8.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đồng hành cùng người dân xóa đói, giảm nghèo

- Advertisement -

(Kinh tế) – Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân tiếp cận kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, nhiều người dân trên địa bàn huyện Minh Hóa đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Vay vốn tín dụng chính sách từ NHCSXH để phát triển kinh tế không còn là điều xa lạ với người dân xã Minh Hóa (Minh Hóa). Nhờ nguồn vốn vay này, nhiều hộ gia đình ở đây đã vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Điển hình như gia đình ông Cao Xuân Hòa ở thôn 3, xã Minh Hóa. Ông Hòa cho hay, trước đây, gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo của xã, vợ chồng ông không có công ăn việc làm, nhà lại đông con nên cuộc sống hết sức khó khăn.
 
Năm 2017, được Hội Nông dân xã tạo điều kiện, ông đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay hộ cận nghèo tại PGD NHCSXH huyện để phát triển mô hình chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay ban đầu, ông Hòa đầu tư xây dựng chuồng trại và mua bò giống.
 
Hiện tại, gia đình ông đang nuôi 10 con bò lai, cho thu nhập ổn định hơn 40 triệu đồng/năm. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi bò lai, ông Hòa đã vay thêm 20 triệu đồng từ PGD NHCSXH huyện để mở rộng quy mô chuồng trại.
 
“Hiện tại, gia đình tôi không còn sống trong cảnh thiếu thốn như trước đây. Từ một gia đình thuộc diện cận nghèo, giờ đây cuộc sống của gia đình tôi đã được cải thiện rất nhiều. Nếu không có nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, tôi khó gây dựng được mô hình kinh tế ổn định như bây giờ”, ông Hòa tâm sự.
 
Để nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, hỗ trợ tối đa cho người nghèo vay vốn, những năm qua, PGD NHCSXH huyện Minh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đưa nguồn vốn vay đến với người dân.
 
Theo đó, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về chương trình tín dụng ưu đãi đến các đối tượng vay vốn, đơn vị còn thiết lập mạng lưới giao dịch tại các xã, thị trấn giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được nguồn vốn thuận lợi. 

Đồng hành cùng người dân xóa đói, giảm nghèoTừ nguồn vốn vay ưu đãi, ông Cao Xuân Hòa (xã Minh Hóa) đã phát triển mô hình chăn nuôi bò lai đem lại thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, PGD NHCSXH huyện còn tổ chức ủy thác vốn vay thông qua các hội, đoàn thể tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nhanh nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; đồng thời, giúp cho địa phương và các hội, đoàn thể triển khai các giải pháp quản lý, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng vay vốn của NHCSXH bảo đảm an toàn, hiệu quả hơn.
 
5 tháng đầu năm 2021, PGD NHCSXH huyện Minh Hóa đã giải ngân gần 73 tỷ đồng cho 1.561 lượt khách hàng vay, nâng tổng dư nợ lên hơn 426 tỷ đồng, cho gần 8.757 hộ vay; doanh số thu nợ đạt gần 52 tỷ đồng. Một số chương trình có doanh số cho vay lớn, như: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn…
 
Ngoài ra, đơn vị đã huy động tiền gửi từ các tổ chức cá nhân, các tổ tiết kiệm và vay vốn được gần 43 tỷ đồng, tăng hơn 6 tỷ đồng so với đầu năm. Qua đó, giúp các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của gia đình và địa phương.
 
Ông Hồ Hải Dương, Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Minh Hóa cho biết, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở tất cả các thôn, xóm của 15 xã, thị trấn trong toàn huyện.
 
Đặc biệt, nguồn vốn vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn ở 4 xã biên giới đã phát huy tốt hiệu quả. Qua đánh giá rà soát, hầu hết các hộ vay vốn của NHCSXH đều sử dụng vốn đúng mục đích.
 
Việc phối hợp giữa cán bộ ngân hàng và các tổ vay vốn rất chặt chẽ, các hộ dân có nhu cầu đăng ký vay đều được thẩm định nhu cầu, mục đích và quá trình triển khai thực hiện nguồn vốn. Chính vì vậy, hiệu quả của đồng vốn được phát huy, tạo hiệu ứng tích cực, ngày càng xây dựng được uy tín của ngân hàng đối với người dân.
 
“Thời gian tới, PGD NHCSXH huyện Minh Hóa tiếp tục triển khai có hiệu quả hai chương trình trọng điểm về phát triển trồng rừng kinh tế và chăn nuôi trên địa bàn, đặc biệt ưu tiên vốn cho các xã có nhu cầu; củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng đối với các xã, thị trấn; tập trung rà soát đối tượng vay nhằm hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng vay vốn để xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương”, ông Dương cho hay.
 
                                                                                                                       L.Chi
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202106/dong-hanh-cung-nguoi-dan-xoa-doi-giam-ngheo-2190247/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm