6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuyên Hóa: Chủ động sản xuất vụ hè-thu

- Advertisement -

(Kinh tế) – Vụ hè-thu năm 2021, huyện Tuyên Hóa tập trung triển khai các phương án sản xuất linh hoạt, sử dụng nguồn nước tưới hợp lý, tiết kiệm, phù hợp với từng vùng, địa phương để chủ động đối phó với thời tiết nắng hạn. 
 
Theo kế hoạch, vụ hè-thu 2021, huyện Tuyên Hóa sẽ gieo cấy 1.175ha lúa với các giống lúa ngắn và cực ngắn ngày, cho năng suất, sản lượng cao, có khả năng chống chịu với sâu bệnh và hạn hán như: PC6, HT1, ĐB6, ĐV108… Ngoài các giống lúa chủ lực trên, tùy điều kiện cụ thể các xã, thị trấn có thể sử dụng các giống có triển vọng như: ST24, LTh31, QS447, Phong Nha 99, QC03… cơ cấu gieo với diện tích vừa phải để bảo đảm an toàn trong sản xuất.
 
Nhận định thời tiết hạn hán có khả năng xảy ra, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động lịch thời vụ theo điều kiện thực tế của từng địa phương, rà soát để xây dựng phương án chống hạn, tích nước, sử dụng nguồn nước hợp lý, bảo đảm sản xuất an toàn. 

Tuyên Hóa: Chủ động sản xuất vụ hè-thuNông dân xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa đang xuống giống vụ hè-thu năm 2021.

Đối với các xã vùng hạ lưu sông Gianh, nhờ chủ động được nguồn nước tưới nên bà con nông dân đang tích cực làm đất, xuống giống, phấn đấu gieo cấy hết diện tích trước ngày 10-6. Gieo sớm, gặt sớm cũng là phương án để phòng tránh mưa lũ vào cuối vụ.
 
Riêng các xã vùng thượng nguồn sông Gianh, do không chủ động hoàn toàn về nguồn nước nên tùy điều kiện thực tế của từng địa phương để bố trí lịch thời vụ hợp lý. Nơi nào có nước thì gieo sớm, nơi nào không có nước thì phải đợi mưa mới làm đất, xuống giống. Đồng thời, huyện khuyến khích, vận động các hộ dân chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, không đủ nước tưới sang trồng các loại cây khác có khả năng chịu hạn tốt hơn.
 
Hiện nay, nông dân các xã đang tích cực làm đất, xuống giống, nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng; chủ động kiểm tra, sửa chữa các trạm bơm, các công trình hồ đập, xây dựng phương án tưới tiết kiệm, hợp lý, bảo đảm nguồn nước tưới cho vụ sản xuất hè-thu.
 
Văn Tư
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202106/tuyen-hoa-chu-dong-san-xuat-vu-he-thu-2189850/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm