6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cây bưởi da xanh trên đất Hóa Hợp

- Advertisement -

(Kinh tế) – Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hóa Hợp (Minh Hóa) lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đưa ra giải pháp “đột phá” để nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM) nâng cao; đó là tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị.
 
Với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ vốn, cây giống, người dân Hóa Hợp đã mạnh dạn đưa các loại cây ăn quả về trồng tại vườn nhà mình. Cây ưa đất lành, cộng với bàn tay người chăm chút, hàng chục vườn cây ăn quả, trong đó nổi bật là cây bưởi da xanh, đã bén rễ phát triển tốt, cho thu nhập khá cao và ổn định.
 
 Xã Hóa Hợp có trên 988 hộ với gần 4.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 90% người dân sản xuất nông nghiệp. Là một xã miền núi, 3/8 thôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Hóa Hợp đang được hưởng lợi nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình 30a, 135, 2085, 2086…
 
Từ các nguồn vốn này, xã Hóa Hợp đã sử dụng để hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững.
 
Ông Nguyễn Thanh Quyết, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp cho biết, phong trào trồng cây ăn quả ở xã Hóa Hợp đã được người dân hưởng ứng khá lâu, nhưng chỉ với quy mô nhỏ, hơn nữa nhà ai khá giả mới dám bỏ tiền mua cây giống về trồng. Vì trồng từ 3-5 năm – mới cho thu hoạch nên nhiều hộ gia đình chưa dám đầu tư, chỉ trồng các loại cây ngắn ngày, như: rau, đậu xanh, vừng…
 
Hai năm trở lại đây, nhận thấy một số hộ dân có thu nhập cao từ cây thanh long, ổi, bưởi, xã Hóa Hợp đã khuyến khích bà con cải tạo vườn tạp để phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, hỗ trợ giống cây, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cho bà con đi tham quan học tập kinh nghiệm ở Hà Tĩnh, Nghệ An nhằm tạo thêm niềm tin và kỳ vọng làm giàu cho các hộ dân.   
 
Theo chân ông Nguyễn Thanh Quyết, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp, chúng tôi đến thăm vườn bưởi da xanh của gia đình ông Đinh Thanh Tâm ở thôn Tân Thuận, vườn bưởi trồng được gần 5 năm tuổi, đây là vụ thứ hai bưởi ra hoa kết trái. 

Cây bưởi da xanh trên đất Hóa HợpVườn bưởi với 600 quả của gia đình ông Đinh Thanh Tâm ở xã Hóa Hợp hứa hẹn mang lại thu nhập cao.

Ông Tâm cho biết, đất vườn nhà ông trước đây trồng lạc, trồng sắn, có năm để hoang cho cỏ mọc.Năm 2017, ông tìm hiểu và đặt mua 39 gốc bưởi da xanh từ Bến Tre mang về trồng, lúc ấy mỗi cây giống có giá 75.000 đồng. Trong quá trình chăm sóc, ông Tâm được xã Hóa Hợp tạo điều kiện cùng 20 hộ dân trong xã đi tham quan mô hình trồng bưởi da xanh ở Hà Tĩnh. Nhờ đó, ông Tâm đã được biết thêm về kỹ thuật chăm sóc, cách phòng trừ sâu bệnh cho cây bưởi.
 
Năm 2021, vườn bưởi đã cho thu hoạch vụ thứ 2. Để bưởi đạt chất lượng, ông Tâm loại bỏ những trái nhỏ, chỉ để lại trên cành số lượng quả phù hợp, mỗi gốc bưởi có từ 20-25 quả, nay mỗi quả đã đạt trọng lượng từ 0,8-1,5kg. Nếu đến cuối vụ đạt số lượng như hiện nay là 600 quả và giữ được giá 40.000-50.000đồng/kg thì gia đình ông Tâm sẽ có thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng.
 
Ngoài 39 gốc bưởi này, đầu năm 2021, ông Tâm cũng trồng thêm 200 gốc bưởi trên vùng đất trước đây sử dụng để trồng keo, tràm và hiện đang phát triển rất tốt. Ông còn trồng xen các loại rau, đậu, cà chua trong những năm đầu khi bưởi còn nhỏ.
 
Nhiều hộ dân được xã Hóa Hợp hỗ trợ giống bưởi da xanh để trồng và đến nay cũng có tín hiệu rất tốt, trong đó, phải kể đến hộ gia đình ông Đinh Văn Tin ở thôn Lâm Hóa với 60 gốc bưởi trồng bước sang năm thứ 3, bắt đầu cho lứa quả đầu tiên.
 
Ngoài 60 gốc bưởi được hỗ trợ, hộ gia đình ông Đinh Văn Chuyên ở thôn Lâm Hóa, ông còn mua thêm 100 gốc về trồng, nay vườn bưởi có 500 quả đang chờ ngày thu hoạch. Nhiều hộ khác ở các thôn: Tân Tiến, Tân Hòa, Tân Thuận cũng đã bước sang năm thứ hai có thu nhập từ trồng bưởi. 
 
Đến nay, toàn xã Hóa Hợp đã có trên 270 hộ dân thực hiện cải tạo hàng trăm ha vườn tạp, chuyển sang trồng các loại cây ăn quả, như: thanh long, bưởi da xanh, bưởi Phúc Trạch, mít Thái, ổi…
 
Hiện tại, nhiều hộ ở Hóa Hợp cũng đang tiếp tục chuyển đổi đất vườn tạp và vườn cao su kém hiệu quả để trồng các giống cây ăn quả có chất lượng. Từ thực tế cho thấy, các mô hình trồng cây ăn quả, nhất là cây bưởi da xanh ở xã Hóa Hợp phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, hứa hẹn cho thu nhập cao.
 
Đến xã Hóa Hợp thời điểm này, hương bưởi thơm lừng tỏa khắp vùng, những vườn bưởi đang rực vàng mùa quả ngọt. Cây bưởi da xanh đã thực sự thích nghi với vùng đất này. Và điều quan trọng là sự mạnh dạn, quyết tâm và tấm lòng của người trồng đã làm cho bưởi quý “bén duyên” trên đất đồi.
 
Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202106/cay-buoi-da-xanh-tren-dat-hoa-hop-2190219/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm