9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chấn chỉnh ý thức tham gia giao thông của đội ngũ shipper

- Advertisement -

(Pháp luật) – Kinh doanh qua mạng internet (kinh doanh online) là một trong những hình thức thương mại phổ biến trong những năm gần đây. Để đáp ứng yêu cầu của hình thức kinh doanh mới mẻ này, đội ngũ người giao hàng (shipper) đã ra đời. Bên cạnh những tiện ích đối với đời sống nói chung, người tiêu dùng nói riêng, tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông  (ATGT) của shipper diễn ra khá phổ biến, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông.
 
Kinh doanh online đã và đang mang lại nhiều tiện ích không chỉ với người tiêu dùng mà đã góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho nhiều người lao động, trong đó có đội ngũ người giao hàng. Là thành phố trung tâm của tỉnh lỵ, Đồng Hới là thị trường mua sắm online lớn với lượng khách hàng đa dạng, phong phú, hoạt động của shipper cũng chuyên nghiệp hơn.
 
Với mức giá từ 10 đến 20 nghìn/đơn hàng, shipper hoạt động độc lập cũng có thể đạt mức thu nhập 4 đến 7 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ chi phí. Shipper hoạt động trong những công ty giao hàng có uy tín, sau khi trừ chi phí quản lý, điều hành và xăng xe, mức thu nhập cũng tương đương. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, thì đây là một nghề khá ổn định, không đòi hỏi nhiều về kỹ năng nên khá hấp dẫn với nhiều người.
 
Tuy nhiên, với tính chất của nghề này, giao hàng nhanh là một trong những tiêu chí quan trọng. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, không ít shipper đã trở thành những “tay đua” bất đắc dĩ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) khiến nhiều người sợ hãi. Các hành vi phổ biến của shipper là phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng điện thoại trong khi tham gia giao thông… Cùng với thùng hàng khá cồng kềnh phía sau, những hành vi nguy hiểm nói trên đã gia tăng sự đe dọa đối với người tham gia giao thông.
 
Chị Đào Thị Hồng Lê, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới chia sẻ: “Mỗi khi tham gia giao thông, shipper là nỗi sợ hãi của tôi khi họ không chỉ phóng nhanh mà còn thường sử dụng điện thoại, đặc biệt là đọc tin nhắn để xem thông tin khách hàng. Vẫn biết đây là nghề mới, giúp nhiều lao động có thêm việc làm nhưng tôi nghĩ bất cứ nghề gì cũng cần nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật, đặc biệt là nghề shipper vì nó liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của mọi người và chính bản thân shipper”.
 
Không chỉ phát triển mạnh mẽ tại TP. Đồng Hới, mà ở các địa phương khác trong tỉnh, thị trường mua sắm online rộng mở đã kéo theo đông đảo người làm nghề shipper. Anh Nguyễn Ngọc Quân, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa cho biết, mặc dù lưu lượng tham gia giao thông trên địa bàn thị trấn nói riêng, huyện Tuyên Hóa nói chung chưa bằng các địa phương khác, lượng shipper cũng chưa nhiều nhưng hoạt động của họ cũng đã và đang là nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Cơ quan chức năng cần chấn chỉnh để bảo đảm ATGT trên địa bàn. 

Chấn chỉnh ý thức tham gia giao thông của đội ngũ shipperCông an TP. Đồng Hới triển khai ký cam kết với các đơn vị vận chuyển.

Trên thực tế, mặc dù chưa gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng, nhưng các vụ va chạm giữa shipper và người đi đường đã diễn ra khá nhiều khi shipper chở hàng cồng kềnh, luôn sẵn sàng “tạt đầu”, vượt đèn đỏ hay đọc tin nhắn, nghe điện thoại nên không quan sát được diễn biến giao thông. Trước tình trạng này, ngày 26-5-2021, Ban ATGT tỉnh đã ban hành văn bản với nội dung tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT của shipper.
 
Ngoài những lỗi vi phạm phổ biến, như: phóng nhanh, vượt ẩu, đi ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe, vượt đèn đỏ, thiếu chú ý quan sát…, còn có những shipper chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, không có giấy phép lái xe, vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông, chở hàng cồng kềnh…
 
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, với sự phát triển rất nhanh của thị trường mua sắm qua mạng internet, chấn chỉnh hoạt động của shipper là điều rất cần thiết để lập lại trật tự ATGT. Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát đối với các đơn vị tham gia hoạt động giao hàng, nghiên cứu để ký cam kết giữa đơn vị và ngành chức năng về việc chấp hành quy định pháp luật bảo đảm trật tự ATGT.
 
Thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Tại TP. Đồng Hới, Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Công an thành phố đã rà roát và làm việc với 5 đơn vị vận chuyển hàng hóa có đội ngũ shipper để tiến hành ký cam kết.
 
Cùng với việc tổ chức ký cam kết với các đơn vị vận chuyển hàng về bảo đảm chấp hành quy định ATGT trong hoạt động của shipper, Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Công an thành phố đã tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của những shipper hoạt động độc lập.
 
Tuyên Hóa cũng là địa phương triển khai quyết liệt nội dung chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh. Cùng với việc ký cam kết với 3 đơn vị vận chuyển hàng hóa trên địa bàn gồm: Viettel Post, J&T Express, Giao hàng tiết kiệm, lực lượng chức năng huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức người dân nói chung, shipper nói riêng. Bước đầu, các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm các nội dung cam kết, hoạt động của shipper cũng đi vào nền nếp, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.
 
Tin rằng với sự chỉ đạo kịp thời của Ban ATGT tỉnh và sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, nghề shipper sẽ phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động; đồng thời, bảo đảm ATGT cho mọi người, mọi nhà.
 
Diệu Cầm
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202106/chan-chinh-y-thuc-tham-gia-giao-thong-cua-doi-ngu-shipper-2189996/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm