5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Ngôi nhà chung” của những người làm du lịch

- Advertisement -

(Kinh tế) – Buổi đầu, Câu lạc bộ (CLB) Du lịch Quảng Bình chỉ là nơi tập hợp những anh, chị em làm du lịch nhằm trao đổi nghề, tìm kiếm, hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Nhưng, qua gần một năm hoạt động, những dự án mà CLB Du lịch Quảng Bình thực hiện, triển khai đã tạo được nhiều tiếng vang và có những đóng góp nhất định cho ngành Du lịch Quảng Bình.
 
Từ những dự án vì cộng đồng…
 
Buổi chiều tháng năm yên ả, ngồi trong quán cà phê nhỏ bên dòng Nhật Lệ, tôi và Chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình Trần Thị Thùy Dung đã trò chuyện khá cởi mở về chặng đường hoạt động ban đầu và những dự định của CLB trong thời gian tới.
 
Chị Thùy Dung cho biết, những dự án thiện nguyện của CLB Du lịch Quảng Bình bắt đầu khá tình cờ, đó là, trong đợt lũ lụt lịch sử năm 2020, thấy người dân quê mình bị thiệt hại nặng nề, CLB quyết tâm phải làm một việc gì đó để chia sẻ khó khăn cùng người dân vùng lũ.
 
Từ đó, CLB đã quyết định huy động kinh phí từ sự đóng góp của một số thành viên để hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho người dân. Với ý định ban đầu, chỉ kêu gọi hỗ trợ khoảng 1.000 suất ăn (mỗi suất ăn khoảng 25 nghìn đồng) cho bà con vùng lũ trên địa bàn tỉnh, nhưng thành công ngoài mong đợi, sau 15 ngày kêu gọi, các thành viên trong CLB đã nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân khắp cả nước với số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng và hơn 1 tỷ đồng tiền hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân. 

Các dự án vì cộng đồng luôn được CLB du lịch Quảng Bình thực hiện có hiệu quả.

“Có nguồn kinh phí, CLB lại phải nguy động nhân lực từ những người làm du lịch để tổ chức nấu ăn, lặn lội vào các vùng tâm lũ, vùng khó khăn, đưa các phần cơm, nhu yếu phẩm về cho bà con. Có những thành viên trong CLB đã phải ròng rã, kiên cường, vất vả theo bám thực hiện đến khi mọi việc cơ bản ổn định trở lại…”, chị Thùy Dung chia sẻ.
 
Cũng trong đợt lũ lịch sử này, CLB Du lịch Quảng Bình đã thực hiện một cách làm từ thiện đặc biệt, được cộng đồng ủng hộ nhiệt tình. Đó là tổ chức thu mua mỗi kg túi nilon rác thải với giá từ 20.000-30.000đồng.
 
Theo chia sẻ của chị Thùy Dung, lũ qua đi khiến nhiều khu vực tại các địa phương ở huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy ngập tràn rác thải, như: túi nilon, rác thải nhựa…, khiến cho môi trường mất vệ sinh và mỹ quan. Từ thực trạng đó, các thành viên của CLB đã đi đến các thôn, xóm liên hệ với địa phương để tuyên truyền, vận động người dân thu gom rác, làm sạch môi trường sau lũ.
 
“Dựa vào số tiền 130 triệu đồng từ các mạnh thường quân trao tặng, CLB đã tổ chức thu mua “rác”cho bà con. Đây là cách làm mới mẻ, nhân văn, vừa giúp đỡ người dân, vừa góp phần vào việc bảo vệ môi trường, thúc đẩy những hành động tích cực của mỗi cá nhân trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, rác thải túi nilon…”, chị Thùy Dung cho hay.
 
… đến quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Bình
 
Mới đây, CLB Du lịch Quảng Bình đã thực hiện rất thành công chiến dịch quảng bá du lịch Quảng Bình với sự tham gia của các blogger, nhiếp ảnh gia, những người có sức ảnh hưởng trên Youtube, Tiktok, Facebook…với kỳ vọng rằng, đây sẽ là cơ hội quảng bá hiệu quả, hấp dẫn, thu hút cộng đồng và sẽ tạo hiệu ứng cho các điểm đến của du lịch Quảng Bình.
 
Chị Thùy Dung cho biết, thời gian qua, hầu như những người làm du lịch Quảng Bình chưa biết cách làm truyền thông và các hình ảnh về du lịch Quảng Bình chưa phủ sóng nhiều trên mạng xã hội. Điều đó đã thôi thúc CLB phải thực hiện thành công dự án “Góc nhìn mới, trải nghiệm mới”. Vì vậy, CLB đã mời các nhiếp ảnh gia, YouTuber, Vlogger nổi tiếng đến trải nghiệm ở tất cả các địa điểm du lịch đẹp nhất của tỉnh để rồi nhờ họ lan tỏa những hình ảnh quyến rũ của vùng đất này trên mạng xã hội.
 
Có thể kể đến những người nổi tiếng, có ảnh hưởng mà CLB mời, như: nhiếp ảnh gia Sam Nguyễn, Nguyễn Hải; người đẹp du lịch Quảng Bình Trần Ngọc Huyền; vua đầu bếp Phạm Tuấn Hải; các travel Vlogger Hoàng Nam, Vinh Gấu, Đặng Thanh Tùng, Trần Việt Phương, Tuấn Trung Tá, Maria Tuyền…

Một sản phẩm từ dự án “Góc nhìn mới, trãi nghiệm mới” nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho du lịch Quảng Bình.

Khóa tập huấn quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình trên mạng xã hội do CLB tổ chức đã giúp cho hơn 200 người làm trong ngành du lịch Quảng Bình được tiếp cận cách quảng bá du lịch chuyên nghiệp dựa trên nền tảng số. Đặc biệt, một số tổ chức, cá nhân hoạt hạt động trong ngành du lịch ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị cũng tìm về Quảng Bình tham dự.

Kết thúc dự án, số lượng khách tại các khu, điểm tham quan du lịch, như: hang Tối, sông Chày, suối nước Moọc đã tăng đáng kể; một số homestay, khách sạn ở TP. Đồng Hới, thị trấn Phong Nha cũng đã được đặt kín phòng; chương trình trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Bình được các YouTuber, Vlogger đăng nhiều video trải nghiệm lên các trang cá nhân. Trong đó, cao nhất là video của Travel Blogger Hoàng Nam đạt gần 1,8 triệu lượt xem. Ngay khi chương trình này diễn ra, một số đơn vị làm du lịch ở TP. Đà Nẵng, Bình Thuận đã liên lạc với CLB Du lịch Quảng Bình ngỏ ý muốn gặp các YouTuber để tổ chức chương trình tương tự ở các tỉnh này.
 
Theo Chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình Trần Thị Thùy Dung, CLB Du lịch Quảng Bình chỉ là nơi tập hợp gần 50 thành viên, đa phần đều là những người làm du lịch nhỏ. Nhưng họ đã xem CLB như là “ngôi nhà chung” để sẻ chia nhiều chuyện vui buồn về du lịch Quảng Bình.
 
Hiện, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống của các thành viên trong CLB. Nhiều thành viên cũng phải tìm thêm nghề phụ để có thêm thu nhập. Nhưng, họ vẫn phải thích nghi, phải tìm kiếm các sản phẩm du lịch mới và quan trọng nhất là vẫn quyết tâm thực hiện một dự án cộng đồng đã được CLB đề ra ngay từ đầu năm để tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho du lịch Quảng Bình.
 
Bà Đinh Thanh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Bình cho biết: “Thời gian qua, CLB Du lịch Quảng Bình đã có những đóng góp nhất định đối với ngành du lịch tỉnh Quảng Bình, đặc biệt, là việc triển khai thực hiện các dự án vì cộng đồng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Bình trên các nền tảng số. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh du lịch của các thành viên CLB, CLB cần có những định hướng, giải pháp “sống chung với lũ”, chủ động, không để chậm bước, không để khách chuyển hướng do thiếu thông tin, chất lượng dịch vụ kém và nhàm chán khi du lịch được hoạt động trở lại…”.
 
Ngọc Hải
 
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202105/ngoi-nha-chung-cua-nhung-nguoi-lam-du-lich-2189717/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm