8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Khởi nghiệp từ làng biển

- Advertisement -

(Kinh tế) – Từng tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, có một công việc ổn định, nhưng anh Nguyễn Hữu Phước (SN 1994), ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) vẫn từ bỏ để về quê khởi nghiệp. Sau hơn một năm, bước đầu, anh đã thành công với nghề chế biến và kinh doanh thủy sản.
 
Năm 2017, anh Nguyễn Hữu Phước tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành chế biến thủy sản. Sau đó, anh được nhận vào làm cho một công ty chế biến thủy sản với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng.
 
Hai năm làm việc ở TP. Hồ Chí Minh đã giúp Phước tích lũy được một số vốn và khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến thủy sản nên anh đã quyết định về quê khởi nghiệp.
 
Phước kể: “Thời điểm đó, công ty cũng muốn ký hợp đồng lâu dài với mức lương hấp dẫn cùng nhiều chế độ đãi ngộ nhưng tôi vẫn từ chối để về quê lập nghiệp. Bởi vùng biển quê mình có nhiều loại thủy sản rất ngon nhưng bà con bán thô nên giá trị kinh tế thấp. Cha mẹ tôi ban đầu cũng phản đối khá kịch liệt vì muốn con ở thành phố phát triển sự nghiệp”. 

Khởi nghiệp từ làng biểnAnh Nguyễn Hữu Phước đóng gói các sản phẩm thủy sản.

Tháng 9-2019, vùng đất cát Ngư Thủy đón chàng kỹ sư nông nghiệp trở về mang theo bao ước mơ và hoài bão. Không để gia đình và bà con thất vọng, Phước bắt tay ngay vào công việc mới nơi quê nhà với số vốn ban đầu vỏn vẹn 70 triệu đồng. Với diện tích đất vườn của gia đình, anh đã đầu tư xây dựng nhà xưởng rộng trên 100m2. Cạn vốn, anh tâm sự với gia đình mang toàn bộ tài sản có giá trị trong nhà để thế chấp vay vốn. Ngoài ra, anh còn được UBND huyện hỗ trợ 40 triệu đồng; vay thêm nguồn vốn của Trung ương đoàn 50 triệu đồng để mua sắm máy móc, tủ đông và nhập hàng về chế biến.
 
Sau một thời gian, cơ sở chế biến thủy sản Ngư Nam cũng được hình thành với tổng số vốn đầu tư gần 300 triệu đồng. Thời gian đầu, anh tập trung mua cá, mực từ bà con trong thôn về chế biến bằng cách cấp đông và sấy khô. Những sản phẩm của anh làm ra đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nên sớm xâm nhập được vào thị trường trong và ngoài tỉnh.
 
Công việc làm ăn ngày càng ổn định, đầu năm 2020, anh Phước tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và cho ra sản phẩm cá lóc tẩm gia vị sấy khô. Trong năm này, cơ sở sản xuất của anh Phước đã tiêu thụ cho bà con trong thôn 20 tấn cá lóc nguyên liệu, 18 tấn mực ống và 20 tấn hải sản khác.
 
Các sản phẩm của cơ sở anh Phước đều được chế biến từ nguồn nguyên liệu tại địa phương, có giấy chứng nhận bảo đảm an toàn về thực phẩm, tem truy xuất nguồn gốc nên đã có mặt tại các cửa hàng nông sản sạch, siêu thị và nhà hàng lớn trong, ngoài tỉnh. Hiện chàng trai trẻ đang cho ra đời các sản phẩm, như: cá lóc tẩm gia vị sấy khô, mực một nắng, mực cấp đông và một số sản phẩm hải sản khác.
 
Với mô hình sản xuất này, anh Phước đã giải quyết việc làm cho 5 lao động tại địa phương, tiêu thụ sản phẩm cho hàng chục hộ dân trong thôn, lãi ròng mỗi năm khoảng 300 triệu đồng. 

Khởi nghiệp từ làng biểnSản phẩm cá lóc tẩm gia vị sấy khô của anh Nguyễn Hữu Phước đạt giải ba cuộc thi “Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Bình năm 2020.

Anh Hoàng Minh Tú, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Lệ Thủy đánh giá: “Anh Nguyễn Hữu Phước tuy còn trẻ nhưng rất giàu nghị lực, dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên. Anh không những làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn thường xuyên chia sẻ khó khăn, giúp đỡ các thành viên trong câu lạc bộ và nhiều thanh niên khác để cùng nhau làm ăn kinh tế”.
 
Anh Nguyễn Hữu Phước chia sẻ: “Khi mình còn trẻ, mình cần phải mạnh dạn để khởi nghiệp. Dù có khó khăn, thất bại cũng không được lùi bước. Cái gì không biết thì phải học, phải hỏi, phải thử. Còn về kế hoạch trong thời gian tới, tôi sẽ hoàn thành các thủ tục để thành lập hợp tác xã. Đồng thời, tôi tiếp tục mở rộng nhà xưởng, chế biến thêm nhiều sản phẩm, tạo ra việc làm cho lao động địa phương”.
 
Với thành công ban đầu, mô hình chế biến thủy sản Ngư Nam của anh Phước đã được nhiều bạn trẻ đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Riêng sản phẩm cá lóc tẩm gia vị sấy khô Ngư Nam của anh vừa đạt giải ba cuộc thi “Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Bình năm 2020…
                                                                                                                 Việt Hà

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202103/khoi-nghiep-tu-lang-bien-2186184/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm