7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tăng cường dân chủ XHCN trong thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND

- Advertisement -

(Chính trị) – Ngày 3-9-1945, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị Chính phủ tổ chức cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu và khẳng định “Tất cả công dân trai, gái mười tám tuổi đều có quyền ứng cử, bầu cử, không phân biệt giàu, nghèo, tôn giáo, dòng giống…”.
 
Hơn 75 năm đã đi qua, lời Bác dạy vẫn nguyên giá trị, để hôm nay, chúng ta tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với tinh thần tăng cường dân chủ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cử tri và nhân dân lựa chọn những người xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. 

Tăng cường dân chủ XHCN trong thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐNDĐồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến.

Quy trình hiệp thương: Dân chủ là then chốt
 
Sau thời gian tích cực triển khai các hoạt động chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Quảng Bình đã lựa chọn được 10 ứng cử viên ĐBQH khóa XV, 83 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, 6.299 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và xã. Đây là những gương mặt ưu tú, được lựa chọn kỹ lưỡng qua 3 vòng hiệp thương.
 
Theo quy định của pháp luật, MTTQVN tham gia công tác bầu cử với 6 nhiệm vụ chính, thể hiện vai trò phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQVN trong công tác bầu cử là tổ chức các hội nghị hiệp thương, lựa chọn giới thiệu những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Có thể nói, thông qua quy trình chặt chẽ của hội nghị hiệp thương, tính dân chủ, khách quan được thể hiện rất rõ. Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú là một bước quan trọng trong quy trình hiệp thương bầu cử, đây cũng là dịp để người ứng cử gặp gỡ và củng cố niềm tin với cử tri. Các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, khách quan.
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 10 người ứng cử ĐBQH khóa XV tại 9 thôn, tổ dân phố của 7 xã, phường, thị trấn ở tỉnh Quảng Bình và 1 tổ dân phố của phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, TP. Hà Nội và 89 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026  tại 64 thôn, bản, tổ dân phố của 34 xã, phường, thị trấn trong tỉnh và 7.239 người ứng cử cấp huyện, cấp xã. Tất cả các hội nghị đều có từ 60 cử tri đến hơn 100 cử tri tham dự. Người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp và đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử được mời tham dự và phát biểu.
 
Cử tri nơi cư trú là những người hiểu rất rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, lối sống, cung cách ứng xử, quan hệ với bà con trong cộng đồng, xã hội… của người ứng cử. Từng ứng cử viên đã được cử tri nhận xét về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, năng lực. Hồ sơ của từng ứng viên đều được trao đổi, tranh luận thẳng thắn. Cử tri đã bày tỏ ý kiến, phân tích ưu, nhược điểm của ứng cử viên với tinh thần xây dựng, cởi mở, đồng thời khẳng định sự tín nhiệm cao, mong muốn các ứng cử viên đắc cử sẽ giữ vững lời hứa với cử tri và nhân dân, nêu cao trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Theo ý kiến của nhiều cử tri, những người ứng cử ĐBQH và HĐND nhiệm kỳ này so với nhiệm kỳ trước đã được nâng cao về chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn người đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.
 
Những ý kiến đóng góp, nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử là những cơ sở rất quan trọng để Ủy ban MTTQVN các cấp xem xét lập danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trình hội nghị hiệp thương lần thứ ba, để lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là kết quả của sự đánh giá dân chủ, công tâm, toàn diện đối với các ứng cử viên để lựa chọn ra những người ưu tú, xứng đáng nhất cho toàn dân bầu chọn trong ngày bầu cử 23-5. 

Tăng cường dân chủ XHCN trong thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐNDQuang cảnh tại điểm bỏ phiếu tổ dân phố Hà Lời trong ngày bầu cử sớm 21-5.

Phát huy dân chủ trong vận động bầu cử        
 
Theo quy định của Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, hoạt động vận động bầu cử bắt đầu sau khi công bố danh sách chính thức của ứng cử viên. Để tạo thuận lợi, dân chủ cho các ứng cử viên và cử tri, các cơ quan thông tin đại chúng đã đăng tải thông tin về ứng cử viên bình đẳng, đúng pháp luật, công bằng. Thông tin về ứng cử viên được minh bạch, công khai, bảo đảm cử tri được tiếp cận đầy đủ. Chương trình hành động của các ứng cử viên được quy định thống nhất về bố cục, nội dung.
 
Xuyên suốt các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, các ứng cử viên đã trình bày chương trình hành động của mình một cách thiết thực, cụ thể, giúp cử tri có thêm cơ sở để đánh giá và lựa chọn. Trong không khí cởi mở, thẳng thắn và dân chủ, nhiều cử tri đã có các ý kiến chất vấn các ứng cử viên, yêu cầu sự cam kết của ứng cử viên sau khi đắc cử. Các ứng cử viên đã khẳng định, dù đắc cử hay không, mỗi một ứng cử viên cũng sẽ xem chương trình hành động của mình là lời hứa thiêng liêng đối với cử tri và nhân dân, sẽ luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất chương trình hành động, góp phần mang lại những đổi thay tích cực trong khu vực bầu cử nói riêng, trong quá trình phát triển của tỉnh, của đất nước nói chung.
 
Quá trình chuẩn bị hội nghị tiếp xúc cử tri vận động tranh cử, Ủy ban MTTQVN các cấp đã chuẩn bị chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cử tri và nhân dân tiếp cận thông tin, bày tỏ quan điểm, kỳ vọng của mình đối với các ứng cử viên. Tiếp xúc cử tri vận động tranh cử vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với ứng cử viên, Ủy ban MTTQVN các cấp đã chuẩn bị tốt các điều kiện để các ứng cử viên thể hiện năng lực của mình một cách công bằng, dân chủ, khách quan. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lịch và thời gian tiếp xúc cử tri được điều chỉnh phù hợp. Trong đó, đã tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến tại nhiều điểm để tạo thuận lợi cho cử tri; đồng thời, bảo đảm an toàn trước dịch bệnh. Các cuộc tiếp xúc cử tri trực tuyến được chuẩn bị chu đáo, cử tri tham gia đầy đủ và đóng góp nhiều ý kiến hữu ích cho ứng cử viên, thể hiện sự tin tưởng, đồng thuận cao.

Tăng cường dân chủ XHCN trong thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐNDCử tri tổ dân phố Hà Lời bỏ phiếu.

“Dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước”
 
Đó là lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời vào ngày 3-9-1945 đề nghị Chính phủ tổ chức cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Sắc lệnh 14/SL ngày 8-9-1945 về việc Tổng tuyển cử quy định: “Tất cả công dân Việt Nam, cả trai và gái, từ 18 tuổi trở lên, đều có quyền tuyển cử và ứng cử, trừ những người đã bị ước mất quyền công dân và những người trí óc không bình thường”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng ra lời kêu gọi toàn dân đi bỏ phiếu: “Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta đến con đường mới mẻ. Ngày mai là một ngày sung sướng của đồng bào ta và ngày mai là ngày tổng tuyển cử. Ngày mai tất cả các bạn cử tri nhớ đi bầu cử. Ngày mai mọi người đều vui vẻ hưởng quyền lợi của người dân độc lập, tự do”.
 
Tinh thần ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử hơn 75 năm qua. Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử. Từ miền ngược đến miền xuôi, từ nông thôn đến đô thị, từ trung du đến ven biển…, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được diễn ra tích cực, sôi nổi, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và ý nghĩa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Danh sách cử tri được thống kê, niêm yết trang trọng, đầy đủ.
 
Ở những địa bàn khó khăn, giao thông cách trở, cử tri được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia bầu cử sớm. Ngư dân tham gia khai thác hải sản trên biển được nhắc nhở để sắp xếp công việc, bảo đảm có mặt tại địa phương để bỏ phiếu “tự tay lựa chọn người thay mặt mình” như lời Bác Hồ dạy năm nào. Cán bộ phụ trách bầu cử không quản ngại khó khăn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, động viên cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả các khu vực bầu cử đều được chuẩn bị các các phương tiện, vật dụng phòng chống dịch bệnh, bảo đảm toàn cho cử tri tham gia bầu cử. Cơ quan phụ trách bầu cử cũng xây dựng và tổ chức diễn tập việc bỏ phiếu trong các khu cách ly, tại những khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa, bảo đảm không để bị động, bất ngờ và mọi cử tri đều có thể tham gia bầu cử.   

Tăng cường dân chủ XHCN trong thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐNDTP. Đồng Hới trước ngày bầu cử.

- Advertisement -

Lá phiếu cử tri có giá trị rất cao quý, đó là sự khẳng định rằng nhân dân thật sự làm chủ vận mệnh, làm chủ nước nhà. Bởi mục tiêu cao cả đó, phát huy dân chủ XHCN trong thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND là nội dung trọng tâm mà Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Bình đã và đang nỗ lực thực hiện hiệu quả, góp phần để cử tri lựa chọn những người xứng đáng đại diện tại diễn đàn Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 

 Vũ Đại Thắng
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202105/tang-cuong-dan-chu-xhcn-trong-thuc-hien-quyen-bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-va-dai-bieu-hdnd-2189445/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm