8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Một số mặt hàng thiết yếu tăng giá nhẹ, các siêu thị vẫn bình ổn giá

- Advertisement -

(Kinh tế) – Hiện nay, ở các chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa, một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng giá nhẹ khiến không ít người dân lo lắng. Tuy nhiên, ở các hệ thống siêu thị bán lẻ, đa số các mặt hàng này vẫn giữ nguyên giá như trước để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong tình hình dịch bệnh Covid-19.
 
Các mặt hàng tăng giá nhẹ
 
Chị Nguyễn Thị Hiền, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cho biết, tháng trước, chị mua chai dầu ăn có giá 30.000 đồng/lít, bây giờ mua lại, cũng chai dầu ăn đó, giá đã tăng lên 35.000 đồng/lít. Cũng theo chị Hiền, một số mặt hàng thiết yếu hàng ngày khác, như: bột ngọt, nước mắm cũng đồng loạt tăng giá.
 
Khảo sát tại một số cửa hàng tạp hóa và các khu chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đồng Hới, Quảng Ninh…, giá một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng nhẹ trong thời gian gần đây. Bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ quán tạp hóa ở phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cho hay, một số mặt hàng thiết yếu, như: dầu ăn, đường, bột ngọt, nước mắm… bắt đầu tăng giá nhẹ trong thời gian gần đây. Mức tăng trung bình từ 3.000-5.000 đồng. Cụ thể, nước mắm Nam Ngư tăng từ 25.000 đồng/chai lên 30.000 đồng/chai; đường cát 15.000 đồng lên 18.000 đồng/kg; bột ngọt 25.000 đồng lên 30.000 đồng/0,5kg…
 
Lý giải về nguyên nhân, các chủ cửa hàng tạp hóa cho biết, do chi phí vận chuyển tăng nên giá các sản phẩm này cũng tăng lên.
 
Cùng với các mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng giá nhẹ, hiện giá thịt gà, thịt vịt trên thị trường cũng đã tăng. Tại chợ Đồng Hới và một số chợ truyền thống khác, giá thịt gia cầm, như: gà, vịt tăng ở  mức từ 10.000-15.000 đồng/kg.
 
Theo lý giải của người dân, hiện nay, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò và dịch tả lợn châu Phi đã gây tâm lý e ngại cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, lượng người sử dụng thịt bò, thịt lợn hạn chế hơn trước và chuyển dần sang sử dụng thịt gà, thịt vịt để thay thế, kéo theo giá thịt gà, thịt vịt cũng tăng lên.
 
Còn với người chăn nuôi, nguyên nhân của việc tăng giá thịt gà, thịt vịt trong thời gian gần đây là do giá thức ăn cho gia súc gia cầm tăng. Bà Nguyễn Thị Thu, chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp ở xã An Ninh (Quảng Ninh) chia sẻ: “Nếu như trước đây, 1 bao thức ăn cho gia cầm có giá 260.000 đồng/bao/25kg thì hiện đã tăng lên 290.000 đồng/bao/25kg. Thức ăn tăng cao buộc người chăn nuôi cũng phải bán ra với giá cao hơn trước để bù vốn”. 

Một số mặt hàng thiết yếu tăng giá nhẹ, các siêu thị vẫn bình ổn giáCác siêu thị vẫn nỗ lực bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng.

Nỗ lực bình ổn giá
 
Mặc dù giá các mặt hàng thiết yếu ở ngoài thị trường tăng nhẹ, mức tăng trung bình từ 3.000-5.000 đồng đối với các mặt hàng thiết yếu và 10.000-15.000 đồng đối với thịt gia cầm, nhưng ở các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh, giá bán của các mặt hàng này vẫn giữ nguyên.
 
Tại siêu thị Vinmart Quảng Bình, theo quan sát, các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho người tiêu dùng vẫn dồi dào, không có tình trạng khan hiếm.
 
Ông Phạm Thanh Mai, Giám đốc siêu thị Vinmart Quảng Bình khẳng định: “Để bảo đảm tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện nay, từ các sản phẩm thiết yếu, như: đường, dầu ăn, bột ngọt, sữa…, đến các loại thịt gà, thịt lợn… vẫn được siêu thị chúng tôi giữ nguyên giá như trước đây và chưa tăng giá. Tất cả các mặt hàng trong hệ thống siêu thị Vinmart đều cố định giá cả. Nếu có sự điều chỉnh về giá từng mặt hàng là do điều chỉnh của công ty chứ không liên quan đến yếu tố dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hệ thống siêu thị chúng tôi vẫn ưu tiên giữ nguyên giá để phục vụ người tiêu dùng. Về nguồn cung hàng hóa, hệ thống siêu thị Vinmart vẫn luôn bảo đảm lượng sản phẩm hàng hóa dồi dào, ổn định và tiêu chuẩn chất lượng để cung cấp đầy đủ cho người tiêu dùng”.
 
Đối với siêu thị Co.opmart Quảng Bình, đại diện siêu thị cho biết, hiện nay, một số mặt hàng thiết yếu có giá tăng nhẹ như dầu ăn, đường do mức phí vận chuyển tăng, tuy nhiên, mức tăng chỉ từ 3-5%. Đối với sản phẩm thịt các loại, trong đó có thịt gà, siêu thị vẫn giữ nguyên giá như trước đây chứ không tăng giá. Các sản phẩm tiêu dùng khác cơ bản vẫn ổn định và luôn dồi dào để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý Thương mại, Sở Công Thương, thời gian qua, phòng cũng đã tham mưu các văn bản cho sở đề nghị các hệ thống bán lẻ trên địa bàn bình ổn giá và cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, sở cũng khuyến khích các siêu thị phân phối hàng bình ổn và áp dụng các chính sách khuyến mãi giảm giá để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng trong tình hình dịch bệnh hiện nay.
 
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ về mặt kinh tế cho một số bộ phận người dân. Chính vì vậy, một số mặt hàng tăng giá nhẹ cũng khiến người tiêu dùng đắn đo, suy nghĩ trong chi tiêu. Việc bình ổn giá trong giai đoạn hiện nay của các cơ quan, doanh nghiệp là việc làm cần thiết để người dân yên tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa sản xuất, phát triển kinh tế, vừa đẩy lùi dịch bệnh Covid-19…
 
                                                                                                                           Đoàn Nguyệt
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202106/mot-so-mat-hang-thiet-yeu-tang-gia-nhe-cac-sieu-thi-van-binh-on-gia-2189791/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm