6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chuyến xe nghĩa tình và hành trình xuyên Việt Quảng Bình – Cà Mau

- Advertisement -

(Xã hội) – Hơn hai năm nay, người dân Quảng Bình và bệnh nhân nghèo (BNN) ở các tuyến bệnh viện từ tỉnh Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế đã quá quen thuộc với hình ảnh một chiếc xe ô tô mang logo “Chuyến xe 0 đồng” chuyên phục vụ miễn phí BNN. Chủ nhân chiếc xe là chàng thanh niên đam mê thiện nguyện tên Mai Xuân Thành (SN 1982), quê quán thôn La Hà, xã Quảng Văn (TX. Ba Đồn).
 
Nghĩa tình từ những chuyến xe
 
Ngồi với tôi trong quán cà phê cóc tại TX. Ba Đồn trước ngày lên đường thực hiện chuyến hành trình xuyên Việt phục vụ BNN nối dài từ Quảng Bình đến Cà Mau, Mai Xuân Thành tự hào: “Vậy là mơ ước được giúp đỡ người nghèo, BNN của tôi và cộng đồng thiện nguyện không còn bó hẹp trong phạm vi các tỉnh miền Trung mà lan tỏa ra khắp mọi miền Tổ quốc trở thành hiện thực…”.
 
Tôi biết Mai Xuân Thành khá lâu, nhưng chủ yếu cũng chỉ thông qua mạng xã hội. Để có hình hài một chiếc xe đơn thuần phục vụ miễn phí BNN như ngày hôm nay, Thành phải vượt qua rất nhiều áp lực trong cuộc sống và gia đình.
 
Là con trai út trong gia đình gồm 7 anh chị em, bố mẹ đều đã mất, từ vùng quê nghèo Quảng Văn, chàng thanh niên Mai Xuân Thành chọn cho mình con đường khởi nghiệp bằng nghề lái taxi. Từ năm 2012 đến năm 2016, Thành lái taxi hãng Mai Linh. Hai năm kế tiếp (2017-2018) chuyển sang làm cho hãng taxi Hoàng Sa, đến năm 2019 thì giã từ nghiệp tài xế taxi.

Chuyến xe nghĩa tình và hành trình xuyên Việt Quảng Bình - Cà Mau“Chuyến xe 0 đồng” chuẩn bị đưa một BNN từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới lên Minh Hóa.

Hỏi vì sao đang lái taxi an yên thế, tuy không giàu nhưng cũng chẳng nghèo, vẫn có đồng ra đồng vào lo đủ cho bản thân lại bỏ ngang, Mai Xuân Thành cười: “Biết là như vậy, nhưng bản tính tôi hay thương người, nên thu nhập hầu như chẳng đáng là bao. Nhiều lần đang đón khách, thấy người gặp tai nạn dọc đường, vậy là quay xe, chở nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu.
 
Thời điểm qua lái tại hãng taxi Hoàng Sa, tôi “ôm” xe chạy giá rẻ, thậm chí chuyên chở giúp BNN ở các tuyến bệnh viện trong tỉnh giá 0 đồng, nên… thu không đủ bù chi. Nghỉ làm nghề lái taxi nhưng từ bao giờ trong tôi lớn dần lên một dự định, làm sao sắm được chiếc ô tô để chuyên phục vụ miễn phí cho người nghèo, BNN”.
 
Ước mơ của Mai Xuân Thành trở thành hiện thực khi cộng đồng thiện nguyện thông qua facebooker Bùi Ngọc Ánh-một người con quê hương Quảng Bình hiện đang sinh sống tại huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) chung tay giúp đỡ 250 triệu đồng, Thành vay ngân hàng thêm 200 triệu đồng và mua xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Mitsubishi Attrage. “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ BNN, người nghèo ra đời từ đó.
 
Từ khi thực hiện “Chuyến xe 0 đồng” đến nay, Mai Xuân Thành đã giúp đỡ cho trên 350 trường hợp BNN, người nghèo, người bị tai nạn giao thông. “Ai cần thì liên hệ với tôi, xe 0 đồng sẵn sàng ứng trực, lăn bánh không kể thời gian, khí hậu, thời tiết, địa hình, khoảng cách trong hay ngoại tỉnh…Trên mọi cung đường đưa bệnh nhân từ nhà đến bệnh viện hay từ bệnh viện về nhà, tôi đã thấy, cảm nhận, cảm thông, thấu hiểu nhiều nỗi đau hay hạnh phúc của bà con mình. Hạnh phúc thì mình nhân lên, còn nỗi đau cố gắng san sẻ.”, anh Thành chia sẻ.
 
350 trường hợp BNN, người nghèo được “Chuyến xe 0 đồng” trợ giúp là 350 kỷ niệm đối với Mai Xuân Thành, không kỷ niệm nào giống kỷ niệm nào. Mới đây nhất, Mai Xuân Thành nhận chở ông Hồ Viên, một bệnh nhân người Vân Kiều từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới về nhà ở bản Khe Ngang, xã Trường Xuân (Quảng Ninh). Ông bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Đường lên xã Trường Xuân quá xấu, đầy ổ voi, ổ gà. Vừa đi, Thành vừa động viên bệnh nhân cùng gia đình. “Nhưng thương lắm anh! Xe đến đầu ngõ vào nhà thì ông Hồ Viên trút hơi thở cuối cùng.”-Thành kể-“Nghĩa tử là nghĩa tận, tôi cùng gia đình đưa ông vào nhà, lo hương khói xong mới quay về”.
 
Lần khác, “Chuyến xe 0 đồng” chở một sản phụ đến bệnh viện sinh. Xe đang trên đường thì chị chuyển dạ rồi đứa bé cứ thế tuột ra ngoài. May mắn là bà ngoại kịp hứng lấy cháu bế trên tay. Lúc này tình huống “oái oăm” khác xuất hiện, dây rốn đứa bé quá dài không có phương tiện để cắt, lòng thòng cả xuống sàn xe. Chẳng còn cách nào khác, Mai Xuân Thành tay trái ôm vô-lăng, tay phải hứng lấy dây rốn, cứ thế lái xe đưa mẹ con sản phụ đến bệnh viện an toàn.
 
Đến hành trình xuyên Việt Quảng Bình-Cà Mau
 
Câu chuyện về “Chuyến xe 0 đồng” của chàng trai đam mê thiện nguyện Mai Xuân Thành đến nay lan tỏa khắp cộng đồng mạng. “Những lít xăng nghĩa tình phục vụ BNN, người nghèo rồi tiền sửa chữa khi xe gặp sự cố đều đến từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Mới đây nhất, thông qua chương trình của Đài PT-TH tỉnh, Hội Bảo trợ BNN đã giúp “Chuyến xe 0 đồng” 10 triệu đồng, Công ty Xăng dầu Quảng Bình hỗ trợ 5 triệu đồng quy đổi thành xăng…”-Mai Xuân Thành cho biết.
 
Hành trình xuyên Việt từ Quảng Bình đến Cà Mau được Mai Xuân Thành “lên lịch” từ đầu tháng 1-2021.Trong thời gian 30 ngày, “Chuyến xe 0 đồng” liên tục đón BNN hoặc phục vụ người nghèo đến các tuyến bệnh viện khám, chữa bệnh hay đưa BNN, người nghèo từ các tuyến bệnh viện trở về nhà. Và hành trình đó “không có khoảng trống” như lời Thành giải thích, nghĩa là quá trình di chuyển từ tỉnh này đến tỉnh khác, trên xe luôn luôn có bệnh nhân. Để biến ý tưởng chuyến đi thành hiện thực, Thành kêu gọi cộng đồng mạng hỗ trợ kinh phí. Cho đến lúc trước thời điểm khởi hành, Mai Xuân Thành tiếp nhận được số tiền hơn 25 triệu đồng làm “lộ phí”.
 
Sáng 15-3-2021, “Chuyến xe 0 đồng” xuyên Việt chính thức lăn bánh từ quê nhà Mai Xuân Thành đến huyện Lệ Thủy đón bệnh nhân đầu tiên là chị Dương Thị Hiền ở xã An Thủy vào điều trị bệnh ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế.
 
Kế tiếp, từ Bệnh viện Trung ương Huế, “Chuyến xe 0 đồng” tiếp tục lăn bánh sâu vào phía Nam… mang theo tấm lòng của chàng trai Quảng Bình sẵn sàng phục vụ miễn phí cho BNN, người nghèo khắp mọi vùng miền Tổ quốc.
 
Ngô Thanh Long

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202103/chuyen-xe-nghia-tinh-va-hanh-trinh-xuyen-viet-quang-binh-ca-mau-2186826/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm