6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nâng cao chất lượng của đại biểu HĐND cấp xã – vấn đề cần quan tâm

- Advertisement -

(Chính trị) – Trong hệ thống các cơ quan nhà nước ở nước ta, HĐND các cấp có một vị trí chính trị hết sức quan trọng. Điều 113, Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam quy định rõ: “HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên”.
 
Từ vị trí, vai trò, chức năng của HĐND và nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND đã được pháp luật quy định, trong nhiều nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, HĐND các cấp nói chung, đặc biệt là cấp xã đã phát huy vai trò của mình trong công tác quản lý ở cơ sở.
 
Căn cứ vào đặc điểm địa lý tự nhiên, kinh tế-xã hội của các vùng miền trong tỉnh, HĐND cấp xã đã ban hành các quyết định đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, có tính khả thi và đem lại hiệu quả hết sức thiết thực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Nâng cao chất lượng của đại biểu HĐND cấp xã - vấn đề cần quan tâmCán bộ Mặt trận phường Bắc Lý đọc tiểu sử người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Tiến Hành

Sau hơn 34 năm đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt từ khi thực hiện chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, diện mạo ở các làng quê đã có nhiều khởi sắc, thể hiện sự vui tươi, phấn khởi và hạnh phúc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà không ngừng được cải thiện, nâng cao.
 
Sở dĩ có được sự phát triển toàn diện ở cơ sở như đã nói trên chính là kết quả của sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, trong đó phải nói đến vai trò của HĐND và đại biểu HĐND. Qua nghiên cứu thực tế ở nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh, có thể thấy có rất nhiều đại biểu HĐND đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của mình, thể hiện rõ năng lực lãnh đạo, quản lý, giám sát, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
 
Đồng thời, họ thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân để phản ánh lên các cấp có thẩm quyền giải quyết; họ biết đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết, sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mọi người dân. Trên cơ sở nghiên cứu những lợi thế và khó khăn của địa phương, các đại biểu đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất những nội dung, ý kiến quan trọng, để từ đó tạo cơ sở cho HĐND cấp xã đề ra quyết định đúng đắn, phù hợp với lòng dân, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội ở cơ sở ngày càng phát triển.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, những kết quả tích cực như đã nêu trên, qua nghiên cứu thực tế cũng cho thấy rằng, trong nhiệm kỳ qua, không ít địa bàn cơ sở, một số đại biểu HĐND đã không phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình.
 
Có những đại biểu nói không đi đôi với làm, chỉ quan tâm đến lợi ích của cá nhân và gia đình, dòng họ; có những đại biểu tham dự rất nhiều kỳ họp trong nhiệm kỳ, nhưng không có ý kiến phát biểu để góp phần xây dựng chủ trương, chính sách ở cơ sở; thậm chí có những đại biểu còn thể hiện sự quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong việc tiếp thu ý kiến và giải quyết các công việc chính đáng của nhân dân; có những đại biểu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, làm xói mòn đến niềm tin của nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền cơ sở.
 
Từ thực tế nói trên, để nâng cao chất lượng của HĐND cấp xã trong nhiệm kỳ 2021-2026, một trong những vấn đề cần hết sức quan tâm là phải làm tốt công tác xây dựng, lựa chọn đại biểu; cần chú trọng một số nội dung công tác sau: 
 
Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong toàn thể nhân dân, đảng viên và cán bộ về vị trí, vai trò của đại biểu HĐND trước ngày bầu cử, phát huy trách nhiệm của đảng ủy cơ sở trong việc đánh giá, lựa chọn những đại biểu thật sự ưu tú, xứng đáng để giới thiệu vào HĐND của nhiệm kỳ mới. Họ phải thật sự là những người dám nghĩ, dám làm, có tâm, có tài, biết chăm lo lợi ích chính đáng, thiết thực của nhân dân, không thể hiện sự vun vén cho cá nhân và gia đình mình.
 
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc xây dựng đội ngũ đại biểu HĐND cấp xã, thực hiện đúng quy trình, mở rộng dân chủ trong đảng bộ và nhân dân trong việc đánh giá, xem xét, lựa chọn những đại biểu xứng đáng.
 
Những người được xem xét lựa chọn phải là những người có trình độ, kiến thức chuyên môn và chính trị, có năng lực công tác thực tiễn, đồng thời phải thể hiện được đạo đức thông qua cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, được quần chúng nhân dân tín nhiệm. Kiên quyết đấu tranh chống lại những biểu hiện gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền, cục bộ và những tư tưởng tiêu cực khác của một số cán bộ chủ chốt trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND.
 
Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về các tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, gắn với đặc điểm tình hình địa phương, cơ sở để xây dựng đội ngũ đại biểu cho phù hợp. Tăng cường việc tiếp xúc, đối thoại giữa các ứng cử viên đại biểu HĐND với cử tri. Trong đó, các ứng cử viên phải thể hiện được sự cam kết và dự kiến những nội dung công việc sẽ làm cũng như quyết tâm của mình sau khi được cử tri tín nhiệm để trở thành người đại biểu của nhân dân.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của đảng ủy, ủy ban kiểm tra ở cơ sở, lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân để sớm phát hiện, nắm bắt thông tin có liên quan đến con người cụ thể dự kiến đưa vào HĐND, bao gồm cả trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn, đạo đức, lối sống, tinh thần, thái độ, quan hệ với nhân dân nơi địa bàn cư trú; phải xem xét sự phấn đấu, cầu thị vươn lên đó là cả một quá trình.
 
HĐND cấp xã là cuối cùng trong hệ thống tổ chức của chính quyền địa phương, là cầu nối giữa Nhà nước và nhân dân, là nơi trực tiếp tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương cơ sở.
 
Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng của đại biểu HĐND cấp xã có ý nghĩa hết sức to lớn và thiết thực. Tin rằng, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, sự nhiệt tình, ủng hộ và sự sáng suốt của nhân dân sẽ lựa chọn được những đại biểu ưu tú, thật sự xứng đáng, vừa có đức, vừa có tài để bầu cử vào HĐND cấp xã, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp hơn.
 
Phạm Xuân Ba
                                                        (Trường Chính trị Quảng Bình)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202104/nang-cao-chat-luong-cua-dai-bieu-hdnd-cap-xa-van-de-can-quan-tam-2187721/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm