8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Chắt chiu “giọt vàng” từ biển 

- Advertisement -
Từ những sản vật của biển, qua bàn tay khéo léo, sự chăm chỉ miệt mài cộng với những bí quyết lâu đời được truyền lại, chị Trương Thị Nga, tổ dân phố Nhân Thọ, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn đã sản xuất được các sản phẩm: Nước mắm, ruốc, mắm nêm… có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng đánh giá là những “giọt vàng” chắt lọc từ biển khơi.

Chắt chiu “giọt vàng

Cơ sở thu mua chế biến thủy hải sản của chị Trương Thị Nga là một trong những địa điểm chế biến nước mắm có quy mô lớn ở thị xã với doanh thu hơn 01 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trương Thị Nga cho biết: “Hiện nay, với 30 năm kinh nghiệm cùng với nguồn nguyên liệu sẵn có, hàng năm, gia đình tôi đã thu mua hàng trăm tấn hải sản để chế biến và tạo việc làm cho nhiều lao động. Cũng nhờ duy trì và phát triển nghề nước mắm truyền thống này mà gia đình tôi đã có kinh phí để nuôi con cái ăn học”.

Những năm đầu mới bước vào nghề, kinh nghiệm còn ít ỏi, đồng vốn lại không nhiều nên gia đình chị Nga chỉ thu mua và chế biến một vài tạ cá tươi/ngày để sản xuất vào mùa nắng và chủ yếu là giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình. Để sản xuất được nước mắm thơm ngon, chị Nga đã phải tìm đến các làng nghề lân cận, vào Huế, ra Nghệ An để học thêm kinh nghiệm. Từ vốn kiến thức tích lũy được cùng với sự hỗ trợ vốn vay của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã, chị Nga đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất lên hàng tấn cá mỗi ngày.

Trong khi nhiều nơi ngày càng cải tiến việc sản xuất nước mắm để làm sao có lợi nhuận cao nhất thì gia đình chị vẫn duy trì công thức chế biến truyền thống. Để nước mắm đậm đà, thơm ngon, chị Nga đã tự mình chọn các loại cá cơm còn tươi làm nguyên liệu chính để chế biến nước mắm. Trong quá trình chế biến, chị Nga luôn tuân thủ tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, nhờ vậy sản phẩm làm ra được người dân tin dùng.
Chị Nguyễn Thị Thanh Dung, người dân tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Trên địa bàn chúng tôi có cơ sở sản xuất, thu mua chế biến thủy hải sản của chị Trương Thị Nga. Những sản phẩm của chị làm ra không những ngon mà còn đảm bảo an toàn chất lượng nên chúng tôi rất tin tưởng và an tâm sử dụng.

Ngoài sản xuất nước mắm, chị Nga còn sản xuất các loại ruốc, mắm nêm. Không chỉ chú trọng đến số lượng, chất lượng sản phẩm bán ra thị trường, chị Nga còn quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nước mắm, ruốc, mắm nêm Nhân Thọ. Nhờ vậy, các mặt hàng của cơ sở Nhân Thọ được rất nhiều bạn hàng trong và ngoài tỉnh biết đến, ước tính, mỗi năm, cơ sở của chị bán ra thị trường hơn 18.000 lít nước mắm, 12 tấn ruốc, hàng nghìn lít mắm nêm, tạo công ăn việc làm cho lao động phụ nữ ở địa phương.

Anh Trần Đức Dục, Phó Chủ tịch UBND, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, nói thêm: “Trong những năm vừa qua, cơ sở chế biến thủy hải sản của chị Trương Thị Nga đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động thường xuyên và hàng trăm lao động thời vụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn, cho biết: “Trong năm 2020, trên cơ sở kế thừa, phát huy, Phòng Kinh tế đã tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã triển khai 03 sản phẩm, gồm: Tỏi Quảng Minh, mắm và ruốc Nhân Thọ. Riêng sản phẩm mắm và ruốc Nhân Thọ thì chúng tôi đã phối hợp với bà Nga để thành lập tổ, nhóm để đưa mẫu đi xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu sản phẩm OCOP cấp tỉnh”.
Với hương vị đậm đà riêng có, thương hiệu nước mắm và các sản phẩm từ biển của gia đình chị Nga đã được người tiêu dùng khẳng định chất lượng. Để có được kết quả đó, các thế hệ người dân ở các làng biển như gia đình chị Trương Thị Nga đã phải vượt qua biết bao khó khăn, thử thách để giữ gìn, phát triển nghề truyền thống của địa phương.

- Advertisement -

Hồng Sâm(Đài TT-TH thị xã Ba Đồn)


Tra cứu mã số thuế,
678.vn,
sntv.vn,
hocde.vn,
Projectrunway.com.vn,
Nox,
Amelinda Hieu,
nhipdapnhadat.com.vn,
Kí tự đặc biệt ff,
kitudacbiet

Chứng nhận ISO 9001,
Chứng nhận ISO 22000,
Chứng nhận ISO 14001,
ISO quốc tế,
Chứng nhận hợp quy,
Chứng nhận ISO,
Chứng nhận ISO 27001,
Chứng chỉ an toàn,
Chứng chỉ năng lực xây dựng,
Làm lý lịch tư pháp

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình
Link bài gốc: https://www.quangbinh.gov.vn/3cms/chat-chiu-%E2%80%9Cgiot-vang-tu-bien.htm
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm