6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Giám sát đầu tư của cộng đồng

- Advertisement -

(Chính trị) – Hoạt động nền nếp, phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong thực hiện công tác giám sát, Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ở địa phương, được nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ.
 
Xã Xuân Thủy được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, từ năm 2018 đến nay, tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu sớm đạt xã NTM kiểu mẫu. Vì vậy, trên địa bàn xã triển khai nhiều công trình xây dựng cơ sở hạ tầng như: trường học, nhà văn hóa thôn, giao thông nông thôn, bê tông hóa kênh mương và các công trình phúc lợi khác.
 
Từ năm 2015 đến 2020, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM trên địa bàn xã đạt trên 83,6 tỷ đồng; trong đó: ngân sách Trung ương 8,3 tỷ đồng, tỉnh 13 tỷ đồng, huyện 27,7 tỷ đồng, xã 18,7 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 8 tỷ đồng và nguồn vốn lồng ghép, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế  8 tỷ đồng.

Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Giám sát đầu tư của cộng đồngBan TTND và GSĐTCCĐ xã Xuân Thủy luôn phát huy vai trò, trách nhiệm giám sát các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn.

Là địa phương có nguồn lực và số lượng công trình xây dựng NTM nhiều, đa dạng trên các lĩnh vực, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Thủy luôn coi trọng và từng bước phát huy hiệu quả, chất lượng công tác TTND và GSĐTCCĐ. Bên cạnh giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban TTND và GSĐTCCĐ xã Xuân Thủy đã chủ động, nêu cao vai trò, trách nhiệm giám sát tất cả các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Nhờ vậy, đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, chống tham ô, lãng phí, thực hiện dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.
 
Ông Lê Văn Thiết, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Xuân Thủy cho biết: “Ban TTND và GSĐTCCĐ xã Xuân Thủy có 7 thành viên, là những người được nhân dân các thôn bầu chọn lên. Ban hoạt động theo nhiệm kỳ của thôn (2,5 năm). Sau khi thành lập, ban đã chủ động xây dựng chương trình hoạt động hàng năm và duy trì thường xuyên chế độ sinh hoạt tháng, quý để nắm bắt kịp thời những ý kiến, kiến nghị của nhân dân”.
 
Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, ban đã thực hiện giám sát cụ thể, chi tiết trên các lĩnh vực như: thu, chi, sử dụng các loại quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng NTM; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tham gia giám sát hoạt động của UBND và HĐND xã; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, bình chọn các đối tượng nghèo đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thi công các công trình có vốn đầu tư của Nhà nước và của nhân dân đóng góp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; chỉ trả chế độ chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách; thu, chi, quyết toán ngân sách, quản lý các khoản đóng góp của nhân dân.
 
“Bằng tinh thần trách nhiệm giám sát và hậu giám sát, Ban TTND và GSĐTCCĐ xã đã phát hiện một số vi phạm trong xây dựng công trình như: chất lượng, chủng loại vật tư, bớt xén các hạng mục, thi công không đúng với thiết kế kỹ thuật ban đầu… Từ đó, kiến nghị chính quyền xã có biện pháp buộc các nhà thầu khắc phục kịp thời.
 
Kết quả hoạt động của Ban TTND và GSĐTCCĐ đã góp phần hạn chế các sai phạm trong quá trình thi công các công trình, dự án trên địa bàn xã. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” ngày càng lan tỏa và đi vào cuộc sống. Các nhà thầu, đơn vị thi công cũng ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công các công trình trên địa bàn xã.” – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Xuân Thủy Lê Văn Thiết nhấn mạnh.
 
Tìm hiểu thực tế, được biết, kể từ khi xã Xuân Thủy triển khai xây dựng NTM đến nay, đa số những công trình sau thời gian thi công, đưa vào sử dụng đều bảo đảm chất lượng, không làm thất thoát tài sản, tiền bạc của Nhà nước và người dân. Thông qua giám sát, Ban TTND và GSĐTCCĐ xã đã góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.
 
Những năm qua, trên địa bàn xã Xuân Thủy không có đơn thư khiếu kiện, khiếu nại xảy ra, nhân dân luôn đoàn kết, gắn bó, đồng sức đồng lòng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
 
Hiền Chi

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202106/uy-ban-mttqvn-xa-xuan-thuy-phat-huy-vai-tro-cua-ban-thanh-tra-nhan-dan-va-giam-sat-dau-tu-cua-cong-dong-2190277/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm