1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Dự báo nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

- Advertisement -

Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, dự báo ngày nắng nóng đỉnh điểm nhất ở Bắc và Trung Bộ trong đợt nắng này là ngày 1 – 2.4.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, nắng nóng đã xảy ra ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35 – 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã thông tin cho tiết hơn và tính chất đợt nắng nóng này và có những khuyến cáo đến người dân.

Dự báo nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?Ông Nguyễn Văn Hưởng cảnh báo tác động của tia UV trong những ngày nắng đỉnh điểm.

Thưa ông, đợt nắng nóng hiện nay có được xem là đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2021 và mở màn cho mùa hè năm nay hay không?

– Xét ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ thì đây chính là đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2021. Trọng tâm đợt nắng nóng đợt này là khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuy nhiên, so với năm 2020 thì đợt nắng nóng ở khu vực Trung Bộ tới muộn hơn. Trong năm 2020, đợt nắng nóng đầu tiên ở Trung Bộ xuất hiện vào ngày 8 – 9.3 khác với năm nay, ngày 29.3 mới xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên.

Dù chưa mở màn cho mùa hè song đợt nắng nóng đầu tiên này cũng bắt đầu đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp từ mùa đông sang mùa hè – giai đoạn có nền nhiệt cao hơn và số ngày nắng nóng cũng tăng lên.

- Advertisement -

Xin ông cho biết rõ hơn về dự báo tính chất, cường độ nắng nóng ở Bắc và Trung Bộ trong những ngày tới?

– Tình trạng nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ đã xảy ra từ ngày 29.3 ở khu vực Tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào đến Thừa Thiên Huế. Đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến hết ngày 2.4. Chúng tôi dự báo đỉnh điểm của đợt nắng nóng sẽ xuất hiện vào ngày 1 – 2.4.

Về tính chất, ở khu vực Trung Bộ, ngoài thời tiết nóng còn xuất hiện thêm hiệu ứng gió phơn khiến độ ẩm trong không khí ở mức thấp, gây ra tình trạng khô nóng ở khu vực vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Ngày hôm nay (31.3), nắng nóng tiếp tục xảy ra, riêng khu vực vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nơi trên 40 độ C.

Dù mới chỉ là đợt nắng nóng mở màn nhưng theo bảng đo nhiệt độ cao nhất tại Tương Dương (Nghệ An) đã đạt mức nhiệt 40,7 độ C. Vậy mức nhiệt này có bất thường hay không?

– Theo thống kê của chúng tôi từ năm 1960, tại Tương Dương có những năm nhiệt độ lên tới 41,8 độ C. Vì vậy, mức nhiệt 40,7 độ là giá trị xếp thứ 3 trong lịch sử ở Tương Dương và không bất thường.

Vậy ngoài Tương Dương (Nghệ An), dự báo còn những nơi nào nắng nóng gay gắt nhất thưa ông?

– Vùng trọng tâm chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây và hiệu ứng gió phơn là khu vực Tây Bắc Bộ cũng như các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi. Khu vực có nhiệt độ cao nhất trong đợt nắng nóng này là Mường La (Sơn La), Mường Lay (Điện Biên), Yên Châu (Sơn La), Hoà Bình…

Ở khu vực Trung Bộ, trọng tâm nắng nóng tập trung ở dọc dãy Trường Sơn, các khu vực vùng núi phía Tây bởi đây là nơi kết hợp thêm hiệu ứng gió phơn. Các huyện phía Tây ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế là những nơi xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt.

- Advertisement -

Ông có khuyến cáo gì đối với người dân trong đợt nắng nóng này?

– Ngoài dự báo về mức nhiệt độ cao, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia còn đưa thêm dự báo về mức tia UV. Dự báo trong những ngày tới chỉ số tia UV cực đại ở Bắc và Trung Bộ ở ngưỡng rất cao. Vì vậy, ngoài lưu ý tránh nắng nóng thì người dân cần có các biện pháp chống tia UV.

Trân trọng cảm ơn ông!

THẢO ANH

Theo  Báo Lao động

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm