8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Đấu tranh quyết liệt với “cát tặc” trên tuyến sông Long Đại

- Advertisement -

(Pháp luật) – Khi phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, “cát tặc” lập tức ngừng hoạt động và tìm đủ mọi cách đối phó, khiến công tác đấu tranh, xử lý lâu nay gặp rất nhiều khó khăn, tạo dư luận nhiều chiều và làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Để tập trung đấu tranh mạnh với “cát tặc”, tổ công tác Công an huyện trắng đêm triển khai truy quét.
 
Những hoạt động tinh vi của “cát tặc”
 
Sau nhiều ngày tập trung theo dõi phương thức, thủ đoạn và thời gian hoạt động của các thuyền khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Quảng Ninh, 20h30′ ngày 1-4-2021, tổ công tác Công an huyện Quảng Ninh đã tổ chức mật phục trên chiếc thuyền của một người dân làm nghề đánh bắt thủy sản trên sông để mục sở thị và truy bắt những “cát tặc” trên dọc tuyến sông Long Đại, Kiến Giang và Nhật Lệ. 

Đấu tranh quyết liệt với Thuyền khai thác cát của Trần Thị Hạnh, trú ở xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh bị lực lượng công an bắt quả tang khi đang khai thác cát trái phép.

Để tránh sự phát hiện của những “chim mồi” do những “cát tặc” cài cắm dọc tuyến sông Nhật Lệ và Long Đại, chiếc thuyền của tổ công tác mất khá nhiều thời gian luồn lách để tiếp cận vị trí mà “cát tặc” thường xuyên hoạt động ở khu vực cồn nổi trên khu vực sông Nhật Lệ đoạn thuộc xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh.
 
Theo một trinh sát cho biết, những “chim mồi” này khi phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì thông báo “cát tặc”, coi như hôm đó không thuyền nào ra khai thác. Do vậy, việc triển khai ra quân rầm rộ từ lâu nay của lực lượng chức năng đều không thu được kết quả cao, bởi cách thức đối phó tinh vi của những “cát tặc”.
 
Dọc tuyến sông lên điểm mật phục, chiếc thuyền của tổ công tác không ít lần bị ánh đèn pin của những “chim mồi” chiếu thẳng để dò xét. Nhờ việc được trang bị kỹ từ trước nên chiếc thuyền của tổ công tác dễ dàng qua mặt và tiếp cận được điểm mật phục.
 
Hơn 23h, tuyến sông Long Đại dường như vắng vẻ hơn mọi hôm, một vài chiếc thuyền gỗ khai thác cát chuyên dụng có khối lượng khoảng gần 20m3 chạy đến và thả neo dò xét, nghe ngóng. Như thường lệ, những thuyền này cũng không vội vàng để khai thác ngay và dường như đang chờ tín hiệu của ai đó.
 
Hơn 2h sáng hôm sau, 2 chiếc xà lan trên 50m3 cùng thả neo tại khu vực ngã ba Trần Xá (điểm thuộc địa bàn giáp ranh 3 xã: Duy Ninh, Hiền Ninh và Hàm Ninh). Tiếng lục cục của những “cát tặc” thả ống hút cát xuống sông, nhưng ngay sau đó lại được kéo lên và một chiếc xà lan nằm bất động, một chiếc khác thì nổ máy chạy thẳng lên hướng cầu Long Đại. Cũng tại vị trí này, chỉ cách đó mấy hôm trước, những “cát tặc” ngang nhiên hoạt động. Theo nhận định, khả năng tổ công tác đã bị “cát tặc” phát hiện.
 
Chạy dọc tuyến sông tìm điểm tập kết mới để nghe ngóng, một người làm nghề dọc tuyến sông Nhật Lệ cho biết, những “cát tặc” này rất tinh vi, khi phát hiện nghi vấn thì chúng không bao giờ hoạt động và thông báo cho nhau để đề phòng. Các thuyền khai thác cát này đều trang bị máy hút cát có công suất lớn nên việc hút trộm cát diễn ra rất nhanh.
 
Các thuyền này còn có lực lượng cảnh giới, khi phát hiện lực lượng chức năng thì thông báo cho đồng bọn rút vòi bơm, xả cát xuống nước và chạy trốn, có trường hợp tự đánh chìm phương tiện để phi tang chứng cứ. Chính vì vậy, việc bắt giữ xử lý lâu nay gặp rất nhiều khó khăn.
 
5h sáng, với sự khéo léo, đánh lạc hướng những “chim mồi” cũng như “cát tặc” và sự phối hợp với Công an xã Tân Ninh, tổ công tác Công an huyện Quảng Ninh đã bắt quả tang được chiếc thuyền gỗ có tải trọng khoảng 30m3 của Trần Thị Hạnh (SN1983, trú tại xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh) đang khai thác 9m3 cát tại khu vực tuyến sông Kiến Giang thuộc địa bàn xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh.
 
Tập trung các giải pháp đấu tranh để ổn định tình hình
 
Sau đợt ra quân, truy quét trong những ngày gần đây, Công an huyện Quảng Ninh đã tạm giữ 7 thuyền, xà lan khai thác cát trái phép và hàng chục mét khối cát, tình trạng “cát tặc” có chùng xuống, hoạt động không công khai như trước.
 
Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trong những năm qua trên tuyến sông Long Đại, Kiến Giang và Nhật Lệ thuộc địa bàn huyện Quảng Ninh đã gây ra nhiều hệ lụy, tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra rất nghiêm trọng, môi trường bị ảnh hưởng nặng nề khiến hệ sinh thái trên tuyến sông bị thay đổi, nghề truyền thống đánh bắt thủy sản, nuôi trồng của người dân địa phương bị đe dọa, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, đời sống cũng như gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
 
Do đó, việc tập trung ổn định tình hình, địa bàn sẽ được Công an huyện Quảng Ninh đặc biệt chú ý triển khai thực hiện các giải pháp. 

Đấu tranh quyết liệt với Thượng tá Hoàng Giang Nam, Trưởng Công an huyện Quảng Ninh trực tiếp kiểm tra việc xử lý đối với các thuyền khai thác cát trái phép vừa bị bắt giữ.

Thời gian tới, Công an huyện Quảng Ninh tiếp tục tích cực tuyên truyền để nhân dân chấp hành các quy định và cùng tham gia đấu tranh, phát hiện; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành chức năng để chỉ đạo, phối hợp với lực lượng công an đấu tranh mạnh; giao trách nhiệm cho lực lượng công an xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý tốt địa bàn không để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép.
 
Bên cạnh đó, Công an huyện sẽ tăng cường lực lượng để đấu tranh kiên quyết, xử lý nghiêm đối với “cát tặc”, tuyệt đối không để tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra gây phức tạp tình hình. Đối với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác hoạt động trên địa bàn, trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục công tác nắm tình hình, tăng cường công tác kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm đối với các hành vi khai thác ngoài vùng mỏ, khai thác quá sản lượng quy định cũng như không chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản lòng sông.
 
Đối với những điểm, bến bãi cát không phép, Công an huyện sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.Cũng theo kiến nghị của Công an huyện Quảng Ninh, cần sớm có những chế tài để kịp thời xử lý kiên quyết đủ sức răn đe với các hành vi “cát tặc”.
 
                                                            Trần Tuấn    
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phap-luat/202104/dau-tranh-quyet-liet-voi-cat-tac-tren-tuyen-song-long-dai-2187529/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm