6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Người cha” của trẻ khuyết tật

- Advertisement -

(Xã hội) – Với tình yêu thương con trẻ, 20 năm nay, anh Lê Quyết Chiến (Hiền Ninh, Quảng Ninh) đã rong ruổi khắp địa bàn huyện Quảng Ninh để tìm trẻ em khuyết tật đưa về Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật ở xã Hiền Ninh để chăm sóc, nuôi dưỡng. Những việc làm cao đẹp của anh cùng đội ngũ cộng sự như những bông hoa tô đẹp giữa đời thường.
 
Chúng tôi đến Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật ở Hiền Ninh khi anh Lê Quyết Chiến cùng chị Trương Thị Loan, chị Nguyễn Thị Minh Lợi đang tắm rửa, chăm sóc cho nhiều trẻ em ở nơi đây. Được biết, hiện ở trung tâm này chỉ có 5-6 người nhưng các anh, chị chăm bẵm cho gần 100 trẻ khuyết tật. Bên ly trà nóng, anh Chiến nhìn xa xăm nhớ về những ngày đầu băng ruộng, lội bùn đi tìm các cháu để đưa về trung tâm chăm sóc.
 
Đó là năm 2002, Bệnh viện huyện Lệ Ninh chuyển đi chỗ khác để lại dãy nhà cấp 4 đang rơi vào hoang tàn ở xã Hiền Ninh. Khi đó, anh Lê Quyết Chiến từ xã Văn Hóa, lấy vợ xã Hiền Ninh và về ở quê vợ, anh trình bày với xã, với huyện xin dãy nhà cấp 4 của bệnh viện để làm trung tâm nuôi dạy, chăm sóc trẻ khuyết tật. Được các cấp đồng ý, từ đó đến nay gần 20 năm, anh trở thành người cha đỡ đầu nuôi dưỡng cho hàng trăm trẻ khuyết tật.

Anh Lê Quyết Chiến và những người kết nối trao quà cho trẻ tại Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật xã Hiền Ninh.

Khi bắt tay vào việc nuôi dạy trẻ khuyết tật, anh Chiến gặp không ít khó khăn. Địa bàn huyện Quảng Ninh rộng lớn, nhiều rừng núi, việc đi tìm các em để lên danh sách, rồi phân loại, đưa đón các em về nuôi không hề đơn giản. Bên cạnh đó, kinh phí không có để chi trả, động viên cho những người nuôi dạy, chăm sóc các em… Nhiều đêm anh Chiến thao thức, trở trăn đến sáng lúc nào không biết.
 
Nhiều lần về các xã vùng sâu, vùng xa, nông thôn, thấy trẻ khuyết tật bị bỏ bê do gia cảnh cha mẹ các em quá nghèo, phải đi lao động kiếm cái ăn, cái mặc, Lê Quyết Chiến lại dặn lòng càng phải cố gắng. Kinh phí của địa phương eo hẹp, nên anh chạy ngược, chạy xuôi tìm nguồn từ xã hội hóa, từ sự yêu thương, sẻ chia trong cộng đồng. Tình yêu thương con trẻ của anh đã đánh thức được lòng hảo tâm của nhiều người.
 
Chị Trần Thị Sáu, chồng bị ung thư mất để lại cho chị 2 đứa con tàn tật là cháu Lê Đức Tiến và cháu Lê Thị Hiền Lương. Nhiều lần chị Sáu ngồi nhìn con và chỉ biết khóc thương, nhưng khi các cháu được anh Lê Quyết Chiến đón về Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật xã Hiền Ninh chăm sóc, sức khỏe các cháu ngày một tốt hơn, nhờ đó, chị được tiếp thêm động lực để chị lao động, sản xuất và nghĩ về việc lo lắng chuẩn bị tương lai cho con.
 
Nhiều gia cảnh ở Quảng Ninh thực sự rơi vào khó khăn, khốn đốn khi có các con không may bị khuyết tật như chị Trần Thị Lý, chị Phan Thị Búp… Nhưng từ sự tiếp sức của anh Chiến và các chị ở trung tâm đưa đón, nuôi chăm các cháu, nhiều hộ gia đình đã cố gắng làm việc, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ngày một khá giả hơn. Khi có kinh tế, nhiều gia đình lại đón con cái về chăm sóc và ủng hộ thêm để chung sức cùng trung tâm chăm lo các cháu có hoàn cảnh khó khăn hơn.
 
Anh Chiến tâm sự, anh luôn nghĩ cuộc sống dù khó khăn đến mấy rồi cũng sẽ vượt qua khi mình thực sự nỗ lực hết mình bằng yêu thương và trách nhiệm. Anh kể, khi mẹ anh bị tai biến nằm một chỗ 3 năm trời, anh ngược xuôi khắp nơi lo lắng việc trẻ em khuyết tật, nhiều đêm về thấy vợ mắt đỏ hoe đang ngồi bón cháo chăm sóc mẹ, lúc đó, anh chợt nghĩ để dành thời gian lo việc nhà đã, nhưng vợ anh động viên: “Khó khăn mấy rồi cũng qua, anh cứ theo việc của anh, ở nhà có em…”.
 
“Niềm vui lớn nhất của cuộc đời tôi là giờ 3 đứa con đã trưởng thành, có gia đình cả rồi. Tôi lại có nhiều thời gian hơn để gần gũi, chăm sóc trẻ khuyết tật”, anh Chiến chia sẻ.
 
Dương Sông Lam

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202103/nguoi-cha-cua-tre-khuyet-tat-2186198/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm