5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, đô thị văn minh

- Advertisement -

(Chính trị) – Tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (NTM, ĐTVM) là một trong những hoạt động trọng tâm của Mặt trận các cấp thời gian qua. Với phương châm: lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng làm điểm tương đồng, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã bám sát địa bàn dân cư để phát huy vai trò chủ thể người dân trong thực hiện cuộc vận động, từ đó, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, ĐTVM.
 
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” được Mặt trận các cấp triển khai thực hiện từ năm 2016 đến nay. Bằng những hoạt động thiết thực, cách làm sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cơ sở hạ tầng và bộ mặt NTM, ĐTVM tại các địa phương trong tỉnh đang từng ngày khởi sắc.
 
Đó là những con đường bê tông rộng trải dài khắp ngõ xóm, những đường hoa vươn mình khoe sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tại nhiều làng quê, người dân đã thực sự thay đổi về tư duy, nhận thức, thể hiện rõ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, luôn phấn khởi, đoàn kết, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền hướng đến xây dựng địa phương trở thành xã NTM kiểu mẫu.
 
Trò chuyện với phóng viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy Nguyễn Phúc Lương cho biết: “Để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, ĐTVM, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức rõ xây dựng NTM không phải của một cấp, ngành nào mà có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân.

Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, đô thị văn minhĐồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Minh Hóa tham gia trồng hoa xây dựng đoạn đường kiểu mẫu.

Từ đó, huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, bản và toàn thể nhân dân tham gia xây dựng NTM. Đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai thực hiện hiệu quả “Ngày NTM-ĐTVM”. Các đợt tổ chức “Ngày NTM-ĐTVM” đã trở thành thói quen trong sinh hoạt của người dân địa phương, thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia làm vệ sinh môi trường, trồng hoa, phát quang đường làng, ngõ xóm.”.
 
Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, ĐTVM, khi có chủ trương làm bất cứ việc gì, Ban công tác Mặt trận đều đưa ra bàn bạc công khai tại địa bàn khu dân cư (KDC), khi nhân dân thống nhất mới triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện từ khâu lập kế hoạch, thực hiện, hạch toán kinh phí đến kiểm tra, giám sát đều tổ chức lấy ý kiến và có sự tham gia của nhân dân. Sau khi hoàn thành, Ban công tác Mặt trận công khai cụ thể từng khoản chi với nhân dân một cách rõ ràng, minh bạch.
 
Nhờ đó, quá trình huy động các nguồn lực xây dựng NTM, ĐTVM diễn ra thuận lợi, thu hút sự đóng góp, ủng hộ tích cực từ nhân dân và toàn xã hội. Riêng trong năm 2020, nhân dân toàn tỉnh đã tham gia đóng góp hàng chục tỷ đồng, ủng hộ hàng trăm nghìn ngày công, hàng trăm nghìn m2 đất để thực hiện các mô hình. Những tuyến đường do “dân bàn, dân thực hiện” đang không ngừng được nối dài, nhiều tuyến đường hoa, vườn hoa đang khoe sắc đã góp phần tạo nên diện mạo mới và sự khởi sắc toàn diện ở các KDC.
 
Nhờ kiên trì vận động, Mặt trận các cấp đã phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng NTM, ĐTVM. Đến nay, khắp các địa phương trong toàn tỉnh đều có các mô hình điểm về xây dựng NTM, ĐTVM; trong đó có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, được Mặt trận các cấp nhân rộng.
 
Điển hình như Mặt trận các cấp huyện Lệ Thủy với mô hình “Đường hoa kiểu mẫu”, “Vườn kiểu mẫu”; tại TP. Đồng Hới có mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”; huyện Quảng Trạch với mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, “Tổ đoàn kết trên biển”; huyện Bố Trạch với mô hình “Giao lưu kết nghĩa Lương-Giáo”, “Xứ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”; thị xã Ba Đồn với mô hình “KDC bảo đảm trật tư an toàn giao thông”; huyện Tuyên Hóa với mô hình “KDC thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động xây dựng NTM, ĐTVM”…
 
“Sau 5 năm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” đã góp phần cải thiện căn bản đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở cả khu vực nông thôn và đô thị. Đây là cơ sở quan trọng, là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để gặt hái nhiều thắng lợi mới trong xây dựng NTM, ĐTVM thời gian tới.”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Quang Minh khẳng định.
 
T.H

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202104/phat-huy-vai-tro-chu-the-cua-nguoi-dan-trong-xay-dung-ntm-do-thi-van-minh-2187673/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm