một phần ngân sách của xã. Đại úy Nguyễn Ngọc Nguyên, Trưởng Công an xã Lộc Thủy chia sẻ: “Trước đây, trên địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm chó và một số vụ việc gây mất an ninh trật tự khiến bà con rất lo lắng. Một số người dân còn vô ý thức khi xả rác, phá hoại hoa bên đường… Nhưng từ khi lắp đặt camera, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đã được kiểm soát, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao, hành vi vi phạm đã giảm hẳn”.
 
Hiện Công an xã Lộc Thủy đang quản lý 66 camera an ninh. Ngoài ra, nhiều hộ dân trên địa bàn cũng đã tự bỏ kinh phí để lắp đặt hệ thống camera an ninh tại khu vực nhà mình.
 
Trong khoảng 1 năm trở lại đây, Công an xã Lộc Thủy đã phát hiện và xử lý 12 vụ vi phạm pháp luật, trong đó có 2 vụ người dân sử dụng pháo trái phép phát hiện được nhờ camera an ninh.
 
Cụ thể, vào lúc 20 giờ 20 phút ngày 16-1-2021, Công an xã Lộc Thủy đã phát hiện đối tượng Trần Hữu Thái (SN 1988, ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy) sử dụng pháo trái phép. Toàn bộ hành vi của Thái đã được hệ thống camera an ninh ghi lại. Trước chứng cứ, đối tượng Thái đã cúi đầu nhận lỗi và bị xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng.
 
Ngày 10-2-2021, qua hệ thống camera an ninh, Công an xã Lộc Thủy phát hiện, lập hồ sơ xử phạt hành chính đối tượng Trần Minh Thắng (SN 1988, ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy) với số tiền 1,5 triệu vì có hành vi sử dụng pháo trái phép. 

Hiệu quả từ mô hình camera an ninh nông thônCông an xã Lộc Thủy theo dõi tình hình trên địa bàn tại phòng làm việc nhờ hệ thống camera an ninh.

Tại xã Xuân Thủy, hệ thống camera an ninh thực sự đã trở thành “mắt thần” trong bảo vệ an ninh trật tự ở thôn, xóm. Thiếu tá Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Công an xã Xuân Thủy cho biết: “Để triển khai mô hình camera an ninh, Công an xã đã tham mưu cho ấp ủy, chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để lắp đặt hệ thống camera ở các ngã tư đường, chợ, trạm y tế, trụ sở làm việc, điểm giao nhau với các xã…Qua một thời gian, mô hình phát huy rất tốt hiệu quả, tình hình tội phạm trên địa bàn giảm hẳn”.
 
Tính từ đầu tháng 3-2020 đến nay, Công an xã Xuân Thủy đã phát hiện 13 vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn, trong đó có 6 vụ có trợ giúp của camera an ninh. Mới đây nhất, lực lượng Công an xã Xuân Thủy đã bắt đối tượng Võ Mạnh Hùng (SN 1982), ở xã Lộc Thủy về tội trộm cắp tài sản trên địa bàn sau 12 giờ đấu tranh. Trước đó, ngày 22-2-2021, chị Nguyễn Thị Thuận (SN 1969), ở xã Mỹ Thủy qua nhà người quen ở xã Xuân Thủy chơi. Khi quay trở về, chị lấy tiền để trả vé qua cầu phao thì phát hiện 9,7 triệu đồng của mình bỏ trong cốp xe gắn máy đã bị mất cắp và trình báo sự việc lên Công an xã Xuân Thủy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng với sự trợ giúp của hệ thống camera an ninh, lực lượng Công an xã Xuân Thủy đã làm rõ đối tượng Hùng chính là thủ phạm gây ra vụ trộm.
 
Thiếu tá Lê Đức Tâm, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Lệ Thủy khẳng định: “Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống camera an ninh trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả, nhất là trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Số lượng các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn đã giảm nhiều so với trước, nhất là các vụ việc liên quan đến trộm cắp, ma túy, vi phạm an toàn giao thông…”.
 
Ông Phan Văn Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho biết: “Với mô hình camera an ninh, huyện không những hướng đến tiêu chí an ninh trật tự mà còn hướng đến cả tiêu chí văn hóa ở vùng nông thôn. Sắp tới, Mặt trận sẽ tiếp tục phối hợp với Công an huyện vận động, tạo điều kiện cho các địa phương, nhân dân lắp đặt thêm camera an ninh ở đầu các ngõ xóm và khu vực nhà dân”.
                                                                                                                           Xuân Vương

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/quoc-phong-an-ninh/202103/hieu-qua-tu-mo-hinh-camera-an-ninh-nong-thon-2186189/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm