4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quảng Bình siết chặt tình trạng “cò” đất, bong bóng bất động sản

- Advertisement -

Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh này nhanh chóng thực hiện các giải pháp để quản lý tình hình bất động sản, không để xảy ra tình trạng “cò” gây sốt giá đất và bong bóng bất động sản.

Ông Vũ Đại Thắng – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình – vừa ký công văn gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Bình về việc tăng cường quản lý đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển ổn định, lành mạnh.

Quảng Bình siết chặt tình trạng

Một lô đất thuộc dự án ven sông Nhật Lệ được rao bán với giá hàng chục tỉ đồng gây tình trạng sốt đất ở Quảng Bình

Theo đó, Tỉnh ủy Quảng Bình nhận định trong thời gian gần đây, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh có sự phát triển chưa thực sự bền vững, n tiềm ẩn nhiều rủi ro. Giá đất thiếu ổn định, xảy ra hiện tượng đầu cơ, mua đi bán lại, tăng giá đột biến… gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và đời sống, sinh hoạt của người dân; gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và những người có nhu cầu chính đáng về đất ở.

Để tăng cường công tác quản lý đất đai, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh triển khai thực hiện tốt một số nội dung.

Cụ thể, công khai, minh bạch đầy đủ thông tin về các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị, các dự án tạo quỹ đất trên trang thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành, địa phương để người dân có thể dễ dàng tra cứu, khai thác thông tin khi có nhu cầu. Xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng đưa thông tin không đúng sự thật (quy hoạch, chủ trương đầu tư các dự án…) để làm giá, đẩy giá BĐS lên cao nhằm thu lợi bất chính, gây hoang mang trong dư luận.

Tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực BĐS; chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường BĐS ; không để xảy ra tình trạng sốt giá, đầu cơ và bong bóng BĐS trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Bình cần tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…; tình hình quản lý, sử dụng đất tại các dự án phát triển đô thị, khu dân cư, khu du lịch nghỉ dưỡng…; các dự án đầu tư sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, tài chính liên quan đến thị trường BĐS phải xử lý kịp thời, nghiêm minh.

- Advertisement -

Ngoài ra, Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Kinh doanh BĐS và các quy định pháp luật về hoạt động giao dịch, kinh doanh BĐS; khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch, kinh doanh đất cần tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án và quy định pháp luật có liên quan.

Tích cực triển khai các biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến triển khai thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo nguồn cung cho thị trường.

Quảng Bình siết chặt tình trạng

TP Đồng Hới – một trong những địa phương có giá đất tăng đột biến, kỷ lục ở Quảng Bình trong thời gian qua

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Bình được yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, giám sát các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn về hoạt động cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh BĐS; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh đất đai, không để xảy ra tình trạng nợ xấu, đọng vốn trong kinh doanh BĐS.

HOÀNG PHÚC

Nguồn tin:  Báo Người Lao động

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm